Ngày 16/6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết nhà thầu đặt mục tiêu tái lập và hoàn trả mặt bằng ga trung tâm Bến Thành (tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) cuối năm 2021.
Theo MAUR, công trình đã hoàn tất công đoạn đổ bê tông sàn đỉnh nhà ga trung tâm Bến Thành. Hiện, nhà thầu chuyển sang thi công san lấp, tái lập mặt bằng. Trong đó, công tác khoan cắt tường vây bao quanh nhà ga được triển khai hôm 4/6, dự kiến kết thúc vào 4/8.
Sau khi phá dỡ đỉnh tường vây xong, MAUR dự kiến cho thi công tái lập hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu vực trung tâm thành phố.
Mặt bằng phía trên ga Bến Thành đang được thi công và dự kiến hoàn tất tái lập, bàn giao cho TP.HCM cuối năm 2021. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Hồi cuối tháng 4, đoạn rào chắn thuộc công trình metro số 1 trên đường Lê Lợi (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến Pasteur) đã được tháo dỡ, trả mặt bằng.
Tháng 4/2020, phần mặt bằng khác trên đường Lê Lợi, đoạn từ Đồng Khởi đến Nguyễn Huệ thuộc phạm vi thi công ga Nhà hát TP.HCM, cũng được bàn giao.
Ga ngầm Bến Thành thuộc gói thầu CP1a, bao gồm đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP.HCM. Trong đó có nhà ga ngầm Bến Thành và đoạn hầm đào hở dưới đường Lê Lợi dài 515 m. Tháng 6, gói thầu đạt 89,75% khối lượng thi công.
Ga ngầm Bến Thành có chiều dài 236 m, rộng 60 m, sâu 32 m, quy mô 4 tầng, kết nối chợ Bến Thành. Nhà ga có vai trò kết nối lộ trình, làm điểm trung chuyển cho các tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) và metro số 4 (Thạnh Xuân - khu đô thị Hiệp Phước).
Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM có tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Toàn tuyến dài 19,7 km, trong đó đi ngầm 2,6 km, còn lại là đoạn trên cao.
Thành phố đặt mục tiêu đưa tuyến metro số 1 vào vận hành thử nghiệm từ cuối năm nay và khai thác thương mại năm 2022.