Dù đã có thông báo trước, việc sắp xếp, thanh thải đường dây, cáp nổi tại các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội và TP HCM thời gian qua vẫn gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp viễn thông trong quá trình triển khai. Trong đó có thể kể đến việc thường xuyên làm gián đoạn đường truyền tại nhiều khu vực.
Theo phản ánh của nhiều khách hàng, gần đây, đường truyền Internet tại một số khu vực của Hà Nội và TP HCM bị ngắt, thậm chí tê liệt trong 1-2 ngày, gây cản trở công việc của nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Theo FPT Telecom, một trong các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, đơn vị đã tăng cường tối đa nhân lực, vật lực khắc phục sự cố cắt cáp nhưng khó đẩy nhanh tiến độ. Lý do là phải đợi các đơn vị liên quan triển khai lắp đặt xong hạ tầng điện, chiếu sáng mới sau khi thanh thải.
Thời gian qua, Hà Nội đang xúc tiến các hoạt động thực hiện Năm trật tự và văn minh đô thị 2015, còn TP HCM thì tổ chức chỉnh trang đô thị chào mừng đại lễ 30/4 - kỷ niệm 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Việc thanh thải, sắp xếp các đường dây, cáp đi nổi trên các tuyến phố thuộc các hoạt động này. Vì vậy, các doanh nghiệp viễn thông phải nghiêm chỉnh chấp hành.
Đại diện FPT Telecom cho biết, đơn vị hoàn toàn ủng hộ chủ trương quy hoạch hóa đường dây nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, đơn vị cũng chia sẻ: “Thời gian vừa qua, do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thanh thải, sắp xếp cáp nổi cùng với việc triển khai nâng cấp và ngầm hóa hạ tầng khiến cho đường truyền internet không được ổn định. FPT Telecom chân thành xin lỗi và rất mong khách hàng thông cảm. Đã chủ động thông báo trước cho khách hàng trong vùng ảnh hưởng và bố trí triển khai các hạng mục công việc trước nhiều tuần lễ, nhưng có những thời điểm chúng tôi không kịp đối phó với những sự cố nằm ngoài kế hoạch”.
Bên cạnh nỗ lực kịp thời bổ sung, thay thế các tuyến cáp đã bị thanh thải, FPT Telecom cũng song song tiến hành hạ ngầm cáp nhằm đảm bảo ổn định lâu dài cho các tuyến truyền dẫn. Ngoài ra, việc truyền thông rộng rãi tới người dùng về kế hoạch nâng cấp, sửa chữa hạ tầng cũng như các chính sách giảm trừ cước, bồi hoàn ngày sử dụng dịch vụ… đang được đơn vị thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng.
Việc thanh thải, sắp xếp đường dây, cáp nổi tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh dự kiến tiếp tục được thực hiện ở hầu hết tuyến phố trên địa bàn các quận trong năm nay. Về phía doanh nghiệp, FPT Telecom cũng đã có kế hoạch điều chỉnh, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, ban ngành có liên quan để triển khai lộ trình đúng hạn, kịp thời khắc phục các sự cố nếu có để người tiêu dùng yên tâm sử dụng dịch vụ.