Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Galaxy Note 5 đọ cấu hình iPhone 6S Plus

Đây là hai mẫu smartphone màn hình lớn đáng chú ý nhất, có mặt trên thị trường di động nửa cuối 2015.

Samsung là nhà sản xuất khai sinh và đưa nhóm di động màn hình lớn lên cao. Trong khi đó, Apple là tên tuổi mới trên phân khúc này. iPhone 6 Plus của họ ra mắt năm ngoái với màn hình 5,5 inch là model đầu tiên.

Galaxy Note 5 cải tiến so với các model trước. iPhone 6S Plus kích thước tương đương 6 Plus.
Galaxy Note 5 cải tiến so với các model trước. iPhone 6S Plus kích thước tương đương 6 Plus.

Dù vậy, sau iPhone 6 Plus, Apple tiếp tục trình làng phiên bản nâng cấp 6S Plus. Đây là đối thủ lớn nhất của Galaxy Note 5, mẫu phablet vừa được Samsung đưa ra thị trường.

Dưới đây là những so sánh nhanh về cấu hình của bộ đôi này:

iPhone 6S Plus Samsung Galaxy Note 5
Hệ điều hành iOS 9 Android 5.1
CPU Apple A9 Samsung Exynos 7420 Octa-Core
Kích thước 158,2 x 77,9 x 7,3 mm 153,2 x 76,1 x 7,6 mm
Trọng lượng 192 gram 171 gram
Màn hình 5,5 inch 5,7 inch
Công nghệ màn hình Retina Super AMOLED HD
Độ phân giải 1.920 x 1.080 pixel 2.560 x 1.440 pixel
Số pixel mỗi inch 401 ppi 518 ppi
Camera Sau 12 MP; Trước 5 MP Sau 16 MP; Trước 5 MP
Chuẩn Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac 802.11 a/b/g/n/ac
Bluetooth 4.2 4.2
NFC

iPhone 6S Plus không thay đổi về ngoại hình so với iPhone 6 Plus. Hãng này vẫn để lại các đường nét bo tròn trong bộ khung nhôm. Dù vậy, chất liệu đã được làm cứng cáp hơn. Thiết kế này giúp máy tránh bị cong, điều nhiều người phàn nàn khi model năm ngoái trình làng. Chất liệu nhôm mới từng được họ sử dụng trên chiếc Apple Watch bản Sport.

Trong khi đó, Galaxy Note 5 là sự thay đổi mạnh mẽ nhất của Samsung từ khi dòng di động này có mặt. Thiết kế nắp nhựa, có thể tháo rời được thay thế. Thay vào đó, hãng này mang tới chất liệu nhôm và kính, được làm nguyên khối và mặt sau uốn cong. Các đánh giá đều cho rằng, Galaxy Note 5 là chiếc phablet có thiết kế tốt nhất, đi kèm cây bút đặc trưng từ Samsung.

Galaxy Note 5 có cây bút và màn hình tốt.

Về kích thước, iPhone 6S Plus lớn hơn, dù nó sở hữu màn hình chỉ 5,5 inch, nhỏ hơn 5,7 inch trên Note 5. Ngoài ra, trọng lượng của điện thoại Apple cũng nặng hơn. Samsung đã làm tốt khi mang tới đường viền mỏng, phần trên và dưới cũng gọn hơn. Điều này khiến Galaxy Note 5 trông nhỏ hơn so với kích thước thực, thêm mặt lưng cong, dễ cầm nắm.

Theo PCMag, màn hình là điểm Samsung không thể đánh bại. Galaxy Note 5 có màn hình 5,7 inch, độ phân giải 2.560 x 1.440 pixel, công nghệ Super AMOLED với 518 ppi, mặt kính Gorilla Glass 4. Trong khi iPhone 6S Plus có màn hình 5,7 inch, công nghệ Retina HD 1.920 x 1.080 pixel, tương đương 401 ppi, ngang với OnePlus One và OnePlus 2.

Về hiệu năng, hiện iPhone 6S Plus vẫn chưa có mặt trên thị trường, do vậy, tốc độ của cả 2 sẽ được kiểm chứng sau ngày 25/9. Apple chỉ thông báo dùng vi xử lý A9, trong khi bộ nhớ RAM được đồn đoán là 2 GB. Samsung có vi xử lý 8 nhân Exynos 7420 với RAM 4 GB.

Máy ảnh là điểm cạnh tranh mạnh mẽ giữa hai model này. Galaxy S6 ra mắt đầu năm nay đã mang tới những cải tiến mạnh mẽ về chất ảnh lẫn việc chụp nhanh. Note 5 tiếp tục kế thừa với camera 16 megapixel, chống rung quang học và máy ảnh trước 5 megapixel, mở khẩu f/1.9. Trong khi đó, iPhone 6S Plus nâng cấp mạnh từ các đời iPhone đi trước, máy mang cảm biến 12 megapixel, mở khẩu f/2.2, đèn flash True Tone, camera trước là 5 megapixel.

iPhone 6S Plus có màn hình 3D Touch.

Trên dòng Galaxy Note 5, Samsung còn trang bị khả năng lưu ảnh RAW. Cảm biến 16 megapixel trên máy cho bức ảnh rộng hơn 12 megapixel của iPhone 6S Plus. Tuy nhiên, cảm biến lớn không đồng nghĩa với bức ảnh tốt hơn. 

iPhone được xem là dòng di động chụp ảnh phổ biến nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, từ Galaxy Note 4, Samsung đã có nhiều thay đổi, đến S6, hãng này gần như hoàn thiện về camera. Máy ảnh trên các model cao cấp 2015 của họ cho chất lượng tốt, chi tiết bên cạnh khả năng chụp nhanh nhờ nhấp 2 lần vào nút Home.

Hiện iPhone 6S Plus vẫn chưa lên kệ, do vậy, chất lượng hình ảnh chưa đánh giá được. Đây là cuộc đấu hấp dẫn giữa hai tên tuổi vào cuối tháng này.

Những tính năng riêng trên Galaxy Note 5 và iPhone 6S Plus dễ dàng nhận ra. Samsung có cây bút S Pen và bộ phần mềm viết, vẽ tốt nhất hiện nay. Đây là đặc trưng của dòng Galaxy Note. Đến phiên bản thứ 5, hãng đưa vào nhiều cải tiến bên cạnh làm cho cây bút thật hơn. Trong khi đó, 3D Touch được chờ đợi là đặc sản mà Apple dành cho người dùng, cho phép thực hiện các tác vụ nhanh.

Galaxy Note 5 và iPhone 6S Plus là những thiết bị tốt nhất trên phân khúc smartphone màn hình lớn. Samsung có kinh nghiệm, trong khi Apple sở hữu nền tảng iOS riêng. Cuộc đấu này sẽ hấp dẫn trong nửa cuối 2015.

Bình Minh

Bạn có thể quan tâm