Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BRANDVOICE

Galaxy A và 'quân bài giấu trong tay áo' của Samsung để giữ ngôi vương

Một vũ điệu đẹp mắt cùng giai điệu bắt tai do BlackPink khởi xướng đã tạo nên “cơn sốt” trên toàn cầu. Song, đó không phải là một bản hit KPop thông thường.

Một vũ điệu đẹp mắt cùng giai điệu bắt tai do BlackPink khởi xướng đã tạo nên “cơn sốt” trên toàn cầu. Song, đó không phải là một bản hit KPop thông thường.

Đầu năm nay, giai điệu Awesome screen, awesome camera, long-lasting battery life cùng điệu nhảy Awesome Dance ra mắt với sự góp mặt của nhóm nhạc nữ BlackPink đã nhanh chóng tạo nên “cơn sốt”.

Trào lưu cover điệu nhảy với hashtag #danceAwesome trên Instagram và Tiktok đạt hơn 7 tỷ view. Tuy nhiên, đây không phải bản hit của nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất nhì KPop, mà là chiến dịch quảng bá cho dòng Galaxy A 2020 của Samsung.

Chiến dịch này thậm chí đã được “review” rất cụ thể trên The Verge. Tác giả bài viết nhắc lại cụm “thần chú” Awesome screen, awesome camera, long-lasting battery life đến 5 lần và bình luận: “Đây là một chiến dịch marketing quá tốt của Samsung với tất cả năng lượng trẻ trung”.

The Verge cho biết clip quảng cáo công phu của Samsung không nhắc đến bất cứ tên sản phẩm nào, dù nó được thực hiện vào dịp ra mắt Galaxy A51 và A71 đầu năm nay. Tờ báo giải thích, đoạn nhạc bắt tai ấy như slogan cho dòng Galaxy A, tập trung cải tiến màn hình, camera, pin để mang đến trải nghiệm tuyệt hơn cho người dùng. Đây cũng là chiến lược dài hơi của Samsung, áp dụng cho toàn bộ dòng Galaxy A 2020.

Trong một báo cáo, Counter Point Research tiết lộ xu hướng định hình thị trường smartphone hiện nay, đó là người dùng ngày càng cân nhắc giá cả thiết bị, trong khi gen Z và Millennials có nhu cầu cao về chất lượng camera, màn hình, thời lượng pin khi tìm mua smartphone. Người dùng trẻ cần thiết bị thể hiện cá tính, cái tôi, góc nhìn độc đáo, khác biệt của bản thân.

Những yêu cầu trên phác thảo nên chân dung smartphone dành cho nhóm khách hàng này. Smartphone cần tích hợp những tính năng vượt trội để đáp ứng nhu cầu sáng tạo cao của người trẻ, cho phép họ nắm bắt hoặc thậm chí tạo nên trào lưu mới. Bằng cách nghiên cứu người dùng, Samsung có trong tay một định hướng rõ ràng về thế hệ smartphone họ cần chế tạo.

Galaxy A với chữ “A” đứng đầu bảng chữ cái, mang hàm nghĩa tiên phong, đại diện cho cá tính và khát khao dẫn đầu, tạo trào lưu của gen Z và Millennials. Trong khi đó, The Verge lại cho rằng Galaxy A có nghĩa là “Awesome”, thể hiện những tính năng vượt trội, bất ngờ mà Samsung muốn mang đến cho người dùng trẻ.

Galaxy A51 so huu camera chup anh macro anh 1

Dù mang ý nghĩa nào, để tạo sự khác biệt cho dòng Galaxy A, hãng công nghệ Hàn Quốc đã theo đuổi chiến lược “Đổi mới đảo chiều” nhằm tích hợp những tính năng mới nhất lên dòng sản phẩm này, trước cả Galaxy S hay Note.

“Đổi mới đảo chiều” từng xuất hiện trước đây, trên Galaxy A9 được biết đến như smartphone đầu tiên trên thế giới có 4 camera, Galaxy A80 lần đầu biến camera sau thành camera trước với cơ chế trượt xoay 180 độ, hay Galaxy A51, A71 lần này khi mang camera macro lên smartphone.

Sự xuất hiện của những tính năng mới mẻ xuất phát từ sự nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu người dùng trẻ và cũng là “món quà” Samsung dành cho thế hệ người dùng thích tìm hiểu, trải nghiệm công nghệ mới mẻ.

Hãng công nghệ này giải thích, sau trào lưu selfie, chụp ảnh xóa phông, người dùng trẻ đang cần một “sân chơi” mới mẻ hơn để thể hiện góc nhìn độc đáo của mình. Do đó, thể loại ảnh macro dù không mới nhưng đây là lúc để trở lại và tạo nên trào lưu nhiếp ảnh di động trong cộng đồng người dùng trẻ.

Samsung mong muốn thông qua Galaxy A, người trẻ được truyền cảm hứng để sáng tạo, thể hiện cá tính rõ nét hơn. Đó chính là chiến lược “bắt mạch” người dùng và làm hài lòng họ của Samsung mà Galaxy A51, A71 là đại diện tiêu biểu.

Chiến lược “Đổi mới đảo chiều” đã tạo nên thành công cho dòng Galaxy A. Hãng này công bố Galaxy A là dòng smartphone bán chạy nhất tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Trong năm 2019, Samsung bán được 5 triệu chiếc Galaxy A, cũng là kỷ lục doanh số tốt nhất của hãng tại Việt Nam. Riêng Galaxy A51, sau 2 tháng mở bán đã đạt doanh số nửa triệu chiếc. Counter Point Research cho biết, Galaxy A chiếm đến 56% doanh số của Samsung và duy trì đà tăng trưởng đều đặn nhiều năm qua.

Chinh phục người dùng trẻ là bài toán khó khi phân khúc này vướng phải sự cạnh tranh gay gắt, có sự góp mặt của hầu hết thương hiệu smartphone hiện nay. Vậy đâu là “quân bài giấu trong tay áo”, tạo nên lợi thế cùng khả năng chiếm lĩnh thị trường của Samsung?

Trong cuốn sách The Samsung Way, tác giả Jayeyong Song chỉ ra yếu tố quan trọng nhất để tạo nên thành công của Samsung chính là việc từ lâu hãng đã theo đuổi mục tiêu người dẫn đầu, thông qua việc tạo cách biệt lớn với đối thủ cạnh tranh.

Cuốn này cho biết: “Samsung đi trước đón đầu, tung ra các sản phẩm với nhiều tính năng độc đáo, mới mẻ, bán trước đối thủ cùng giá hợp lý. Điều này tạo ấn tượng với người dùng rằng Samsung là thương hiệu dẫn dắt trào lưu, năng lực sản xuất mạnh mẽ, mang đến nguồn cảm hứng về sự đột phá, mới mẻ, khiến mỗi sản phẩm của hãng khi ra đời đều đáng chờ đợi”.

Giải thích trên cũng khá trùng hợp với phát biểu của đại diện Samsung khi trình làng Galaxy A51 hồi đầu năm: “Sau Galaxy A51, các đối thủ sẽ nhanh chóng tung ra sản phẩm có tính năng tương tự. Tuy nhiên, Samsung vẫn là người đi trước một bước trên đường đua chinh phục người dùng trẻ, như một định vị về thương hiệu sáng tạo, đổi mới, ứng dụng công nghệ nhằm tăng cường trải nghiệm của người dùng”.

Cũng với định vị người dẫn đầu, hãng công nghệ Hàn Quốc không ngừng nỗ lực tung ra những thiết bị như Galaxy J7 Pro mở đầu trào lưu smartphone chụp ảnh thiếu sáng, Galaxy J7+, A6+ tiên phong tích hợp bokeh nghệ thuật để ảnh xóa phông nhiều cảm xúc hơn, hay Galaxy A51, A71 mang ống kính macro đến người dùng trẻ.

Bên cạnh đó, Samsung còn sở hữu năng lực hiện thực hóa những ý tưởng, tạo nên khác biệt với đối thủ. “Samsung có khả năng linh hoạt mà các đối thủ khó theo kịp. Họ tự sản xuất nhiều linh kiện như thiết bị hiển thị, bộ nhớ, bộ xử lý ứng dụng… Từ đó, Samsung có thể phát triển, sản xuất thêm nhiều dòng sản phẩm trước đối thủ”, Business Week viết.

Trong khi đó, Forbes lý giải lợi thế lớn của ông lớn công nghệ Hàn Quốc nằm ở sự phối hợp hài hòa giữa phần cứng và phần mềm do chính hãng sản xuất, phát triển, từ đó, mang đến trải nghiệm khác biệt cho người dùng.

Có thể nói, năng lực sản xuất, nắm bắt thị trường, quyết tâm dẫn đầu tạo nên “quân bài trong tay áo” của Samsung, khiến mỗi sản phẩm được trình làng đều mang khả năng tạo điểm nhấn, gây ấn tượng với người dùng.

Gã khổng lồ đã khéo léo kết hợp tham vọng lớn, lợi thế của tập đoàn công nghệ đa ngành và chiến dịch marketing trẻ trung, hợp thời để tạo nên bức tranh giàu cảm xúc, câu chuyện chinh phục người dùng trẻ khá thú vị của dòng Galaxy A mà Galaxy A51, A71 là minh chứng cho sự thành công đó.

Giang Phan Ninh

Đồ họa: An Du

Bình luận

Bạn có thể quan tâm