Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 40 người ở Quảng Nam, Quảng Ngãi bị rắn lục đuôi đỏ cắn

Trong vòng 1 tháng qua, có gần 40 người dân ở Quảng Nam và Quảng Ngãi bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện. Loài rắn này xuất hiện ngày càng nhiều khiến người dân lo lắng.

Rắn lục đuôi đỏ tấn công người dân ở Quảng Nam

Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam vừa tiếp nhận và điều trị cho 8 bệnh nhân nghi bị rắn lục đuôi đỏ cắn, trong đó có 3 người bị nhiễm độc nặng.

Theo thống kê của bệnh viện Đa khoa Quảng Nam và Quảng Ngãi, đến 20/11 đã có 38 người dân bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện. Trong đó, tỉnh Quảng Nam có 8 người, Quảng Ngãi 30 người. Hầu hết bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện ở 2 địa phương này đều khẳng định bị rắn lục đuôi đỏ cắn.

Ông Võ Văn Toán (46 tuổi, trú tổ 10, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình) kể: "Tối 13/11, khi tôi đang đứng trước cổng nhà thì có một con vật trường đến chân. Thấy nhột, tôi nhìn xuống thì phát hiện con rắn to bằng cán dao. Chưa kịp phản ứng nó đã cắn một phát vào chân trái khiến tôi đau nhức khắp nơi".

Nghe tiếng kêu la của ông Toán, mọi người trong gia đình lập tức đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình cấp cứu. Tuy nhiên, do chất độc phát tán nhanh nên ông được chuyển đến bệnh viện đa khoa Quảng Nam trong tình trạng bị sưng phù nặng vùng chân. Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ khẩn trương truyền máu và điều trị cho bệnh nhân. 

Một người dân bị rắn lục đuôi đỏ cắn đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.
Một người dân bị rắn lục đuôi đỏ cắn đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Hiện sức khỏe ông Toán đang dần ổn định, nhưng vẫn rất hoang mang: "Tôi rất lo lắng vì những ngày gần đây, rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều ở địa phương. Sợ nhất là các cháu nhỏ, chẳng may bị nó cắn thì nguy hiểm đến tính mạng".

Cách nhà ông Toán khoảng 100 m, ông Nguyễn Bảy (52 tuổi) cũng bị rắn lục đuôi đỏ cắn vào ngày 16/11. Ông Bảy kể khi đang dọn dẹp ở khu vườn gần nhà thì bất ngờ một con rắn dài khoảng 80 cm lao ra cắn vào tay. Nghe ông kêu cứu, mọi người chạy đến đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Ông Phạm Ngọc Ẩn - Giám đốc bệnh viện Đa khoa Quảng Nam - cho biết trong số 8 ca đang điều trị tại bệnh viện do rắn cắn có 3 trường hợp bị nhiễm độc nặng. "Rất may, các bệnh nhân được đưa đến bệnh viện kịp thời để tiêm huyết thanh kháng nọc nên không ảnh hưởng đến tính mạng", ông Ẩn cho hay.  

Cũng theo ông Ẩn, rắn lục đuôi đỏ là loài có nọc cực độc, toàn thân màu xanh, đuôi màu nâu đỏ. Khi bị rắn này cắn, không nên băng ép bất động, vì có thể làm gia tăng thêm tổn thương; tuyệt đối không chích, rạch, châm, chọc vết cắn và hút nọc độc, đắp các loại thuốc nam. Việc cần làm là tiêm kháng sinh chống nhiễm khuẩn; dùng dây, vải buộc gần nơi bị cắn, tránh để độc tố lan rộng, khẩn trương đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu.

Đại diện Sở y tế tỉnh Quảng Nam cho biết đây rắn xuất hiện nhiều là hiện tượng rất lạ và đang tìm hiểu nguyên nhân. Trước mắt, Sở Y tế yêu cầu chính quyền các địa phương có rắn lục đuôi đỏ xuất hiện vận động người dân phòng tránh bằng cách phát quang bụi rậm gần nhà, tìm rắn để tiêu diệt. 

Rắn độc nhiều bất thường, xã phát loa cảnh báo

Sau Nghệ An, đến lượt chính quyền một xã ở Thanh Hóa phải vào cuộc ứng phó với tình trạng rắn độc xuất hiện nhiều bất thường.

Tại Quảng Ngãi, đến sáng 20/11, có khoảng 30 nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn phải điều trị tại khoa Nội tổng hợp bệnh viện Đa khoa tỉnh. 

Ông Nguyễn Văn Sơn (60 tuổi, trú thôn Phước Hòa, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn) bị một con rắn lục đuôi đỏ cắn phải nhập viện vào chiều 7/11. "Lúc đó, tôi đang nhổ cỏ cạnh trụ điện trước nhà thì bị con rắn to bằng ngón tay út, thân màu xanh chuối non, đuôi màu đỏ cắn. Nọc của rắn này rất độc nên nếu không chữa trị kịp thì nguy hiểm đến tính mạng”, ông Sơn nói.

Một nạn nhân khác tên Nguyễn Thị Cách (xóm 4, thôn An Hà 3, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi) kể vào buổi chiều cách đây 1 tuần, khi đang cùng con gái đứng trước hiên nhà thì thấy con rắn lục to bằng ngón tay, dài khoảng 50 cm, đuôi màu đỏ bò trên sân nhà. Sau giây phút trấn tĩnh, mẹ con bà đã lấy cây đập chết.

Không có chuyện người lạ thả rắn vào làng

Anh Nguyễn Quốc Thanh (43 tuổi, trú thôn Thuận Hòa, xã Hành Phước, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) kể: “Sáng 17/11, tôi thấy 2 người đàn ông lạ đứng trước cổng thì bước ra kiểm tra, lúc này họ phóng xe đi mất. Đến chiều thì phát hiện có rắn lục đuôi đỏ trong vườn". 

Anh
Bệnh nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn đang điều trị tại bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Ông Phan Quang Út (trú thôn An Hà 3) nhớ lại cách đây 10 ngày, ông thấy có khoảng 10 người lạ đến làng. "Những người này mang theo bao đi dọc bờ mương ở gần làng rất đáng nghi. Điều lạ là sau khi nhóm này rời khỏi thì có đến 3 người bị rắn lục đuôi đỏ cắn, nên tôi đoán chắc nhóm này thả rắn vào làng", ông Út nghi vấn.

Không chỉ ông Út, anh Thanh, mà rất nhiều người dân thôn Thuận Hòa đều nghi ngờ những người lạ mặt kia đã thả rắn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đình Vinh - Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung - cho biết chính quyền địa phương đã nhận thông tin phản ánh về việc một số người lạ mặt mang bao tải, nghi ngờ thả rắn lục đuôi đỏ ra môi trường. 

"Chúng tôi xác minh và biết những người này đi tìm cây cà dưa leo chữa bệnh. Họ có mặt tại đây trùng hợp với thời điểm địa phương xuất hiện nhiều rắn lục đuôi đỏ nên gây hiểu nhầm, hoang mang cho người dân", ông Vinh nói. 

Ông Dương Văn Tô - Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ngãi - cho biết đây không phải lần đầu tiên ở địa phương có rắn lục đuôi đỏ xuất hiện cắn người. Ngành nông nghiệp đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vì sao loại rắn này xuất hiện với số lượng nhiều như vậy.

Ngày 19/11, ông Nguyễn Văn Hân - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Ngãi - đã ký văn bản hỏa tốc yêu cầu các Hạt kiểm lâm phối hợp với huyện, thành phố khoanh vùng xuất hiện rắn lục đuôi đỏ để mở đợt truy bắt. 

"Theo nhận định của cá nhân tôi, rất có thể do lượng mưa năm nay thấp hơn trung bình các năm trước, lại chưa có lũ về đã tạo điều kiện cho loài rắn lục đuôi đỏ sinh sôi nhiều ở vùng đồng bằng", ông Hân nói.

Xác minh thông tin rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở Đà Nẵng 

Sở NN-PTNT TP.Đà Nẵng cho biết sẽ xác minh thông tin rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở phường Phước Mỹ (quận Sơn Trà, TP.Đà Nẵng). Theo phản ánh của người dân, gần 1 tháng trở lại đây, rắn lục đuôi đỏ bò vào nhà hàng chục hộ dân khiến họ rất hoang mang, lo lắng. 

Anh Nguyễn Văn Đại (36 tuổi, trú phường Phước Mỹ) kể lúc 18h ngày 14/11, khi đang xem ti vi, anh hoảng hốt thấy con rắn lục đuôi màu đỏ bò vào nhà. Vì thấy nó hung dữ lao về phía mọi người nên anh hô hoán hàng xóm sang qua đập chết rồi mang đi vứt. 


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm