Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Galaxy Fold đắt đỏ và cơn khát smartphone xa xỉ của giới thượng lưu

Galaxy Fold không chỉ là chiếc smartphone có giá 2.000 USD. Thiết bị này kể với chúng ta về và tương lai của smartphone.


Galaxy Fold không chỉ là chiếc smartphone có giá 2.000 USD mà còn kể với chúng ta về tương lai của smartphone và cách một hãng công nghệ định vị thiết bị trở thành phụ kiện cao cấp.

Có một nghịch lý trong thế giới smartphone. Người dùng Việt từng nói đùa về một hãng công nghệ bán smartphone giá 40 triệu đồng là “hút máu” người dùng. Thế nhưng, Galaxy Fold - chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên lên kệ có giá 50 triệu đồng lại luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Điều gì đã tạo nên sự khác biệt này?

Tờ New York Times (NYT) đưa tin về buổi triển lãm ấn tượng mang tên 10.000 Years of Luxury, tại Dubai. Bằng nghệ thuật sắp đặt, những nhà hoạt động xã hội và nghệ sĩ tái hiện các quan niệm về sự phồn thịnh, giàu sang trong lịch sử 10.000 năm của nhân loại. Do khác biệt về nguồn gốc văn hóa, các nền văn minh, con người không thể tìm ra một định nghĩa duy nhất và chính xác nhất về sự xa hoa.

Ở thế kỷ thứ 3, đẳng cấp được thể hiện qua một chiếc vòng tay của người Syria. Chiếc áo choàng bằng lụa satin là dấu hiệu nhận ra quý tộc vào thế kỷ 15, hay chén súp bằng bạc của Pháp ở thế kỷ 18 là thứ chỉ giới thượng lưu mới có được. Định nghĩa về giàu sang có thể được hiểu là sự phô trương, thời thượng với túi xách, son môi đắt tiền hay những ngôi nhà trang hoàng lộng lẫy, hoặc cũng có thể không hoàn toàn là như vậy.

Tờ NYT cho biết điểm chung bật lên về biểu tượng giàu sang, chính là sự khao khát về bản sắc và địa vị của những người giàu có. Họ sẵn sàng chi tiền để có được thứ hiếm có, độc đáo và khác biệt.

Trong trang phục, phụ kiện, vật dụng, từng lời ăn tiếng nói đều được giới thượng lưu chăm chút. Một phụ nữ xuất hiện trong buổi dạ tiệc sẽ phải thật cầu kỳ trong trang phục được chăm chút đến từng chi tiết. Hay nguyên tắc mặc suit của một quý ông sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt về kiểu dáng của khăn pocket square, thắt lưng trùng màu với giày… Nhu cầu tạo dựng phong cách, đẳng cấp của giới siêu giàu rất cao khiến ngành công nghiệp phục vụ cho họ từng khá hưng thịnh. Năm 1933, chỉ riêng tại Berlin, 2.700 nhà sản xuất thời trang cao cấp phục vụ cho giấc mơ giàu sang của con người, tờ NYT cho biết.

Trong khi hầu hết lĩnh vực đều có những thương hiệu, sản phẩm đại diện cho sự cao cấp, thì có vẻ như với điện thoại - thiết bị gắn liền với cuộc sống hiện đại - vị trí này vẫn còn bỏ trống.

Năm 2019, Samsung trình làng Galaxy Fold có giá đến 2.000 USD, với số lượng cực kỳ giới hạn. Ngay lập tức, hãng tạo nên cơn sốt, vẽ ra quỹ đạo định vị thiết bị trở thành biểu tượng của smartphone xa xỉ.

galaxy fold smartphone man hinh gap cao cap anh 1

Kế hoạch, định vị này của Samsung đã tạo được hiệu ứng mong muốn. Ngay sau khi mở bán, Galaxy Fold cháy hàng trên toàn cầu, trong đó có Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam... Đại diện hãng công nghệ Hàn Quốc cho biết chiếc Galaxy Fold tại Việt Nam được giới doanh nhân, nghệ sĩ săn tìm vì sự mới lạ lẫn đắt đỏ của thiết bị.

“Điều đặc biệt của những thương hiệu xa xỉ là họ có câu chuyện để kể và khiến ai cũng muốn nghe về một cuộc sống như mơ, giàu sang, khác biệt”, tờ NYT viết. Và câu chuyện mà Galaxy Fold đang kể là sự khai phá dòng smartphone cao cấp, “kích hoạt” sự thích thú, tò mò của người dùng.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cho biết linh kiện sản xuất ngày càng rẻ hơn và những chiếc smarphone tầm trung là đủ tốt cho hầu hết nhu cầu người dùng. Tuy nhiên, bên cạnh cuộc đua smartphone giá mềm, các nhà sản xuất còn cố gắng tạo nên những thiết bị cao cấp với số lượng rất giới hạn cùng mức giá đắt đỏ, hướng đến nhóm khách hàng thượng lưu.

Bằng chứng là nhà sản xuất thường tung ra các phiên bản đặc biệt, sử dụng chất liệu cao cấp và có giá đắt gấp nhiều lần bản tiêu chuẩn. Những thiết bị được bọc da, khắc tên hay đánh số nhằm làm bật lên sự quý hiếm, giới hạn, chỉ dành cho rất ít người trên thế giới. Tuy nhiên, đó vẫn là những “bình mới rượu cũ”, bởi các thiết bị tiêu chuẩn được khoác lên lớp áo hào nhoáng nhưng vẫn sở hữu tính năng thông thường. Nhiều năm gần đây, smartphoartphone ne hầu như không có sự nhảy vọt về thiết kế. Tốc độ nâng cấp thiết bị của người dùng diễn ra nhanh hơn, cứ 2-3 năm/lần. Việc biến những chiếc smartphone thông thường trông có vẻ sang trọng hơn bằng “chiếc áo” mới không đủ làm hài lòng người dùng cao cấp.

Galaxy Fold sở hữu điểm đặc trưng có thể chinh phục giới thượng lưu, đó là sự đắt đỏ tạo nên độ quý hiếm. Thiết bị không dành cho số đông và trở thành dấu hiệu nhận diện những người giàu có, đẳng cấp. Họ chọn thiết bị đắt đỏ để được là một nhóm người riêng biệt, hưởng những đặc quyền mà không phải “thượng đế” nào cũng có. Đó là lý do Galaxy Fold “cháy hàng” dù ở bất cứ thị trường nào.

Khi định hình Fold hướng đến giới thượng lưu, Samsung cũng đặc biệt chăm chút cho thiết kế lẫn trải nghiệm của sản phẩm. Galaxy Fold có vẻ ngoài lấp lánh nhờ vật liệu bề mặt thủy tinh, bản lề kim loại sáng bóng. Trải nghiệm sử dụng sản phẩm cũng khá khác biệt, đến từ thao tác gập - mở cầu kỳ.

“Galaxy Fold có thể gập mở như một cuốn sách, tạo nên phong cách sử dụng thư thái cho người dùng. Những người giàu có tuy bận rộn nhưng không vội vã, họ giữ phong thái điềm tĩnh và cần một sản phẩm tương đồng về điều đó để giúp họ khác biệt", đại diện Samsung nói thêm.

Joanna Stern - cây bút của tờ WJS viết: “Danh sách hướng dẫn sử dụng Galaxy Fold khiến tôi phải thận trọng khi mở hộp thiết bị. Thế nhưng, khi chạm vào máy, tôi gần như đóng băng. Đây là một bước tiến thật sự”.

Galaxy Fold không dành cho tất cả người dùng. Fold ra đời cũng không phải để “đẻ trứng vàng” về doanh số cho Samsung. Nhiệm vụ của chiếc màn hình gập đắt đỏ này là khai phá một phân khúc hoàn toàn mới, định vị trở thành biểu tượng smartphone xa xỉ đầu tiên trong lịch sử.

“Galaxy Fold không chỉ là smartphone có giá 2.000 USD. Chặng đường lớn nhất mà thiết bị này làm được là vượt ra khỏi phòng thí nghiệm khổng lồ ở Hàn Quốc và nói cho chúng ta biết thế nào là tương lai của di động”, WJS bình luận.

Galaxy Fold là bước đột phá mới nhất của Samsung trong thiết kế lẫn công nghệ smartphone, hội tụ những thành quả nghiên cứu màn hình dẻo của hãng trong 8 năm qua. Khi gấp lại, Galaxy Fold có màn hình nhỏ gọn 4,6 inch, trong khi đó, khi mở ra, máy có kích thước 7,3 inch cho trải nghiệm xem phim, lướt web khác biệt.

Galaxy Fold được bán từ tháng 9 tại một số thị trường giới hạn. Đến tháng 11, Galaxy Fold chính thức được ra mắt tại Việt Nam và tiếp tục xảy ra tình trạng “cháy hàng” như ở các nước phát triển.

Chủ nhân của Galaxy Fold được Samsung chăm sóc đặc biệt bằng gói dịch vụ "Galaxy Fold Premier Service". Theo đó, người dùng sẽ được các chuyên gia của Samsung hỗ trợ trực tiếp, hưởng ưu đãi phòng chờ thương gia. Galaxy Fold được bán tại Việt Nam là phiên bản Cosmos Black, dung lượng 512 GB, có giá kỷ lục 50 triệu đồng và số lượng cực kỳ giới hạn.

Giang Phan Ninh

Đồ họa: Phương Thảo - Thanh Tùng

Bình luận

Bạn có thể quan tâm