Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rắn độc nhiều bất thường, xã phát loa cảnh báo

Sau Nghệ An, đến lượt chính quyền một xã ở Thanh Hóa phải vào cuộc ứng phó với tình trạng rắn độc xuất hiện nhiều bất thường.

Rắn lục đuôi đỏ bất ngờ xuất hiện cắn người Thanh Hóa

Tại một số địa phương ở Thanh Hóa, rắn lục đuôi đỏ bất ngờ xuất hiện, cắn người. Dân nghi ngờ rắn được mang từ nơi khác tới.

Sáng 14/11, người dân xã Hoằng Trinh (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) được cán bộ địa phương phát tin cảnh báo trên loa truyền thanh về sự xuất hiện loài rắn lục đuôi đỏ tại địa phương. Nhiều gia đình sau khi nghe đã chủ động lên phương án ứng phó. “Đây là điều bất thường vì loài bò sát này rất ít khi xuất hiện tại địa phương”, một người dân thôn Trung Hòa cho biết.

Trao đổi với Zing.vn, bà Trần Thị Hoa - Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Trinh cho biết, công tác tìm kiếm và tiêu diệt rắn lục đuôi đỏ đang được triển khai. Ngoài một trường hợp nhập viện do rắn lục đuôi đỏ cắn, xã hiện chưa đánh giá được mật độ cư trú của loài bò sát này tại địa phương. 

"Vài ngày nay, nhiều người dân trình báo đã tiêu diệt được hàng chục con", bà Hoa cho biết.

Việc phát tin trên loa truyền thanh theo bà Hoa là để người dân nắm bắt tình hình, hạn chế nguy cơ bị rắn tấn công. Theo đó, người dân cần thường xuyên kiểm tra sân vườn, đóng cửa cẩn thận và bỏ màn trước khi đi ngủ, chủ động phát quang bụi rậm. Môi trường rắn lục đuôi đỏ cư trú thường ở trên các cành cây xanh, đặc biệt là tại các giàn hoa thiên lý.

Anh Quân - nạn nhân vừa xuất viện kể lại giây phút bị con rắn lục đuôi đỏ tấn công.
Anh Quân - nạn nhân vừa xuất viện kể lại giây phút bị con rắn lục đuôi đỏ tấn công. Ảnh: Duy Cảnh

Người dân Hoằng Trinh lâu nay vẫn bắt gặp loài bò sát này, song việc xuất hiện ồ ạt gần đây khiến dân hoang mang. “Tuy loài rắn này xuất hiện nhiều bất thường tại địa phương song người dân cũng cần bình tĩnh”, bà Hoa khuyến cáo.

Bí thư xã Hoằng Trinh cho biết thêm, chính quyền địa phương đã sẵn sàng các phương án đối phó với loài rắn độc này; thậm chí sẽ tổ chức tiêu diệt nếu tình hình diễn ra phức tạp hơn.

Trước thông tin một số người dân thôn Lương Xá (xã Triệu Lộc, Hậu Lộc) phản ánh việc nhìn thấy một thanh niên cầm hộp xốp nghi đựng rắn lục đuôi đỏ đi thả vào khu dân cư nhằm tạo lây lan, Bí thư Hoa cho biết, ở Hoằng Trinh chưa có thông tin tương tự.

Chia sẻ với phóng viên, anh Lê Thiện Quân (40 tuổi, trú thôn Trung Hòa - nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ tấn công đã xuất viện vào sáng 14/11) cho biết, nếu không được hàng xóm kịp thời đưa đến bệnh viện cấp cứu, anh có thể đã tử vong.

“Trước khi đi ngủ, gia đình tôi đều phải buông màn cẩn thận. Sử dụng đèn pin dọi sáng mỗi khi đi ra ngoài”, anh Quân chỉ tay vào vết rắn cắn nói. Vợ chồng anh Quân đều là giáo viên, con cái đang còn nhỏ.

Nhiều người dân thôn Trung Hòa cho biết, họ đã tiếp tục phát hiện và tiêu diệt thêm hàng chục con rắn lục đuôi đỏ. “Hôm qua (13/11), 12 con rắn được phát hiện đang nằm vắt thân trên giàn hoa thiên lý trước nhà. Chúng tôi đã sử dụng kích điện tiêu diệt chúng”, anh Sơn (hàng xóm anh Quân) kể.  

Nghệ An mua rắn lục đuôi đỏ giá 20.000 đồng/con

Xã Khánh Sơn khuyến khích người dân bắt rắn giao nộp cho xã, mỗi con được trả 20.000 đồng. Ngoài ra cơ quan chức năng còn thành lập tổ bắt rắn vào ban đêm.

Duy Cảnh

Bạn có thể quan tâm