Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Gái mại dâm tức giận vì Amsterdam cấm tour du lịch tới phố đèn đỏ

Amsterdam cấm tour du lịch đến phố đèn đỏ nhằm tôn trọng người lao động tình dục, nhưng quyết định lại bị phản đối từ chính người làm việc trong ngành công nghiệp tình dục.

Trong nỗ lực mới nhất nhằm giảm các tác động tiêu cực của tình trạng quá tải ở thành phố Amsterdam, nhà chức trách Hà Lan đã cấm các tour du lịch có hướng dẫn viên hoạt động tại các khu phố đèn đỏ.

Quyết định này, với mục đích ban đầu nhằm bảo vệ những người làm việc trong ngành công nghiệp tình dục, nay lại đối mặt sự phản đối từ chính người bán dâm.

Quá tải khách du lịch

Nhà chức trách Hà Lan cho biết lệnh cấm được đưa ra là do du khách thường xuyên có thái độ thiếu tôn trọng với người bán dâm, trong khi các tour du lịch làm trầm trọng tình trạng giao thông quá tải tại các con đường nhỏ, hẹp ven sông, nơi các cô gái mại dâm ngồi phía sau cửa sổ để chờ khách.

Bước đầu tiên của chính sách mới này được thực hiện vào tối ngày 1/4 tại quận De Wallen, khu vực nổi tiếng với những phố đèn đỏ. Các tour du lịch bị cấm hoạt động từ 19h.

cong nghiep tinh duc Ha Lan anh 1
Phố đèn đỏ chật kín khách du lịch tại thành phố Amsterdam. Ảnh: AP.

Nhà chức trách Amsterdam cho biết có hơn 1.000 tour du lịch mỗi tuần hoạt động tại Quảng trường Nhà thờ cổ, trung tâm khu vực đèn đỏ thành phố.

"Thực sự thành phố đang quá tải khách du lịch, quá sức đông đúc. Có những buổi tối người dân không thể ra khỏi nhà vì toàn bộ đường đi chật kín", AP dẫn lời Phó thị trưởng Amsterdam Udo Kock cho biết.

Ông Kock thừa nhận lệnh cấm không làm tất cả mọi người vừa ý, tuy nhiên phó thị trưởng Amsterdam khẳng định nhiều người hài lòng vì nay thành phố đang ra tay đối phó với tình trạng giao thông quá tải.

Vài năm qua, hàng trăm ngôi nhà phục vụ hoạt động giải trí trong ngành công nghiệp không khói này đã bị đóng cửa để giải phóng mặt bằng, phục vụ mục đích mở rộng diện tích đường xá giao thông.

Lệnh cấm toàn bộ các tour du lịch có hướng dẫn viên dự kiến được áp dụng trong toàn thành phố vào ngày 1/1/2020.

Phản đối từ ngành mại dâm

Proud, công đoàn của các gái mại dâm, đặt ra câu hỏi việc cấm các tour du lịch liệu có giảm số du khách tìm kiếm niềm vui tại các phố đèn đỏ. Proud cũng cho biết chính các hướng dẫn viên là những người hướng dẫn các du khách cư xử đúng mực và tôn trọng người lao động tình dục.

"Bây giờ chẳng còn các hướng dẫn viên nữa, du khách sẽ chỉ việc đi lang thang, trố mắt vào những người phụ nữ phía sau cửa sổ và chụp hình họ, bởi chẳng còn ai thông báo là họ phải cử xử theo các quy định tại khu vực này", một cô gái bán dâm biệt danh Velvet, đồng thời là điều phối viên của Proud, cho biết.

cong nghiep tinh duc Ha Lan anh 2
Quản lý Viện bảo tàng Bí mật về mại dâm, bà Natascha Flipsen

Velvet từ chối tiết lộ tên thật, cô cho biét những định kiến dành cho công việc này khiến hầu hết gái mại dâm phải dùng tên giả hoặc nghệ danh để bảo vệ an toàn và quyền riêng tư của bản thân.

Những người làm việc trong ngành công nghiệp tình dục tại Amsterdam tỏ ra hoài nghi, nhiều người cho rằng du khách vẫn sẽ đổ về các khu đèn đỏ, dù cho họ có đi theo tour được hướng dẫn hay không.

Trong khi đó, Trung tâm thông tin mại dâm Amsterdam, đặt trụ sở trong cùng tòa nhà với Proud, cho biết sẽ tổ chức tour du lịch khám phá phố đèn đỏ riêng của họ.

Phố đèn đỏ là "viên nam châm" về du lịch, đặc biệt vào sau hoàng hôn. Mỗi ngày, những hàng dài du khách đứng chờ vào xem các màn trình diễn tình dục. Một địa điểm được các du khách ưa thích là Viện bảo tàng Bí mật về mại dâm, nơi người ta có thể trải nghiệm cảm giác của gái mại dâm khi ngồi trên ghế đấu trước các cửa sổ, nhìn ra đường phố nơi du khách qua lại.

Quản lý Viện bảo tàng, bà Natascha Flipsen, cho rằng các tour du lịch có hướng dẫn viên sẽ giúp giáo dục ý thức của du khách không chỉ về lịch sử trăm năm của khu đèn đỏ, mà còn giúp du khách cư xử tôn trọng hơn đối với những người làm việc tại đây.

"Đối với du khách, đây cũng là trải nghiệm của cuộc đời, vì thế dĩ nhiên các tour du lịch sẽ giúp du khách được tìm hiểu ngành công nghiệp tình dục", bà Flipsen nhận xét.

Bobien van Aalst, một thành viên của Hiệp hội hướng dẫn viên du lịch Guidor của Hà Lan, chỉ trích lệnh cấm đối với các tour du lịch, không chỉ tại khu đèn đỏ, mà còn tại các địa danh lịch sử của Amsterdam. Bà này cho rằng khi lệnh cấm được áp dụng, du khách sẽ không có cơ hội nghe giải thích tỉ mỉ về những chi tiết lịch sử, văn hóa thú vị tại các điểm đến của thành phố.

"Tình hình sẽ giống như việc người ta cấm tổ chức tour du lịch tới Tháp Eiffel hay Khải Hoàn Môn ở Paris", bà Bobien cho biết.

Nô lệ tình dục châu Á trong các tiệm massage trá hình ở Mỹ

Với gánh nặng nợ nần và tình trạng nhập cư bất hợp pháp, nhiều phụ nữ tới Mỹ phải làm gái mại dâm trong các tiệm massage dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của các băng nhóm tội phạm.

Những cô gái mại dâm đóng thuế và hoạt động xã hội ở Amsterdam

Mặc dù đã được công nhận là một nghề hợp pháp, lao động tình dục ở Amsterdam cho rằng họ đang bị quản lý chặt chẽ một cách quá mức và không được đối xử bình đẳng như các nghề khác.

Duy Anh (Theo AP)

Bạn có thể quan tâm