Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Fox News đổi giọng

Chiến thắng vang dội của Thống đốc Florida Ron DeSantis đã làm lu mờ hình ảnh của ông Donald Trump trên Fox News - một tờ báo nổi tiếng với xu hướng ủng hộ vị cựu tổng thống Mỹ.

bau cu giua ky My anh 1

Trong khi kết quả của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vẫn đang được chiếu trên truyền hình vào tối 9/11, các nhà phân tích chính trị trên Fox News đã dự báo một tương lai chính trị rất tươi sáng cho Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, theo Washington Post.

Nhiều năm qua, các chuyên gia trên Fox News đã ủng hộ ông Trump, coi ông như ứng cử viên hàng đầu cho đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Tuy nhiên, giọng điệu đó của Fox đã khác biệt đáng kể khi kết quả bầu cử đến.

Chiến thắng vang dội của ông DeSantis trước đối thủ đảng Dân chủ Charlie Crist là một trong số ít những điểm sáng cho đảng Cộng hòa khi họ chứng kiến ​​hy vọng về làn sóng đỏ giữa nhiệm kỳ mờ đi. Nhiều nhà bình luận cũng cho rằng vị thống đốc là ứng cử viên tổng thống tốt hơn so với ông Trump.

"Ông Trump đã là quá khứ"

Fox News hôm 9/11 dành sự chú ý đáng kể cho chiến thắng vang dội của ông DeSantis. “Tôi nghĩ Thống đốc DeSantis là người có chiến thắng lớn nhất trong đêm đó”, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich nói trên “Fox & Friends”.

Trang chủ của Fox News cũng đăng một bài viết của nhà bình luận bảo thủ Liz Peek, trong đó tuyên bố ông DeSantis là “nhà lãnh đạo mới của đảng Cộng hòa”. Tờ báo này cũng gọi đó là “một kỷ nguyên mới”, CNN đưa tin.

Jason Chaffetz, cựu Hạ nghị sĩ và từng đóng góp nội dung với Fox, tuyên bố trên sóng hôm 9/11 rằng ông DeSantis có lẽ là một trong những người dẫn đầu trong cuộc đua để trở thành tổng thống tiếp theo của nước Mỹ.

Ông Chaffetz đã chỉ trích ông Trump vì coi thường đối thủ của mình. Trong cuộc vận động ở Pennsylvania cuối tuần trước, ông Trump đã chế giễu thống đốc Florida là “Ron DeSanctimonious” (Ron cao đạo).

bau cu giua ky My anh 2

Gia đình ông DeSantis ăn mừng chiến thắng hôm 8/11. Ảnh: Reuters.

Ông Trump cũng tuyên bố sẽ tung tin bất lợi nhắm vào ông Ron DeSantis nếu thống đốc Florida tranh cử tổng thống vào năm 2024. "Nếu ông ấy tranh cử, tôi sẽ nói cho các bạn một vài điều về ông ấy - mà sẽ không mấy tốt đẹp. Tôi biết rõ ông ấy hơn ai khác, có lẽ chỉ trừ vợ ông ta", Wall Street Journal ngày 8/11 dẫn phát ngôn của ông Trump.

“Những người mà tôi trò chuyện đã khẳng định: ‘Chúng tôi yêu quý ông Donald Trump, song chúng tôi không thích tất cả lùm xùm. Chúng tôi thích Ron DeSantis. Đó là những gì tôi nghe được’”, ông Chaffetz nói thêm.

Fox News đã liên tục lặp lại nhiều quan điểm liên quan đến điều đó suốt cả ngày. Stuart Varney, người dẫn chương trình của Fox Business Network, nhận định: “Ông Trump đã là quá khứ”.

“Ông Donald Trump (có thể) khiến chúng ta phải mất đi Thượng viện hai lần liên tiếp”, Marc Thiessen, người đóng góp nội dung cho Fox News và là cây bút cho Washington Post, bình luận.

Những thông điệp ca ngợi ông DeSantis cũng đã vượt ra ngoài Fox News và lan sang các bộ phận khác của Tập đoàn Fox - đế chế truyền thông của ông Rupert Murdoch. Trên tiêu đề trên trang nhất, tờ New York Post đã gọi ông DeSantis là "DeFUTURE", ám chỉ vị thống đốc Florida là tương lai.

Tuy nhiên, Washington Post cho rằng tất nhiên cũng có những tiếng nói bất đồng về điều đó. Lara Trump, con dâu của cựu tổng thống Mỹ và một nhà bình luận của Fox, nói vào sáng 9/11: "Nếu có một lúc nào đó mọi người sẵn sàng cho màn trở lại của ông Donald Trump, thì đó có thể là ngay bây giờ”.

Tuy nhiên, một bài báo của Fox News đã tóm tắt tâm trạng phổ biến vào sáng 9/11 với dòng tiêu đề: “Những người bảo thủ chỉ tay vào ông Trump sau kết quả bầu cử không mấy tốt đẹp của đảng Cộng hòa. Ông ấy đang yếu thế hơn bao giờ hết”.

Fox News mất niềm tin vào ông Trump

Đây gần như không phải lần đầu tiên ông DeSantis nhận được lời khen ngợi trên Fox. Ông thường xuyên được mời tham gia kênh truyền hình này trong chiến dịch tranh cử thống đốc đầu tiên của mình vào năm 2018. Thậm chí, một số ủng hộ ông Trump trên Fox cũng đã ám chỉ đến ý tưởng về “Tổng thống DeSantis”.

“Ông Ron DeSantis đang thể hiện sức mạnh to lớn ở New Hampshire, Michigan và Florida”, đồng dẫn chương trình của “Fox & Friends” Brian Kilmeade nói với người xem vào tháng 7.

"Ông ấy đang dẫn trước hoặc hòa cựu tổng thống”, vị này nói thêm.

Tuy nhiên, những lời ca ngợi dành cho ông DeSantis là đáng chú ý khi ông Trump đã có mối quan hệ lâu năm với Fox. Nhiều người dẫn chương trình tại hãng truyền thông này thúc đẩy mạnh mẽ cuộc tranh cử tổng thống đầu tiên của ông Trump, cũng như vẫn ủng hộ ông kể từ khi cựu tổng thống rời Nhà Trắng. Ông Trump cũng thường đáp trả khi bị các biên tập viên của Fox chỉ trích.

bau cu giua ky My anh 3

Cựu Tổng thống Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào năm 2020. Ảnh: New York Times.

Bên cạnh đó, ông Trump dường như đã ám chỉ mạnh mẽ rằng ông dự định công bố tái tranh cử tổng thống vào tuần tới. Nếu làm vậy, ông Trump có thể thấy bản thân được Fox "tiếp đón lạnh lùng hơn" so với trước đây.

Một số người trong cuộc đã nhận thấy những dấu hiệu cho thấy cựu tổng thống đã đánh mất niềm tin của ông Murdoch - ông chủ Fox News và nhiều hãng tin bảo thủ khác.

Ban biên tập tại Wall Street Journal, một tờ báo do gia đình Murdoch kiểm soát, gọi chiến thắng của ông DeSantis là một “cơn sóng thần” vào sáng 9/11.

Bên cạnh đó, lời khẳng định của New York Post trên trang bìa về việc ông DeSantis là tương lai của đảng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới ông Trump.

“Tôi biết một người nào đó ở Mar-a-Lago (Florida), người có thể hủy đăng ký New York Post”, Ari Fleischer của Fox nói đùa hôm 9/11.

Theo CNN, việc đưa tin từ các phương tiện truyền thông của ông Murdoch là đáng chú ý, vì chúng có ảnh hưởng đáng kể đối với cơ sở đảng Cộng hòa và những người có tầm ảnh hưởng tới quyết định của đảng này.

“Điều đó không ngẫu nhiên”, một nguồn tin thân cận cho biết khi được hỏi về việc các phương tiện truyền thông của ông Murdoch đang tập trung sự chú ý vào ông DeSantis. Họ coi ông là "tương lai của đảng Cộng hòa".

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là Fox sẽ hoàn toàn công kích ông Trump. Thay vào đó, điều đó ám chỉ rằng ông Murdoch có thể sử dụng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy đảng Cộng hòa chuyển hướng sang ông DeSantis nếu hai người họ cạnh tranh trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng này năm 2024.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.
Zing từ Mỹ: Cuộc đua giành quyền lực tại Mỹ chưa ngã ngũ Trong khi kết quả kiểm phiếu cuối cùng tại một số nơi vẫn chưa được công bố, cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều ở thế giằng co trong cuộc đua giành quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ.

'Phiên bản mới' của ông Trump tỏa sáng

Khi mối quan hệ giữa ông DeSantis và ông Trump tưởng như đang hòa dịu trở lại, cựu tổng thống Mỹ bất ngờ gửi lời cảnh báo đáng chú ý vào đúng ngày bầu cử.

Tâm điểm dồn vào ông Trump sau chiến thắng vang dội của 'bản sao'

Chiến thắng của ông Ron DeSantis có thể khiến ông Donald Trump quan ngại, do vị thống đốc Florida có thể coi đây là bàn đạp để tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm