Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Game cung đấu thu hút người chơi nữ Trung Quốc

Thị trường game dành cho nam giới ngày càng bão hòa ở Trung Quốc. Do đó, nữ giới trở thành mục tiêu phục vụ mới cho các nhà phát triển tại đây.

Fate of Empress là trò chơi nhập vai lấy bối cảnh cổ đại, thiết kế dành riêng cho game thủ nữ ở Trung Quốc. Nội dung lãng mạn, hình thức chơi giải đố cùng những màn cung đấu gay cấn như trong phim giúp game nhanh chóng chiếm lấy tình cảm của giới nữ.

Lượng người chơi game mobile ở Trung Quốc đông nhất thế giới, nên các trò như Fate of Empress lại ngày càng nhiều. Những gã khổng lồ như Tencent, NetEase, Bilibili đến các studio nhỏ hơn cũng chạy đua để chinh phục người chơi nữ.

game cho nu gioi phat trien o Trung Quoc anh 1

Fate of Empress lấy nội dung cung đấu rất được người chơi nữ tại Trung Quốc yêu thích. Ảnh: SCMP.

Mảnh đất chờ được khai thác

"Game dành cho nữ là mỏ vàng đang chờ được khai thác. Đây là nhóm người chơi có tiềm năng phát triển rất cao”, Zhang Chundi, nhà phân tích trò chơi điện tử của Ampere Analysis cho biết.

Cũng như các quốc gia khác trong khu vực, ngành công nghiệp game Trung Quốc lấy cảm hứng từ những trò chơi cho nữ của Nhật Bản. Giới nghiên cứu nhận định các nhà phát triển Nhật Bản dễ tạo ra game thu hút cả nam lẫn nữ vì có nền văn hóa ưa chuộng sự dễ thương. Có thể thấy điều này trong những con quái vật Pokemon, Doraemon...

Tuy nhiên, theo ông Zhang, các công ty Trung Quốc chuyển hướng sang làm game cho nữ bởi thị trường đã bão hòa. Game mobile phổ biến nhất ở Trung Quốc hiện nay là Vương Giả Vinh Diệu gồm các nhân vật nam cơ bắp, bên cạnh tướng nữ gợi cảm. Việc xây dựng hình ảnh như trên đã không còn thu được người chơi mới. Vì vậy, các hãng game phải tìm đến "vùng đất mới" để khai thác.

Game cho nữ đã xuất hiện ở Trung Quốc một thời gian. Nhưng cách đây vài năm, dòng game này mới dần nổi tiếng hơn nhờ tin nhắn chúc mừng sinh nhật của một game thủ nữ cho bạn trai ảo trong trò Love and Producer. Tốn 250.000 nhân dân tệ (hơn 800 triệu đồng) để gamer này chiếu dòng tin nhắn trên màn hình LED tòa nhà KK100 tại Thâm Quyến.

game cho nu gioi phat trien o Trung Quoc anh 2

Vương Giả Vinh Diệu là MOBA game di động nổi tiếng nhất tại Trung Quốc. Ảnh: Tencent.

Game nhập vai của studio Paper Games rất nổi tiếng và được nữ giới Trung Quốc yêu thích vì yếu tố lãng mạn. Love of Producer thậm chí còn suýt vượt mặt Vương Giả Vinh Diệu về lượt tải xuống. Nhiều người sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng chỉ để mở khóa cốt truyện trong game.

Người sản xuất cũng là nữ

Đa số các nhà phát triển tạo ra dòng game này cũng là nữ giới bởi so với các đồng nghiệp nam, họ hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình.

Nhưng cũng như game dành cho nam, trò chơi thiết kế cho nữ cũng có những yếu tố rập khuôn. Ví dụ, cuộc sống nhân vật chính thường chỉ xoay quanh nam giới và mục tiêu trong game là tìm được người yêu phù hợp. Nhân vật chính luôn quan tâm đến tình yêu, những yếu tố khác như sự nghiệp ít được đề cập trong game.

game cho nu gioi phat trien o Trung Quoc anh 3

Love of Producer thuộc thể loại game mô phỏng hẹn hò. Các nhân vật trong game được xây dựng với đầy đủ đặc điểm lý tưởng cho các cô gái. Ảnh: Paper Games.

Trung Quốc hiện có khoảng 300 triệu game thủ nữ, chiếm hơn 46% tổng số người chơi nước này. Có lẽ đó là lý do Friendtimes, công ty đứng sau Fate of the Empress đang ngày càng thành công. Dữ liệu từ Sensor Tower cho thấy 12 trò chơi của công ty đều có nội dung tương tự, nhưng đã đạt hơn 1 triệu lượt tải xuống trong tháng trước.

Dù các game này thường tập trung vào việc tạo ra mẫu bạn trai lý tưởng cho người chơi, song cũng có một số game xoay quanh chuyện kinh doanh, thời trang... Các nhà sản xuất game tại đây vẫn đang tìm cách sản xuất nhiều nội dung mới mẻ để chiều lòng những quý cô chơi game.

Sản phẩm giải trí cho nữ giới thường bị xem là tầm thường, từ game đến tiểu thuyết lãng mạn hay phim chick-flick (phim chủ yếu dành cho khán giả nữ). Nhưng khi smartphone ngày càng phổ biến cũng đồng nghĩa lượng người dùng nữ giới cũng tăng lên. Thị trường mới nhờ đó cũng được hình thành.

"Game dành cho nữ giới sẽ phát triển, xâm nhập đến những thị trường vốn thường xoay quanh nam giới như phương Tây. Đã lâu rồi, phần lớn phụ nữ không được đắm chìm trong không gian game dành riêng cho họ", Amanda Cote, trợ lý Giáo sư truyền thông Đại học Oregon, Mỹ nhận định.

Lai Bâng bị phạt vì hành vi khiếm nhã ngay trong giờ thi đấu

Garena Việt Nam đã công bố mức phạt với hành vi phi thể thao của người đi rừng Sài Gòn Phantom.

OpenAI khong con nhu xua hinh anh

OpenAI không còn như xưa

0

Khởi nghiệp với tầm nhìn về một thế giới tốt đẹp hơn nhờ AI, nhưng giờ đây OpenAI đã trở thành một phần trong guồng quay tài chính và cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghệ.

Đại Việt

South China Morning Post

Bạn có thể quan tâm