Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gặp 'kẻ hủy diệt' đến từ Hàn Quốc, đội LMHT Việt có nguy cơ về nhà sớm

Lowkey eSports phải đối đầu với Damwon Gaming ở loạt trận BO5 của vòng knock-out, đội chiến thắng sẽ tiến đến vòng bảng Chung kết Thế giới.

Lowkey eSports đã tự tay đặt số phận của họ ở một kịch bản tệ hơn rất nhiều sau trận thua trước Hongkong Attitude (HKA). Mặc dù được đánh giá là đội mạnh nhất bảng và đã đánh bại HKA ở lượt đi, nhưng Lowkey đã bị đại diện đến từ Hong Kong đè bẹp ở lượt về.

Chính Lowkey eSports tự đặt mình vào thế khó

"Sau khi xem trận đấu giữa Mega và HKA, tôi nghĩ đội mình sẽ dễ dàng đánh bại HKA một lần nữa. Tôi cũng tin rằng đội mình là đội mạnh nhất bảng", người hỗ trợ Venus của Lowkey eSports tự tin trả lời phỏng vấn sau chiến thắng trước Mega eSports.

Lowkey eSports gap Damwon o vong knock-out anh 1
 Venus tự tin trả lời phỏng vấn sau trận thắng trước MEGA. Tuy nhiên, đội của anh nhanh chóng cho thấy sự non kém ngay sau đó.

Dòng phỏng vấn này thậm chí còn lên title của trang InvenGlobal, trang tin thể thao điện tử lớn của thế giới. Ngay sau đó, Lowkey eSports đã có trận thua toàn diện trước HKA.

Kết quả trận đấu sớm được định đoạt sau giai đoạn cấm - chọn đầy khó hiểu của HLV Nixwater. Cặp đôi Caitlyn - Lux đường dưới thi đấu dưới cơ Rakan - Xayah đã dẫn đến nhiều hệ lụy. Elise của DNK không thể can thiệp do chất tướng, Camille trong tay Hani dù đi đường không tệ nhưng cũng dần hụt hơi sau tình huống tele (dịch chuyển) hỗ trợ bot bất thành.

Mặc dù trình độ của Artifact lẫn Celebrity vẫn được thể hiện rõ, nhưng sai lầm từ cấm chọn đã khiến trận đấu dần chuyển vào thế bất lợi. Trong khi Lee Sin của đối thủ liên tục có những pha gank hiệu quả, Elise của DNK suốt 10 phút không thể can thiệp vào bất kỳ lane nào, thậm chí còn chết lẻ.

Trong khi đó, con bài Lux trong tay Venus tỏ ra kém hiệu quả khi không thể bảo kê AD cũng không thể chủ động tấn công. Kết quả, chỉ sau vài đợt tổ chức tấn công của Rakan - Xayah, đường dưới của Lowkey đã thọt hơn so với đối thủ. Thế trận dần nghiêng về phía Hong Kong Attitude trong khi Akali của Artifact lẫn Camille của Hani chưa kịp thăng tiến sức mạnh.

Lowkey eSports gap Damwon o vong knock-out anh 2
Artifact đã trở về với phong độ ổn định, nhưng anh và Celebrity vẫn chưa thể đủ sức gánh Lowkey eSports.

Lowkey eSports đón nhận trận thua toàn diện trước đối thủ họ đã đánh bại, dẫn đến việc phải rơi xuống vị trí nhì bảng và đối mặt với các đội nhất bảng. Nếu như các đội thuộc nhóm nhì bảng tương đối ''dễ chơi", thì các đội nhất bảng toàn những ông lớn như Clutch Gaming, Damwon Gaming hay Splyce.

Trong đó, Damwon Gaming là đối thủ mà bất kỳ đội nào ở vòng khởi động đều muốn tránh. Đây cũng chính là đối thủ mà Lowkey eSports phải đối đầu ở vòng knock-out, sau khi để vuột mất ngôi vị đầu bảng.

Damwon Gaming, họ là ai?

Do không có thành tích tốt tại Chung kết Thế giới 2018, khu vực LCK của Hàn Quốc chỉ có 2 đại diện được vào vòng bảng và 1 đại diện ở vòng khởi động. Tuy nhiên, cả 3 đại diện đều mạnh như nhau và dường như cân sức cân tài ở giải LMHT quốc nội LCK khắc nghiệt nhất hành tinh. Damwon Gaming là một trong số đó.

Lowkey eSports gap Damwon o vong knock-out anh 3
Đội hình của Damwon vẫn giữ vững kể từ ngày thành lập. Các tuyển thủ của họ thuộc thế hệ trẻ đang trỗi dậy ở LCK.

Damwon Gaming là đội đầu tiên chỉ trong một năm vừa thăng hạng lên LCK đã có suất tham dự Chung kết Thế giới (CKTG). Họ từng đánh bại Kingzone DragonX, một trong những "ông lớn" của LCK, để tranh suất đến CKTG ở vòng khởi động. Năm 2018, Damwon Gaming cũng từng đánh bại SKT T1 ở KeSPA Cúp khi chỉ vừa thành lập ít tháng.

Lowkey eSports gap Damwon o vong knock-out anh 4
Nếu chiến thắng trước Hong Kong Attitude ở lượt về, Lowkey eSports có thể đã tràn trề cơ hội đi tiếp. Tuy nhiên, họ giờ phải lách qua khe cửa hẹp có gã quái vật Damwon Gaming canh giữ nếu muốn làm nên điều kỳ diệu.

Damwon Gaming được xem là cơn ác mộng của bất kỳ đội tuyển nào ở vòng khởi động. Họ đã 4 trận toàn thắng và nghiễm nhiên đứng ở ngôi vị nhất bảng. Trong khi đó, đại diện của Lowkey eSports chỉ mới gặp những đội tuyển yếu nhất vòng khởi động đã phải chật vật và đều có trận thua với các đội này.

Điểm yếu của Damwon có lẽ nằm ở việc đây là đội tuyển trẻ và chưa từng có cơ hội tham dự bất kỳ giải đấu quốc tế nào. Bên cạnh đó, HLV trưởng của đội cũng vắng mặt vì yếu tố sức khỏe.

Tuy nhiên, Lowkey eSports cũng là đội lần đầu được tham dự Chung kết Thế giới. Bên cạnh đó, HLV Nixwater vẫn khiến cho người hâm mộ hoài nghi vì nhiều trận thua của Lowkey bắt nguồn từ sai lầm ở giai đoạn cấm chọn.

Tương quan lực lượng giữa Lowkey eSports và Damwon Gaming

Xét về mặt kỹ năng cá nhân, các tuyển thủ của Việt Nam không thể so sánh với những tân binh của Damwon Gaming. Theo số liệu từ Leagueofgraphs, toàn bộ các thành viên của Damwon đã lên đến bậc Thách đấu ở máy chủ châu Âu kể từ khi họ đặt chân sang Đức. Trong khi đó, các tuyển thủ của Lowkey chỉ dừng lại ở bậc Cao thủ và Đại cao thủ.

Đây là sự cách biệt rất lớn. Số liệu từ Leagueofgraphs cho thấy sự chênh lệch rank của các tuyển thủ Damwon với các tuyển thủ Lowkey eSports là 1.000-2.000 bậc nếu chỉ tính ở máy chủ châu Âu. 

Lowkey eSports gap Damwon o vong knock-out anh 5
Toàn bộ tuyển thủ của Damwon đều đã đạt bậc Thách đấu ở máy chủ châu Âu chỉ sau thời gian ngắn.

Hai mũi nhọn chính của Damwon là đường trên Jang “Nuguri” Ha-gwon và đường giữa Heo “ShowMaker”. Nếu những người hâm mộ lạc quan nhất vẫn có thể tin tưởng vào phong độ của Artifact khi đối đầu với ShowMaker, thì Hani hoàn toàn dưới cơ so với Nuguri. Câu hỏi đặt ra là Hani sẽ giữ chân được Nuguri ở mức độ nào.

Hani, đường trên của Lowkey eSports, nổi tiếng với phong cách thi đấu "thở bình oxy" ở VCS khi anh liên tục bị các đối thủ ở giải quốc nội chèn ép và phải ôm trụ. Đến vòng khởi động, dù chưa phải gặp bất kỳ người đi đường trên ngôi sao nào, nhưng anh liên tục thua về mọi mặt: chỉ số lính, solo-kill, vàng kiếm được.

Trong khi đó, Nuguri của Damwon Gaming nổi tiếng khó chịu với những vị tướng đẩy đường mạnh như Camille, Jayce hay Aatrox. Bên cạnh đó, anh chàng này còn có vốn hiểu biết về tướng đường trên rất rộng vì từng yêu thích các vị tướng chống chịu.

Lowkey eSports gap Damwon o vong knock-out anh 6
Các thành viên của Lowkey eSports liên tục khiến người hâm mộ nước nhà phải cổ vũ trong sự hoài nghi do cách vận hành trận đấu thất thường.

Trong khi trình độ vốn đã không cân bằng, sự chênh lệch lớn từ khu vực đường trên sẽ là khó khăn rất lớn cho Lowkey eSports. Đại diện đến từ Việt Nam sẽ phải phân tán lực lượng để đối đầu với Nuguri và phần còn lại của Damwon.

Khi lá thăm tiết lộ Damwon Gaming sẽ là đối thủ của Lowkey eSports, BLV của VETV đã phải ôm mặt tiếc nuối. Trong khi đó, trên các fanpage lớn của LMHT tại Việt Nam, người hâm mộ liên tục bình luận "chia buồn sớm" cùng Lowkey.

Rất có thể với tâm lý "không còn gì để mất" khi gặp đối thủ mạnh hơn sẽ giúp Hani hay Lowkey eSports tạo ra được kỳ diệu. Tuy nhiên, Damwon Gaming cho thấy sự vượt trội hơn cả về mặt tâm lý khi họ thể hiện khát khao mạnh mẽ để leo lên vòng bảng.

Trận đấu giữa Damwon Gaming và Lowkey eSports diễn ra lúc 18h ngày 7/10. Cùng ngày, đại diện còn lại của Việt Nam là GAM eSports cũng sẽ bay sang Đức. Zing.vn sẽ liên tục cập nhật tin tức của các đội Việt Nam tại Chung kết Thế giới.

Đội PUBG Divine eSports của Việt Nam lần 3 vô địch Đông Nam Á

Nếu LMHT Việt Nam có hai đại diện tham dự Chung kết Thế giới, thì PUBG cũng vừa có hai đại diện khác chuẩn bị dự giải Vô địch Thế giới.





Anh Khoa

Ảnh: Riot Games.

Bạn có thể quan tâm