Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 15.000 tỷ đồng chảy về hệ thống ngân hàng thương mại

Theo thống kê, số tín phiếu được Ngân hàng Nhà nước phát hành trong tháng 3 sẽ đáo hạn từ hôm nay (8/4), đồng nghĩa lượng lớn tiền Đồng sẽ quay trở lại hệ thống ngân hàng.

Từ hôm nay (8/4), các lô tín phiếu đầu tiên được NHNN phát hành trong tháng 3 sẽ bắt đầu đáo hạn. Ảnh: Nam Khánh.

Hôm nay (8/4) là ngày đáo hạn của lô tín phiếu 28 ngày được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phát hành trong phiên 11/3. Với quy mô gần 15.000 tỷ đồng, tương ứng với số tiền được trả về hệ thống ngân hàng thương mại.

Trước đó, trong phiên giao dịch 11/3, nhà điều hành đã phát hành gần 15.000 tỷ đồng tín phiếu kỳ hạn 28 ngày theo cơ chế đấu thầu lãi suất, sau hơn 4 tháng tạm dừng. Kết quả, 6/18 thành viên tham gia trúng thầu với mức lãi suất trúng 1,4%/năm.

Hoạt động bơm - hút tiền qua kênh tín phiếu là nghiệp vụ thông thường của NHNN tác động đến lượng tiền trên thị trường liên ngân hàng (nơi các nhà băng cho vay lẫn nhau), không lưu thông trên thị trường dân cư.

Lần gần nhất nhà điều hành hút tiền qua kênh tín phiếu là giai đoạn tháng 9/2023 đến tháng 11 cùng năm, trong bối cảnh tỷ giá USD/VND chịu nhiều áp lực.

Với việc các lô tín phiếu đầu tiên bắt đầu đáo hạn và vấn đề tỷ giá vẫn còn nhiều căng thẳng, các nhà kinh tế cho rằng NHNN nhiều khả năng vẫn sẽ duy trì kênh phát hành tín phiếu trong thời gian tới.

Chứng khoán Vietcombank nhận định trong thời gian tới, NHNN sẽ sử dụng linh hoạt công cụ mua kỳ hạn (OMO) và tín phiếu trên thị trường mở. Mua kỳ hạn có thể được sử dụng nhằm đáp ứng thanh khoản ngắn hạn và vẫn sẽ mang tính định hướng, truyền tải thông điệp điều hành chính sách tiền tệ.

Đồng thời, tín phiếu vẫn sẽ được phối hợp sử dụng, đặc biệt khi khối lượng gọi thầu trước đó sẽ dần đáo hạn vào tuần thứ hai của tháng 4.

"Động thái điều hành của NHNN trên thị trường mở, nhằm giảm áp lực tỷ giá cũng sẽ không gây ra những thay đổi quá nhanh về thanh khoản trong hệ thống ngân hàng. Thay vào đó, việc duy trì mặt bằng lãi suất thấp, hỗ trợ khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân vẫn đang được ưu tiên", các chuyên gia phân tích tại VCBS nhận định.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Ba hãng hàng không quốc doanh Trung Quốc vẫn chưa thoát lỗ

Ba hãng hàng không quốc doanh lớn của Trung Quốc đang tụt lại phía sau trong bối cảnh các đối thủ nhỏ hơn trong nước và các hãng bay ở châu Á đã cải thiện đáng kể lợi nhuận.

Ngành dệt may ra sao giữa căng thẳng logistics?

Chủ tịch Vitas cho rằng căng thẳng Biển Đỏ là nút thắt của ngành dệt may Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn còn nhiều cơ hội ở các thị trường khác ngoài châu Âu.

Instagram kiếm được nhiều tiền quảng cáo hơn YouTube

Những con số mới được tiết lộ trong báo cáo của Meta cho thấy Instagram kiếm được nhiều tiền từ quảng cáo hơn YouTube trong những năm gần đây.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm