Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vượt qua định kiến, game thủ trở thành nghề có bằng cấp

Các trường đại học ở Mỹ, châu Âu và châu Á đã bắt đầu nhiều chương trình dành riêng cho thể thao điện tử, nơi game thủ có thể đăng ký theo học và lấy bằng chính thức.

Trong tập 3 chương trình Shark Tank Việt Nam phát sóng hồi tháng 8, Shark Liên từ chối đầu tư vào một startup eSports với lý do: "Tôi cực ghét chơi game, khi mà nướng thời gian trên màn hình là tôi không thích. Bất kể là ai, tôi nhìn thấy là tôi khó chịu".

Nhưng trên thế giới, eSports đã là một bộ môn được công nhận và được đào tạo. "Chúng tôi được bắn CS:GO trong lớp ở tuần đầu tiên của khóa học", một nhóm sinh viên đã giới thiệu về khóa học eSports của mình ở trường đại học với phóng viên CBS. Nhóm sinh viên này đang theo học khóa đào tạo game thủ của ĐH Staffordshire ở Anh.

Đây là cơ sở đi đầu trong việc đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp đang bùng nổ mang tên thể thao điện tử, có quy mô toàn cầu lên đến hàng tỷ USD. Ở Mỹ, các trường như Đại học Shenandoah, Đại học Becker hay Đại học Ohio... cũng đã công bố cấp bằng cho những ngành liên quan đến eSports.

bang dai hoc esports the thao dien tu anh 1
Tình yêu đối với game có thể trở thành động lực để giúp học viên tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực này.

Cơ hội ở lĩnh vực mới mẻ

Ryan Chapman, sinh viên 18 tuổi, cho biết phụ huynh của anh tỏ ra hoài nghi về quyết định theo học ngành liên quan đến thể thao điện tử và game của con trai mình.

''Nhưng bây giờ bố mẹ tôi đã nhận ra cơ hội của lĩnh vực mới mẻ này. Họ đã nhận ra đây đơn thuần chỉ là ngành công nghiệp mới đang bùng nổ và thời điểm này là cơ hội tuyệt vời để tham gia vào", anh chia sẻ.

Đại học Staffordshire bắt đầu cung cấp các khóa học đào tạo cử nhân và thạc sỹ cho thể thao điện tử từ năm ngoái. Ở đó, sinh viên chủ yếu được học kỹ năng marketing và quản lý với những yếu tố đặc thù của eSports.

Chương trình học này sẽ được mở rộng trên khắp London vào năm sau với sự hưởng ứng từ những cơ sở giáo dục có tiếng khác, trong đó phải kể đến Đại học Chichester.

bang dai hoc esports the thao dien tu anh 2
Kyle Giersdorf, cậu bé 16 tuổi thắng giải 3 triệu USD ở bộ môn Fortnite. 

Tại châu Á, nơi chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của thể thao điện tử, nhiều trường ở Trung Quốc và Singapore cũng đã cung cấp các khóa học tương ứng.

Không chỉ trường đại học, hơn 100 trường trung học ở Mỹ cũng áp dụng thể thao điện tử vào chương trình dạy của mình. Tại đây, ngoài các đội thể thao truyền thống, còn có đội thể thao điện tử chính thức được trường tài trợ.

Các trường đại học ở Mỹ như Đại học California cũng áp dụng chính sách học bổng cho vận động viên eSports như một cách để lôi kéo tài năng.

Ngành công nghiệp tỷ USD

Theo Newzoo, tổ chức nghiên cứu thể thao điện tử, giá trị của ngành eSports dự kiến đạt 1,1 tỷ USD vào năm nay, tăng hơn 230 triệu USD so với năm ngoái. Newzoo cũng dự đoán lượng khán giả sẽ tăng lên khoảng 454 triệu người, chỉ tính trên những nền tảng như Twitch hay Mixer.

Esports nay đã trở thành hiện tượng văn hóa toàn cầu và bắt đầu cạnh tranh với giải đấu thể thao truyền thống. Hàng trăm giải đấu lớn nhỏ được tổ chức mỗi năm với quy mô toàn cầu, thu hút hàng chục triệu lượt khán giả mỗi giải.

The International của game Dota 2 có tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 34 triệu USD là một trong những ví dụ điển hình. Những game thủ như Tyler "Ninja" Blevins có thể kiếm hàng triệu USD mỗi năm nhờ tiền thưởng và các hợp đồng liên quan khác.

bang dai hoc esports the thao dien tu anh 3
The International, giải đấu eSports đắt giá nhất hành tinh với tổng giải thưởng lên đến 34 triệu USD.

Ở khu vực Đông Nam Á, thể thao điện tử cũng xuất hiện tại SEA Games, tranh huy chương chính thức vào tháng 11 ở Philippines.

Theo xu hướng này, các trường trung học ở Mỹ liên tục tổ chức những cuộc thi cấp trường liên quan đến thể thao điện tử. Bên cạnh đó, họ cũng cung cấp gói học bổng dành cho những vận động viên xuất sắc tương tự chính sách với vận động viên truyền thống.

Không đơn giản chỉ chơi game và nhận bằng cử nhân

Đại học Becker vừa chính thức ra mắt chương trình đạo tạo cử nhân cho ngành quản lý thể thao điện tử, sau màn "nhá hàng" vào năm ngoái.

"eSports không còn là những trò chơi mà bọn trẻ suốt ngày ru rú trong phòng để chơi lén nữa. Những vận động viên hàng đầu của eSports hiện còn kiếm được nhiều tiền hơn những vận động viên ở các môn thể thao truyền thống khác như golf hay tennis", Alan Ritacco, Trưởng khoa Thiết kế và Công nghệ của Đại học Backer, nhận định.

Các vận động viên hàng đầu của eSports hiện còn kiếm được nhiều tiền hơn những vận động viên ở các môn thể thao truyền thống khác như golf hay tennis.

- Alan Ritacco, Trưởng khoa Thiết kế và Công nghệ của Đại học Backer.

Cần nhấn mạnh rằng, các ngành học liên quan đến eSports không đơn thuần chỉ ngồi chơi game.

"Mọi người không hề biết đến những con người vận hành phía sau ngành công nghiệp eSports", ông Matt Huxley, giảng viên tại Đại học Staffordshire, giải thích.

Matt Huxley hiện giảng dạy ở lớp học liên quan đến tổ chức giải đấu. Ông nói rằng học về quản lý eSports không khác mấy so với học về quản lý thể thao.

Các cựu game thủ chuyên nghiệp cũng được mời để giảng dạy. Đại học Chichester thuê Rams Singh (được biết dưới tên R2K) về làm giảng viên chính cho những khóa học liên quan đến FIFA hay Liên Minh Huyền Thoại.

Đại học Ohio cũng đang bắt đầu những chương trình học về nghiên cứu ứng dụng game và thể thao điện tử vào y tế, dược phẩm. Các chương trình học cấp bằng về eSports này có giá khoảng 11.000 USD/năm ở Anh và 36.000 USD/năm ở Mỹ.

"Luôn có rủi ro nhưng chắc chắn tôi sẽ không hối tiếc. Ngành công nghiệp eSports ở thời điểm này chỉ có thể tăng trưởng", Ellis Celia, sinh viên 26 tuổi đang theo học tại chương trình của Đại học Staffordshire khẳng định.

Đội PUBG Divine eSports của Việt Nam lần 3 vô địch Đông Nam Á

Nếu LMHT Việt Nam có hai đại diện tham dự Chung kết Thế giới, thì PUBG cũng vừa có hai đại diện khác chuẩn bị dự giải Vô địch Thế giới.




Anh Khoa

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm