Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fulham và bi kịch đồng tiền

Ngay cả khi đã chi 100 triệu bảng để mua sắm trong kỳ chuyển nhượng hè 2018, Fulham vẫn không thể tránh khỏi bi kịch đồng tiền.

Sáng 3/4, Fulham chính thức xuống hạng sau thất bại 1-4 trước Watford ở vòng 33 Ngoại hạng Anh. Đội chủ sân Craven Cottage sụp đổ sau 12 phút khi để thủng lưới 3 bàn từ phút 63 đến 75. Chỉ dấu ấy nói lên nhuệ khí của các cầu thủ chạm đáy. Họ không còn niềm tin và sức lực chiến đấu.

Trước thềm mùa giải, Fulham còn được giới chuyên môn đánh giá trở thành thế lực đáng gờm sau khi chi 100 triệu bảng cho mặt trận chuyển nhượng. Tuy nhiên, không phải món hàng nào được mua về cũng "đắt xắt ra miếng". Aleksandar Mitrovic là cái tên duy nhất đáp ứng sự kỳ vọng.

Fulham anh 1
Fulham rớt hạng khi mùa giải vẫn còn 5 vòng nữa.

Trong khi đó, bộ đôi tiền vệ Jean Michael Seri và Andre Frank Zambo Anguissa, 2 gương mặt làm tốn hao của CLB hết 55 triệu bảng, lại không thể thích nghi với đội bóng mới. Fulham chơi thất thường. Hàng thủ lại tỏ ra quá mỏng manh. Chính điều này khiến đại diện thành London trả giá.

Sau 33 trận, Fulham để thủng lưới 76 bàn, thành tích rất tệ hại trong lịch sử đội nhà. Từ Slavisa Jokanovic đến Claudio Ranieri, tất cả đều không thể trục vớt con tàu đang chìm dần dưới đáy biển sâu. Sự có mặt của Scott Parker không mang đến nhiều tín hiệu lạc quan cho Fulham.

Đội bóng này từ lâu trở thành mớ hỗn loạn. Ở đó, các cầu thủ trở nên ích kỷ và thiếu kỷ luật. Có lần, cựu HLV Ranieri của Fulham thừa nhận muốn "giết" Aboubakar Kamara sau khi anh này giành quyền đá phạt đền với Mitrovic trong trận gặp Huddersfield. Hôm ấy, Kamara lại sút hỏng.

Ngoài sân cỏ, Kamara tiếp tục tạo ra tai tiếng. Anh gây hấn với Mitrovic trong lớp yoga, rồi bị bắt vì giở thói côn đồ với một nhân viên bảo vệ đội bóng. Liên tiếp những scandal cuối cùng đẩy tiền đạo 24 tuổi khỏi sân Craven Cottage. Anh bị Fulham cho Malatyaspor mượn vào đầu năm 2019.

Fulham anh 2
Cầu thủ Fulham tỏ ra ích kỷ trên sân, và thiếu kỷ luật ngoài sân cỏ.

Sau trận thua Watford, HLV Parker tỏ ra ngán ngẩm. Gương mặt của ông thất thần khi chứng kiến đội nhà xuống hạng. Cựu sao Tottenham thừa nhận tâm lý thi đấu các cầu thủ gặp vấn đề. Họ không còn sức lực để chạy trốn cánh cửa rớt hạng. Với Fulham, mọi thứ sớm an bài từ khi Ranieri ra đi.

Giới chuyên môn nhận định đội chủ sân Craven Cottage rơi vào tấn bi kịch này một phần bởi ban huấn luyện thiếu sách lược phát triển ổn định. Họ tưởng rằng trái ngọt sẽ được thu về khi mạnh tay ném 100 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng. Tuy nhiên, tiền nhiều chưa chắc mang đến thành công.

Fulham đã không có được cấu trúc tốt trong việc xây dựng đội bóng. Khi thăng hạng, giới chủ ồ ạt thực hiện những phi vụ chuyển nhượng. Hệ quả khiến HLV Jokanović không thể tạo ra được bộ khung ổn định, ông thất bại trong việc lắp ghép những quân bài mới vào đội hình rồi vận hành sao cho mượt mà.

Tháng 11/2018, Jokanovic bị sa thải, nhường chỗ cho Ranieri. Mọi thứ vẫn không khởi sắc hơn. Fulham lụn bại dần. "Gã thợ hàn" sau cùng phải ra đi, để lại cho Scott Parker thử thách quá lớn. Cuối cùng, không có phép màu nào xuất hiện. Đội bóng thành London rớt hạng khi mùa giải vẫn còn 5 vòng.

Fulham anh 3
HLV Scott Parker không thể giúp Fulham trụ hạng.

Sân chơi Ngoại hạng Anh không đơn giản như giới chủ Fulham tưởng tượng. Nơi ấy, sự ổn định được xây dựng dựa trên bản lĩnh, yếu tố được trui rèn qua thử thách. Giờ đây, đội chủ sân Craven Cottage có lẽ nhận ra điều đó, nhưng tất cả quá muộn. Sân chơi giải hạng Nhất đang chờ thầy trò Parker.

Fulham chắc chắn khó nuốt trôi được thất bại. Cách HLV Scott Parker ngán ngẩm chia sẻ sau trận nói lên tất cả. "Không khí ảm đạm bao trùm lấy phòng thay đồ. Ai cũng thất vọng. Với đội hình như thế, Fulham vẫn xuống hạng. Chúng tôi thật sự quá chán nản", chiến lược gia người Anh nói.

Fulham anh 4
Fulham xuống hạng sau 33 vòng đấu khi có 17 điểm. Ảnh: Tiểu Long.

Vừa trở lại Premier League, Fulham đã xuống hạng

Fulham trở thành đội bóng thứ 2 phải nói lời chia tay Ngoại hạng Anh ở ngay trận đấu đầu tiên của vòng 33.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm