Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, từ 16h ngày 16/7 đến 16h ngày 17/7, trong tổng số 423 chuyến bay cất cánh có 128 chuyến bay chậm (chiếm trên 30%) và 5 chuyến bay bị hủy (chiếm 1,2%).
Nguyên nhân chậm chuyến chủ yếu được cho là do khai thác của hãng hàng không chiếm 37% (48 chuyến), tàu bay về muộn chiếm 29% (37 chuyến), thời tiết xấu chiếm 16% (21 chuyến bay) còn lại là nguyên nhân khác như điều hành bay, kỹ thuật, trang thiết bị, dịch vụ của cảng hàng không…
Hãng hàng không Jetstar Pacific có số chuyến bay chậm chiếm tỷ lệ nhiều nhất: 50%, tiếp đó là Vietjet Air (38%), Vietnam Airlines (25%), riêng Vasco có 9 chuyến bay trong ngày và không chậm, hủy chuyến nào.
Liên quan tới vấn đề giảm hủy, chậm chuyến, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa ra Chỉ thị về việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển, đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến bay tăng đột biến trong thời gian vừa qua.
Ngoài việc yêu cầu các cơ quan liên quan trong bộ phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của mình trong việc để xảy ra sự cố nghiêm trọng về an toàn hàng không, nhiều vụ việc về an ninh hàng không, tình trạng chậm, huỷ chuyến bay trong thời gian qua.
Các hãng hàng không cần thực hiện mọi giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến bay, nâng cao chất lượng dịch vụ trên cơ sở bảo đảm tuyệt đối an toàn bay.
Bộ trưởng lưu ý các hãng chấn chỉnh thái độ ứng xử với hành khách, xử lý nghiêm các trường hợp giao tiếp thiếu văn hoá, coi thường hành khách của nhân viên.