Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Gà trống' ra oai!

Phải thi đấu tại vòng playoff là nỗi hổ thẹn đối với ĐT Pháp. Đã đến lúc những ‘chú gà trống Gaulois’ phải ra oai để bảo vệ những thành tích mà họ từng đạt được.

03:00 ngày 15/11, sân Croke Park: Ireland vs Pháp

'Gà trống' ra oai!

Phải thi đấu tại vòng playoff là nỗi hổ thẹn đối với ĐT Pháp. Đã đến lúc những ‘chú gà trống Gaulois’ phải ra oai để bảo vệ những thành tích mà họ từng đạt được.

Kể từ khi ngồi vào chiếc ghế nóng tại ĐT Pháp từ năm 2004, HLV Raymond Domenech đã cùng các học trò trải qua biết bao thăng trầm. Song điều đáng nói là, những kỷ niệm mà chiến lược gia 57 tuổi này có được trong màu áo lam thì buồn nhiều hơn vui.

Dấu ấn mà Domenech tạo được trong màu áo lam là ông đã đưa "những chú Gà trống Gaulois" tới trận chung kết World Cup 2006. Rất tiếc cho Domenech là nếu không vì cú "thiết đầu công" của Zidane với Matezzarri thì có lẽ tuyển Pháp của Domenech đã đánh bại tuyển Ý để bước lên bục cao nhất.

'Gà trống' ra oai!

Nụ cười đã trở lại với các học trò của Domenech

Kể từ cái đêm đáng quên tại Berlin đó, chuyện buồn cứ liên tục đến với ông thầy bảo thủ và mê tín này. Đỉnh điểm là tuyển Pháp sớm bị loại khỏi VCK Euro 2008 khi đứng bét bảng C. Còn tại vòng loại World Cup 2010, Les Bleus đã bị Serbia vượt mặt để rồi phải tranh chấp chiếc vé vớt cùng Ireland qua vòng playoff. Tuy vậy, mọi chuyện chưa chính thức chấp dứt và tuyển Pháp vẫn có quyền hi vọng có mặt tại Nam Phi vào mùa Hè tới.

Đội bóng của Domenech đang dần lấy lại thể diện kể từ sau trận hòa 1-1 trên đất Serbia. Bằng chứng là những "chú Gà trống" đã hủy diệt Đảo Faroe 5-0 và vùi dập Áo 3-1 ở hai trận đấu gần nhất. Tuy hai trận đấu đó chỉ mang tính thủ tục (bởi Pháp gần như không còn khả năng cạnh tranh với Serbia) nhưng kết quả của nó lại có ý nghĩa cực lớn đối với các cầu thủ áo lam.

Đó là sự hồi sinh trên hàng công và hàng thủ đã tìm lại được sự chắc chắn cần thiết. Cụ thể hơn, các chân sút áo lam đã thay nhau nổ súng tới 8 lần bất chấp sự vắng mặt của Ribery, trong khi hàng thủ chỉ để lọt lưới duy nhất 1 bàn duy nhất mà không có Evra. Nhưng trên tất cả, hai trận đại thắng đó là liều thuốc tinh thần cực lớn đối với Gà trống Gaulois khi bước vào vòng playoff.

Phía đối lập, Ireland được biết đến là đội bóng có lối chơi rất khó chịu tại châu Âu. Sự phối kết hợp hài hòa giữa các cầu thủ có nền thể lực tốt và các cầu thủ có kỹ thuật đã giúp Ireland luôn tạo được một thế trận đầy biến hóa trước các đối thủ. Đây cũng chính là lý do đội bóng này vượt qua Bulgaria để giành vị trí thứ 2 tại bảng H.

'Gà trống' ra oai!

The Boys in Green khó có thể cản bước được Gà trống Gaulois

Dù được đánh giá khó chịu và được thi đấu trên sân nhà, nhưng HLV Giovanni Trapattoni cho biết đội bóng của ông sẽ không mạo hiểm chơi tấn công. Thay vào đó, lối chơi phòng ngự ‘đổ bê tông’ sẽ được đem ra áp dụng. Điều này là khá dễ hiểu bởi ở trận đấu này Ireland không có sự phục vụ của cặp tiền vệ Stephen Hunt và Aiden McGeady do chấn thương. Trong khi những cầu thủ có thiên hướng tấn công như Damien Duff và Glenn Whelan lại gặp đôi chút vấn đề về thề lực.

Nhìn chung, trước các tiền đạo đang lên chân của tuyển Pháp, rất có thể lối chơi phòng ngự của Ireland sẽ bị phá sản. Xin lưu ý, ở chuyến làm khách gần nhất tới Croke Park trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2006, Les Bleus đã hạ gục The Boys in Green với tỉ số 1-0.

Đội hình dự kiến

Ireland: Given; O'Shea, St.Ledger, Dunne, Kilbane; Whelan, Andrews, Lawrence, Duff; Keane, Doyle.

Pháp: Lloris; Sagna, Gallas, Abidal, Evra; A. Diarra, L.Diarra; Govou, Gourcuff, Henry; Anelka.

Dự đoán: 0-1

HOÀNG HÀ

Theo DV

Bạn có thể quan tâm