Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

So sánh iPhone 6 Plus và Galaxy Note 5 sau một tuần sử dụng

Note 5 gây ấn tượng với bút S Pen tiện dụng và màn hình Super AMOLED rực rỡ, trong khi iPhone 6 Plus ghi điểm ở camera và hệ sinh thái iOS.

Nếu bạn đang tìm một chiếc smartphone màn hình lớn thì iPhone 6 Plus và Galaxy Note 5 là hai lựa chọn tốt nhất tại thời điểm hiện tại. Cả hai đều có độ hoàn thiện cao, hiệu suất tốt, thời lượng pin cao và camera hoàn hảo.

Dưới đây là trải nghiệm hai sản phẩm trong vòng một tuần của biên tập viên Công nghệ tờ Business Insider.

Thiết kế

Thiết kế bo tròn trên iPhone 6 tạo cảm giác cân đối hơn với Note 5. Ảnh: Business Insider.
Thiết kế bo tròn trên iPhone 6 Plus tạo cảm giác cân đối hơn so với Note 5. Ảnh: Business Insider.

Galaxy Note 5 là thế hệ Note đẹp nhất từ trước tới giờ của Samsung. Sản phẩm có viền kim loại, cả mặt trước lẫn mặt sau đều sử dụng kính cường lực tạo cảm giác sang trọng. Máy mỏng 7,6 mm.

Note 5 có màn hình 5,7 inch, lớn hơn 5,5 inch của iPhone 6 Plus nhưng vẫn rất dễ cầm do sở hữu màn hình cong. Nhược điểm của nó là mặt lưng bằng kính dễ bám vân tay, tương tự Galaxy S6.

Trong khi đó, iPhone 6 Plus mỏng 7,1 mm, với thiết kế nhôm nguyên khối nhưng vẫn rất nhẹ. Việc bo tròn bộ khung của máy giúp người dùng cầm không bị mỏi tay. Tuy nhiên, viền màn hình quá dày khiến nó không "thanh thoát" như Note 5.

Màn hình

Galaxy Note 5 và iPhone 6 Plus sử dụng hai công nghệ màn hình khác nhau. Samsung với công nghệ Super AMOLED, còn Apple là Retina HD, nhưng cả hai vẫn đưa đến cho người dùng những trải nghiệm màn hình hoàn hảo nhất. Note 5 có màn hình 5,7 inch độ phân giải Quad HD 2.560 x 1.440 pixel, mật độ điểm ảnh 700 ppi. iPhone 6 Plus có màn hình 5,5 inch độ phân giải 1.920 x 1.080 pixel, mật độ điểm ảnh 404 ppi.

Khi các hãng sản xuất thiết bị Android chạy đua với màn hình 2K, hay mới nhất là 4K của Xperia Z5 Premium, thì Apple vẫn chỉ sử dụng màn hình Full HD.

Thử nghiệm xem video cho thấy màn hình Note 5 vượt trội. Ảnh: Business Insider.
Thử nghiệm xem video cho thấy màn hình Note 5 vượt trội. Ảnh: Business Insider.

Tôi sử dụng hai máy để xem trailer của The Hunger Games: Mockingjay Part II và thấy một số khác biệt như sau: trong cảnh tĩnh, môi trường phủ tuyết, iPhone cho màu sắc thật hơn, Note 5 hình ảnh có phần bị ám xanh dương; ở những khung hình có màu sắc rực rỡ như đỏ, cam và vàng, màn hình của Note 5 lại vượt trội với hình ảnh sống động và ấm áp, còn iPhone 6 Plus cho màu có phần không được sắc nét.

Sử dụng

Sự khác biệt lớn nhất của hai thiết bị nằm ở phần mềm. iPhone tạo cảm giác đơn giản nhưng nhàm chán với Trung tâm Thông báo, Trung tâm Kiểm soát, các biểu tượng ứng dụng...

Note 5 được trang bị tính năng đa nhiệm dạng cửa sổ, giúp người dùng có thể cùng một lúc chạy song song hai ứng dụng. Tôi có thể vừa trò chuyện trên Google Hangouts với bạn bè, vừa xem News Feed của Facebook.

S Pen được đánh giá là tính năng cải tiến nhất của Galaxy Note 5 so với thế hệ Note 4. Đầu bút được tăng cường độ nhạy, giúp nét chữ mượt mà và chân thật như viết trên giấy. Tính năng Air Command giúp người dùng chỉ cần rút S Pen và viết ngay ghi chú mà không cần mở máy.

S Pen được đánh giá cao nhưng tồn tại
S Pen được đánh giá cao nhưng tồn tại "gót chân Asin". Ảnh: Business Insider.
Một trong những tính năng bổ sung của Note 5 được đánh giá cao là phím tắt camera. Bạn chỉ cần kích đúp vào phím Home để bật nhanh camera, nhanh hơn so với việc trượt icon camera trên màn hình khóa của iPhone.

Điểm trừ của Note 5 chính là giao diện TouchWiz quá rườm rà, Samsung tạo ra những thứ dư thừa như Galaxy Gifts, Galaxy Essential, Papergarden hay Cửa hàng tạp chí Samsung - những thứ không cần thiết với người dùng. Tôi thích giao diện gốc giống như trên các máy Nexus hơn là các bản tùy biến của Samsung, Sony hay HTC.

iPhone cũng có những ứng dụng "rác" như Podcasts, Maps, NewsStand, iBooks hay Passbook..., nhưng Apple làm chúng "tinh tế" hơn đối thủ, không chiếm quá nhiều diện tích màn hình và người dùng có thể dễ dàng "cất" nó vào một thư mục.

Cảm biến vân tay của Note 5 qua sử dụng tạo cảm giác nhanh hơn so với Touch ID của 6 Plus. Samsung Pay với việc hỗ trợ các dòng Galaxy cao cấp trong thời gian tới hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh mới trên mặt trận thanh toán di động.

Cả hai máy đều có thời lượng pin dài, với dung lượng pin tương đương nhau: Note 5 là 3.000 mAh, nhỉnh hơn đôi chút so với 2.935 mAh trên iPhone 6 Plus.

Máy ảnh

Máy ảnh của cả Note 5 và iPhone 6 Plus đều được đánh giá cao. Note 5 có máy ảnh chính 16 MP, khẩu độ f/1.9 với công nghệ chống rung quang học. iPhone 6 Plus có camera iSight 8 MP, lấy nét tự động, chống rung quang học, khẩu độ f/2.2.

Hình chụp bằng iPhone 6 Plus. Ảnh: Business Insider.
Hình chụp bằng iPhone 6 Plus. Ảnh: Business Insider.

Hình chụp bằng Galaxy Note 5. Ảnh: Business Insider.
Hình chụp bằng Galaxy Note 5. Ảnh: Business Insider.

Ở trong điều kiện ánh sáng thường, máy ảnh của Note 5 cho hình ảnh đẹp hơn, tuy nhiên không được "thật" do công nghệ màn hình Super AMOLED của Samsung.

Ảnh trên chụp bằng 6 Plus và dưới bằng Note 5. Ảnh: Business Insider.
Ảnh trên chụp bằng 6 Plus và dưới bằng Note 5. Ảnh: Business Insider.
Tuy nhiên trong điều kiện ánh sáng yếu, camera iSight cùng khẩu độ lớn đã tạo ra những bức hình có chất lượng hơn hẳn.

Kết luận

Mọi sự so sánh đều chỉ mang tính tương đối và tham khảo. Thật khó để đánh giá thiết bị nào "vượt trội" hơn hẳn. Tôi chỉ có thể đánh giá những thế mạnh cũng như hạn chế của chúng ở những góc độ khác nhau.

Note 5 có màn hình đẹp đến kinh ngạc cùng chiếc S Pen đầy hữu dụng. iPhone 6 Plus lại có những điểm mạnh riêng với camera cùng hệ sinh thái iOS toàn diện.

Minh Minh

Bạn có thể quan tâm