Cục Hàng không vừa công bố số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy của các hãng Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm 2020.
Trong tháng cao điểm di chuyển của hành khách mùa Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020, 5 hãng hàng không Việt Nam đã khai thác tổng cộng 34.569 chuyến bay với tỷ lệ cất cánh đúng giờ 82%, tỷ lệ chậm chuyến 18%.
So với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ chậm chuyến của hàng không Việt tăng gần 4%. So với tháng 12/2019, tỷ lệ chậm chuyến này cũng tăng 7%.
Hãng hàng không khai thác nhiều chuyến bay nhất trong tháng Tết là Vietjet Air với 13.443 chuyến bay, chiếm 39% thị phần. Vietjet có tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ trong tháng vừa qua 76%, tỷ lệ chậm chuyến 24%.
Xếp thứ hai là hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với 12.885 chuyến bay, tương ứng 37% thị phần. Tỷ lệ cất cánh đúng giờ của Vietnam Airlines trong tháng 1 là 86%, tỷ lệ chậm chuyến 14%.
Đứng thứ 3 về thị phần trong tháng đầu tiên của năm 2020 là Bamboo Airways. Hãng hàng không của tập đoàn FLC khai thác 3.941 chuyến bay trong tháng 1, chiếm 11% tổng số chuyến bay trên toàn thị trường. Bamboo Airways có tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ cao nhất 94%, tỷ lệ chậm chuyến 6%.
Đồ họa: Việt Đức. |
Đứng sau Bamboo Airways là Jetstar Pacific với 3.285 chuyến bay cung ứng trong tháng 1, chiếm gần 11% thị phần. Jetstar là hãng có tỷ lệ cất cánh đúng giờ thấp nhất 75%, tỷ lệ chậm chuyến là 25%.
Cuối cùng là VASCO với 1.015 chuyến bay, chỉ chiếm 3% thị phần với 85% chuyến bay cất cánh đúng giờ và 15% chuyến bay delay trong tháng Tết.
Thống kê của Cục Hàng không cho biết hai lý do phổ biến nhất dẫn đến tình trạng delay chuyến bay trong tháng vừa qua là tàu bay về muộn (50%) và hãng hàng không (42%). Các nguyên nhân còn lại khiến chuyến bay trễ giờ là trang thiết bị và dịch vụ tại cảng hàng không; quản lý, điều hành bay; thời tiết và lý do khác.