Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Francois Hollande - từ một người yếu đuối trở thành tổng thống Pháp

Ít ai ngờ, ông Francois Hollande, nhân vật chưa từng đảm nhiệm vị trí nào trong chính phủ Pháp, một người bị cho là khá trầm lặng lại đến được điện Élysée.

Francois Hollande - từ một người yếu đuối trở thành tổng thống Pháp

Ít ai ngờ, ông Francois Hollande, nhân vật chưa từng đảm nhiệm vị trí nào trong chính phủ Pháp, một người bị cho là khá trầm lặng lại đến được điện Élysée.

>> Sarkozy thất bại, Hollande thắng cử tổng thống Pháp
>> Bắt đầu cuộc đua tổng thống sít sao nhất lịch sử nước Pháp
>> Cuộc đua vào điện Elysée: Hai ứng viên, một dấu hỏi 

Tổng thống Pháp vừa đắc cử Francois Hollande.

Ông Francois Hollande sinh ngày 12/8/1954. Ông từng là Bí thư thứ nhất Đảng Xã hội Pháp từ năm 1997 đến 2008. Ông cũng là Thị trưởng Tulle từ năm 2001 đến 2008 và là Chủ tịch Hội đồng Corrèze từ năm 2008. Ông vừa chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 2 với tỉ lệ 52%, đánh bại ông Nicolas Sarkozy và trở thành tổng thống thứ 7 của Cộng hòa Pháp.

Ông Hollande sinh ra ở Rouen, Seine-Maritime (Pháp) trong một gia đình trung lưu, bố là bác sĩ, mẹ là cố vấn trợ cấp xã hội. Cha mẹ ông có tư tưởng chính trị khác nhau, cha ông theo xu hướng chính trị cực hữu. Trong những bữa cơm gia đình, ông thường chứng kiến những cuộc tranh luận sôi nổi giữa bố và mẹ. Chính “chiến trường chính trị” đó là đặt dấu ấn lên cá tính và thiên hướng chính trị của vị tổng thống Pháp tương lai.

Ông Hollande từng là cử nhân luật, từng tốt nghiệp HEC Paris, trường quản lý kinh doanh hàng đầu của Pháp, tốt nghiệp Viện Chính trị Paris và Trường Hành chính Quốc gia (ENA).

Từ khi còn là sinh viên, ông đã tham gia các hoạt động chính trị và tham gia đảng Xã hội từ năm 1979. Năm 1997, ông trở thành nhà lãnh đạo đảng Xã hội và đảm nhiệm vị trí này cho đến năm 2008. Ông cũng là Thị trưởng Tulle từ năm 2001 đến 2008 và là Chủ tịch Hội đồng  Corrèze từ năm 2008 đến nay.

Ông Hollande là chồng của cựu ứng viên tổng thống Pháp, bà Ségolène Royal, người đối đầu không thành công với ông Nicolas Sarkozy trong cuộc đua vào điện Élysée năm 2007. Gọi ông Hollande và bà Royal là vợ chồng vì họ đã có với nhau 4 người con nhưng chỉ sống chung, không chính thức cưới. Họ tuyên bố chia tay nhau từ năm 2007 sau 27 năm chung sống. Hiện ông François Hollande được cho là đang có quan hệ với bà Valérie Trierweiler-Massonneau, một nhà báo chuyên về đảng Xã hội của tạp chí nổi tiếng Paris-Match.

Tại quảng trường Bastille, tân Tổng thống Pháp cám ơn người dân đã ủng hộ ông. Đứng bên cạnh là bà Valérie Trierweiler-Massonneau.

Ông Hollande và bà Ségolène Royal vừa là nhà chính trị, vừa là đối thủ trong đảng Xã hội Pháp với những tham vọng lớn khác nhau. Trong những tình huống cạnh tranh về chức vụ, nhiều người cho rằng, ông tự lẩn mình đi để nhường ánh đèn vinh quang cho vợ. Nhiều người coi sự nhún nhường của ông là yếu đuối. Rồi Tân Tổng thống Pháp chia tay vợ, dường như cuộc chia tay đó khiến ông Hollande mạnh mẽ hơn, từ tư cách kín đáo, ông bắt đầu tự khẳng định mình nhiều hơn và đã thành công trên con đường tìm đến điện Élysée.

Tân Tổng thống Pháp gắn với hình ảnh giản dị đi xe máy hàng ngày.

Nhiều người cho rằng nếu ông Dominique Strauss-Kahn, cựu tổng giám đốc IMF, không dính bê bối tình dục và không thể ứng cử được thì ông François Hollande không thể có chiến thắng ngày hôm nay. 

Ông Hollande giành thắng lợi trong cuộc bầu cử hôm qua nhờ khai thác được những khó khăn kinh tế hiện thời của Pháp. Ông hứa hẹn sẽ tuyển thêm 60.000 giáo viên, tăng thuế đối với các công ty lớn và những người có thu nhập hơn 1 triệu euro mỗi năm (1,3 triệu USD), giảm độ tuổi về hưu ở một số ngành từ 62 xuống còn 60. 

đỗ quyên

Theo Infonet.vn

đỗ quyên

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm