Báo cáo của Meta cho thấy Instagram kiếm được nhiều tiền quảng cáo hơn YouTube. Ảnh: Business Insider. |
Trong biên bản giải trình nhằm bác bỏ các tuyên bố độc quyền, Meta đã thông tin chi tiết về doanh thu quảng cáo mà nền tảng Instagram đã mang lại cho tập đoàn trong vài năm qua.
Chỉ riêng năm 2021, Instagram đã mang về cho Meta 32,4 tỷ USD tiền quảng cáo. Con số này cao hơn cả YouTube khi chỉ thu về 28,8 tỷ USD trong cùng năm.
Theo Business Insider, YouTube thường chi 55% mỗi USD quảng cáo cho chủ sở hữu video trong khi Instagram chi ít hơn rất nhiều số này. Nền tảng của Meta thường mong đợi người dùng chia sẻ các hình ảnh và video dưới dạng miễn phí.
Thậm chí, khoảng cách về nguồn thu quảng cáo giữa Instagram và YouTube còn rộng hơn rất nhiều vào những năm trước đó.
Báo cáo của Meta cho biết vào năm 2020 và 2019, doanh thu quảng cáo của Instagram lần lượt là 22 tỷ USD và 17,9 tỷ USD. Trong khi đó, doanh thu quảng cáo của YouTube được liệt kê trong báo cáo thường niên của công ty là 19,7 tỷ USD và 15,1 tỷ USD trong cùng năm.
Tháng trước, các nhà phân tích cho rằng YouTube có thể đạt trị giá 400 tỷ USD. Những con số mới này cho thấy Instagram có thể đang có giá trị tương tự thậm chí cao hơn nền tảng chia sẻ video kể trên.
Giả định rằng tốc độ tăng trưởng vượt bậc của Instagram vẫn tiếp tục và đang chiếm gần 1/3 tổng doanh thu của Meta. Nếu áp dụng tỷ lệ đó cho mức vốn hóa thị trường hiện tại của công ty là 1.340 tỷ USD, thì Instagram sẽ được định giá khoảng 440 tỷ USD.
Instagram hiện được điều hành bởi Adam Mosseri - cựu Giám đốc sản phẩm của Facebook. Ứng dụng này đã vượt qua TikTok về tốc độ tăng trưởng lượt tải xuống toàn cầu vào năm ngoái, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower. Số lượt tải xuống Instagram vào năm 2023 đã tăng 20% so với 2022.
Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.