Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gần 1.200 người Hà Nội mua pate Minh Chay trong 2 tháng

Từ ngày 1/7 đến 28/8, 1.187 khách hàng ở Hà Nội đã mua pate Minh Chay. Cơ quan chức năng mới liên hệ được 694 người.

Sở Y tế Hà Nội vừa có báo cáo khẩn về kết quả điều tra giám sát ngộ độc thực phẩm do ăn pate Minh Chay.

Theo danh sách khách hàng mà Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới cung cấp, từ ngày 1/7 đến 28/8, 1.187 khách hàng ở Hà Nội mua pate Minh Chay. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và 30 quận, huyện, thị xã mới liên hệ được 694 người.

Số người liên hệ được cho biết họ đã mua 850 lọ pate Minh Chay, 43 lọ ruốc nấm Heri, 88 lọ muối vừng bát bảo đặc biệt. Trong số này, khách hàng đã sử dụng (hoặc bỏ đi) 685 lọ pate Minh Chay, 28 lọ ruốc nấm, 71 lọ muối vừng và chỉ còn lại 165 lọ pate Minh Chay đang thu hồi.

Gan 1.200 nguoi o Ha Noi da mua pate Minh Chay anh 1

Gần 1.200 người ở Hà Nội đã mua pate Minh Chay từ 1/7 đến nay. Ảnh: Minhchay.vn.

Theo báo cáo, đa số khách hàng có sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, hai bệnh nhân (vợ chồng, trong đó chồng 70 tuổi, vợ 68 tuổi) đang điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum.

Tại TP.HCM, tính đến 1/9, cơ quan chức năng xác định số người đã mua sản phẩm pate Minh Chay là 1.223. Trong đó, 1.101 người đã liên hệ được qua điện thoại, còn 122 người chưa liên hệ do ngoài vùng phủ sóng, thuê bao... Chỉ mới 103 hộp pate Minh Chay được thu hồi.

Tính đến 18h ngày 2/9, người chồng còn phải thở máy, đã vận động nhẹ bàn tay, bàn chân. Còn người vợ mắt nhìn rõ, nói được khàn tiếng và vận động nhẹ.

Ngoài ra, 24 người khác sau khi ăn pate Minh Chay khoảng 1-3 ngày có một số triệu chứng như: Đau đầu, mệt mỏi chân tay, đau bụng, chóng mặt, tê bì chân, tay. Các trường hợp này đã được hướng dẫn đến cơ sở y tế khám và theo dõi sức khỏe tại gia đình, khi cần thiết đến bệnh viện tái khám.

Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội tiếp tục đôn đốc Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới cung cấp đầy đủ danh sách khách hàng đã mua sản phẩm của công ty gửi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) để chuyển đến tỉnh, thành phố phục vụ việc thu hồi và xử lý kịp thời.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiếp tục điều tra, hướng dẫn khách hàng có tình trạng sức khỏe bất thường sau khi sử dụng pate Minh Chay đi khám và điều trị kịp thời; khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm do cơ sở này cung cấp cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng.

Ngày 3/9, đại diện Công an Hà Nội xác nhận Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và Cơ quan cảnh sát điều tra đã làm việc với công ty cung cấp sản phẩm pate Minh Chay.

Quá trình xác minh, lực lượng chức năng đã thu thập thông tin về số người mua pate và những trường hợp có dấu hiệu bị ngộ độc nghi do sử dụng loại thực phẩm này.

Bộ Y tế đến nay ghi nhận 11 ca bệnh có triệu chứng mệt mỏi, sụp mí, liệt cơ, khó thở sau khi sử dụng pate Minh Chay ở một số địa phương. Đại diện Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới đã gửi tin nhắn thu hồi sản phẩm và xin lỗi khách hàng.

Ngày 29/8, Cục An toàn thực phẩm có thông báo khẩn về việc sản phẩm pate Minh Chay có chứa vi khuẩn Clostridium botulinum type B mang độc lực rất mạnh, ảnh hưởng nặng đến sức khỏe, kéo dài và dễ gây tử vong. Cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng tạm thời không mua, sử dụng các sản phẩm của công ty này.

Công ty sản xuất pate Minh Chay bị phạt 17,5 triệu

Sau khi kiểm tra và thu hồi sản phẩm pate Minh Chay, cơ quan chức năng Hà Nội đã xử phạt Công ty TNHH Hai thành viên Lối Sống Mới 17,5 triệu đồng.

Công an Hà Nội điều tra vụ ngộ độc pate Minh Chay

Cơ quan chức năng của Công an Hà Nội đã vào cuộc xác minh, điều tra nguyên nhân 9 người có dấu hiệu ngộ độc khi dùng sản phẩm pate Minh Chay.

TP.HCM thu hồi 103 hộp pate Minh Chay

1.223 người ở TP.HCM đã mua sản phẩm pate Minh Chay nhưng chỉ 103 hộp được thu hồi.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm