Định hướng này được đề cập trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040, vừa được Sở Xây dựng (chủ đầu tư), đại diện Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (đơn vị tư vấn), báo cáo.
Theo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về việc di dời Ga Nha Trang, trước mắt vẫn duy trì ga hành khách, còn ga hàng hóa sẽ được xây dựng mới tại xã Vĩnh Trung (TP Nha Trang) nhằm thay thế ga hiện hữu.
Ga Nha Trang là di tích lịch sử nằm vị trí đắc địa trung tâm TP Nha Trang. Ảnh: Hải Đình. |
Sau năm 2030, UBND tỉnh Khánh Hòa ưu tiên định hướng quy hoạch khu vực ga Nha Trang thành không gian bảo tàng (giữ lại công trình kiến trúc nhà ga Nha Trang để tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan kết nối với Công viên 23 Tháng 10); công viên, đường đi bộ, công trình phục vụ mục đích công cộng (tuy nhiên chỉ chiếm tối thiểu 60% diện tích khu vực ga Nha Trang được chuyển đổi).
Ngoài ra, không gian này sẽ kết hợp với các hoạt động thương mại, dịch vụ và bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trong khu vực ga hiện hữu.
Với khu vực đồi núi trên địa bàn TP Nha Trang, nơi có nguy cơ sạt lở được giữ nguyên hiện trạng tự nhiên, không xây dựng công trình.
Còn khu vực không có nguy cơ sạt lở và đảm bảo điều kiện để sử dụng đất, tỉnh Khánh Hòa thống nhất không quy hoạch đất ở mà chỉ quy hoạch đất thương mại, dịch vụ với các dự án mới theo hướng thân thiện môi trường, khống chế mật độ xây dựng tối đa không quá 10%.
Liên quan đến vấn đề kết nối giao thông đường Võ Nguyên Giáp với trục đường chính khu vực sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa định hướng mở trục đường thẳng với bề rộng 60 m qua vòng xoay Lạc An.
Để kết nối giao thông từ khu đô thị An Viên vượt cửa sông Quán Trường qua khu vực núi Hòn Rớ nối với đường Nguyễn Tất Thành, địa phương sẽ xây cầu vượt qua cửa sông Quán Trường.