Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Galaxy S22 đã sẵn sàng để cạnh tranh thị phần iPhone ở Việt Nam?

Nhóm smartphone giá trên 20 triệu đồng đạt được sự tăng trưởng mạnh trong giai đoạn dịch bệnh. Samsung và Apple là hai cái tên chủ đạo ở phân khúc này.

Thị phần smartphone cao cấp tại Việt Nam bị thống lĩnh bởi Samsung, Apple. Các nhà sản xuất còn lại có nhiều cố gắng trong những năm qua, nhưng chỉ chiếm được một lượng thị phần nhỏ.

Thị phần di động giá trên 20 triệu ở Việt Nam
Số liệu tính đến tháng 10/2021 từ GfK
Nhãn Apple Samsung Khác
Thị phần % 79 19 2

Lý giải cho sự vượt trội của Samsung, Apple, các chuyên gia cho rằng giá trị thương hiệu, hàm lượng công nghệ, tính độc đáo trên thiết bị thuyết phục được nhiều khách hàng đưa ra lựa chọn.

Doanh số smartphone cao cấp tăng gấp 3 lần

Theo đại diện nhà bán lẻ Thế Giới Di Động, phân khúc cao cấp đạt mức tăng trưởng tốt trong hai năm qua. Đặc biệt ở giai đoạn cuối 2021, dòng sản phẩm iPhone 13 mang đến doanh số bán cao cho đại lý.

Đại diện hệ thống FPT Shop cho biết trong năm 2021, thị phần của Apple vẫn dẫn đầu. Tiếp theo sau là Samsung, Oppo, Xiaomi.

Apple,  Samsung thong linh thi phan smartphone cao cap Viet Nam anh 1

Doanh số smartphone cao cấp bán ra tại Việt Nam tăng mạnh trong năm 2021.

“Tổng thể ngành hàng smartphone ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về doanh thu với sự dẫn dắt từ Apple và Samsung. Trong năm 2020, phân khúc trên 20 triệu đồng đi ngang, nhưng sang 2021 tăng đột biến gần 3 lần cùng kỳ nhờ dòng iPhone 13 bán sớm và Galaxy Z Fold3, Z Flip 3 ra mắt thành công”, đại diện FPT Shop chia sẻ.

Phân khúc smartphone cao cấp, trên 20 triệu đồng tăng trưởng gấp 3 lần trong năm 2021

Số liệu từ FPT Shop

Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện nhà bán lẻ CellphoneS cho biết tình hình kinh doanh smartphone cao cấp, giá bán trên 20 triệu đồng có nhiều điểm sáng. Tại nhà bán lẻ này, mức tăng trưởng ở phân khúc điện thoại flagship đạt 60%.

“Hai năm qua dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng tệp khách hàng có thu nhập tốt ít bị ảnh hưởng nên nhu cầu mua sắm điện thoại giá trên 20 triệu đồng vẫn cao”, ông Huy nói.

Tương tự tại Di Động Việt, ông Nguyễn Minh Quân, đại diện nhà bán lẻ cho biết sản phẩm cao cấp chiếm 25% tổng lượng máy bán ra. Trong đó, Samsung và Apple là hai thương hiệu dẫn đầu.

Theo dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường GfK, phân khúc cao cấp, giá trên 20 triệu đồng chiếm dưới 10% thị phần tại Việt Nam, từ tháng 10/2020-10/2021. Trong đó, giai đoạn tháng 12/2020 và tháng 10/2021 ghi nhận mức tăng trưởng tốt nhất.

Theo thống kê từ hãng nghiên cứu Counterpoint Research, lượng smartphone bán ra trên toàn cầu trong năm 2021 đạt 1,39 tỷ thiết bị, tăng 4% so với 2020. Đây là lần đầu tiên doanh số smartphone cao hơn năm trước, sau 3 năm giảm liên tiếp từ 2018. Các nhà bán lẻ trong nước cho biết điều tương tự cũng xảy ra với thị trường Việt Nam.

“Ngành hàng di động có những bước tăng trưởng trở lại. Bên cạnh mức tăng trưởng nhẹ về số lượng máy bán ra, doanh thu lại có bước đột phá bởi tỷ trọng ở phân khúc giá cao, trên 20 triệu đồng tăng mạnh từ 4-5% của 2020 lên mức 10-15% của 2021”, đại diện FPT Shop cho biết.

Dữ liệu đến tháng 10/2021 của GfK cho thấy Apple chiếm đến 79% thị phần điện thoại thông minh cao cấp tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Trong khi đó, Samsung đạt khoảng 19%. Xiaomi, Oppo, Vivo, Asus chia sẻ khoảng 2% thị phần còn lại.

Samsung, Apple vẫn dẫn đầu thị trường điện thoại cao cấp

Các nhà bán lẻ tại Việt Nam cho rằng phân khúc điện thoại cao cấp đang trở nên sôi động hơn với sự tham gia của những thương hiệu smartphone Trung Quốc. Tuy vậy, Apple, Samsung vẫn chiếm thị phần rất lớn ở phân khúc giá này.

Apple,  Samsung thong linh thi phan smartphone cao cap Viet Nam anh 2

Apple và Samsung thống trị phân khúc smartphone cao cấp tại Việt Nam. Ảnh: Cinco.

Cụ thể, đại diện Thế Giới Di Động cho biết ngoài hai thương hiệu phát triển mạnh là Apple và Samsung, các hãng còn lại chưa để lại dấu ấn đột phá ở phân khúc trên 20 triệu đồng.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Lạc Huy, Samsung và Apple chiếm hơn 95% thị phần điện thoại cao cấp tại Việt Nam. Đồng thời, không thể phủ nhận sự tăng trưởng nhanh chóng của các nhãn hiệu mới. CellphoneS cho biết tại đại lý này, Apple dẫn đầu về số lượng máy bán ra với khoảng 30%, chủ yếu là các sản phẩm điện thoại cao cấp. Trong khi đó, Samsung, Xiaomi cùng chiếm 20%, bao gồm cả thiết bị giá rẻ, tầm trung.

Cách các thương hiệu phát triển dòng điện thoại cao cấp tại Việt Nam

Trả lời Zing, ông Ivan Lam, chuyên viên phân tích của Counterpoint Research cho biết Samsung dù là thương hiệu dẫn đầu nhưng vẫn phải cạnh tranh gay gắt với Apple ở phân khúc cao cấp. Dòng S sắp ra mắt sẽ cạnh tranh trực tiếp với Apple ở phân khúc smartphone đắt tiền. Đồng thời, theo chuyên gia của Counterpoint Research, Galaxy S vẫn là sản phẩm tạo ra doanh thu lớn nhất cho Samsung ở mức giá trên 20 triệu đồng.

Galaxy S là dòng máy mang đến doanh thu lớn nhất cho Samsung ở phân khúc cao cấp

Ivan Lam, chuyên viên phân tích của Counterpoint Research

“Mặc dù Galaxy Z Flip3 và Z Fold3 là dòng điện thoại quan trọng của Samsung nhưng Galaxy S mới mang đến nhiều doanh thu nhất cho công ty Hàn Quốc. Lượng máy Galaxy S22 bán ra sẽ góp phần quan trọng cho tổng doanh thu của Samsung trong năm 2022. Đồng thời, thiết bị sẽ bù đắp cho sự vắng mặt của dòng Note”, ông Ivan Lam nói với Zing.

Theo đại diện FPT Shop, sự phát triển, mở rộng hệ sinh thái và nâng cấp đáng giá cho sản phẩm qua từng năm giúp Apple giữ vững vị thế tại phân khúc điện thoại đắt tiền. Trong khi đó, Samsung luôn tiên phong trong nghiên cứu và phát triển công nghệ mới, xứng đáng với số tiền người dùng bỏ ra. Đồng thời, thương hiệu Hàn Quốc đã có bước đầu thành công với chiến lược phổ cập điện thoại màn hình gập.

Apple,  Samsung thong linh thi phan smartphone cao cap Viet Nam anh 3

Galaxy S22 series đóng vai trò quan trọng với Samsung trong năm 2022. Ảnh: SamMobile.

“Các sản phẩm flagship phải tạo được sự khác biệt như Samsung và Xiaomi đang làm, tạo ra những tính năng thiết thực cho người dùng. Ngoài ra, hãng còn phải xây dựng sự tin tưởng, trung thành như cách iPhone hay Note series đã định vị”, ông Nguyễn Lạc Huy chia sẻ.

“Những nhãn hàng khác còn nhiều việc phải làm nếu muốn chen chân vào phân khúc cao cấp tại Việt Nam. Họ cần đẩy mạnh mức độ nhận diện thương hiệu, xây dựng niềm tin ở khách hàng, thay đổi thiết kế cùng việc cung cấp các giải pháp bán hàng tối ưu để người dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm”, đại diện nhà bán lẻ Thế Giới Di Động cho biết.

Xiaomi, Oppo, Vivo còn nhiều việc phải làm nếu muốn lọt vào phân khúc cao cấp tại Việt Nam

Đại diện Thế Giới Di Động

Ông H.V., người nắm giữ chức vụ quản lý tại Việt Nam của một thương hiệu smartphone cho biết chỉ riêng Samsung, Apple mới tạo được dấu ấn ở phân khúc cao cấp. Những thương hiệu smartphone Trung Quốc đang trong quá trình xây dựng lòng tin, định vị bản thân.

“Khi bỏ 20 triệu đồng để mua điện thoại ở Việt Nam, người ta sẽ chia thành hai nhóm chính, khách hàng yêu thích công nghệ mới hoặc muốn thể hiện đẳng cấp. Do vậy sản phẩm muốn bán được phải có USP (Unique Selling Point), điểm độc nhất trên thị trường”, vị chuyên gia này cho biết.

Theo đó, các thương hiệu Trung Quốc mới chỉ có KSP (Key Selling Point), chưa đủ để thuyết phục người dùng mua hàng. “Ví dụ như camera 50 MP, màn hình 120 Hz, chip Snapdragon 8 Gen1. Các điểm này là KSP, nổi bật nhưng hãng nào cũng có. Còn iOS, thương hiệu Táo khuyết hay khả năng gập là USP, thứ thu hút người mua ở mức giá trên 20 triệu đồng”, ông H.V. nói thêm.

Ông Patrick Chou, Tổng giám đốc Xiaomi Việt Nam cho biết thương hiệu này đang sở hữu dải sản phẩm cạnh tranh ở phân khúc bình dân và tầm trung, nhưng công ty sẽ cực kỳ tập trung cho phân khúc cao cấp mà hãng đánh giá là rất tiềm năng.

“Giá trị cốt lõi của Xiaomi là mang những công nghệ, sáng tạo đến khách hàng với mức giá dễ tiếp cận. Vì vậy, chúng tôi tin sẽ sớm giành thêm thị phần trong phân khúc smartphone cao cấp tại Việt Nam”, ông Chou chia sẻ.

Chi tiết Galaxy S22 Ultra: Mẫu di động đẹp nhất Samsung từng ra mắt

Galaxy S22 Ultra như một chiếc Galaxy Note được "hồi sinh" nhưng mang nét thiết kế mềm mại của dòng Galaxy S.

Xuân Sang - Tuấn Anh

Bạn có thể quan tâm