Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 900 trẻ em chiến đấu chống Boko Haram được thả tự do

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) hôm 10/5 cho biết gần 900 trẻ em trong hàng ngũ của phiến quân chống nhóm khủng bố Boko Haram ở Nigeria đã được thả tự do.

Trước đó, 894 trẻ em, trong đó có 106 bé gái, đã được Lực lượng đặc nhiệm dân sự (CJTF) chiêu mộ ở Maiduguri, phía đông bắc Nigeria. CJTF là phiến quân địa phương được thành lập vào năm 2013 để chống lại quân nổi dậy trong khu vực, theo CNN.

UNICEF cho biết từ năm 2013 đến 2017, hơn 3.500 trẻ em đã được chiêu mộ để tham gia vào cuộc xung đột diễn ra ở miền Bắc Nigeria. Tại đây, nhóm Hồi giáo vũ trang Boko Haram, bị nhiều nước phương Tây coi là tổ chức khủng bố, đã hoạt động trong hơn một thập kỷ, đốt cháy nhiều ngôi làng và tấn công các căn cứ quân sự.

tre em tham gia phien quan o Nigeria anh 1
Nhiều trẻ em ở Nigeria và các nước Tây Phi như Sudan phải tham gia chiến đấu. Ảnh: AFP.

"Chúng tôi không thể ngừng đấu tranh vì trẻ em, cho đến khi trẻ em vẫn bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến. Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi không còn đứa trẻ nào trong hàng ngũ các nhóm vũ trang ở Nigeria", Mohamed Fall, đại diện UNICEF tại Nigeria, cho biết.

UNICEF cho biết 1.727 trẻ em đã được thả tự do kể từ khi CJTF ký kế hoạch hành động vào năm 2017 nhằm chấm dứt việc chiêu mộ trẻ em. Cơ quan của Liên Hợp Quốc cho biết đang làm việc với chính phủ Nigeria và chính quyền địa phương để giúp những trẻ được thả tự do có thể tái hòa nhập cộng đồng. 

Các chiến binh Boko Haram thực hiện các vụ bắt cóc hàng loạt, ám sát và đánh bom nơi công cộng, đồng thời giết chết binh lính tại các khu vực quân đội tuyên bố chiếm đóng.

Vào tháng 1, gần 30.000 người đã trốn khỏi các ngôi làng Nigeria để đến Cameroon, theo cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc.

Học sinh Sri Lanka không dám đến trường vì ám ảnh đánh bom khủng bố

Một số trường học đã được mở lại tại Sri Lanka với kiểm soát an ninh nghiêm ngặt, tuy nhiên phụ huynh không dám cho trẻ em tới trường do lo ngại nguy cơ khủng bố.

Nữ nhà báo bị bắn chết khi đang đưa tin vụ 'khủng bố' ở Bắc Ireland

Cảnh sát đang điều tra vụ việc theo hướng một vụ giết người sau khi một nữ nhà báo thiệt mạng trong vụ bạo động ở thành phố Derry.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm