Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Formosa đã bồi thường 250 triệu USD'

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, đến ngày 28/7, Formosa đã thực hiện đúng cam kết và chuyển cho phía Việt Nam 250 triệu USD tiền bồi thường ban đầu.

Chiều ngày 29/7, tại nghị trường nhiều đại biểu tiếp tục đề cập tới sự cố môi trường biển do Formosa gây ra. Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Trần Hồng Hà thông báo đến ngày 28/7, Formosa đã thực hiện đúng cam kết và đã chuyển cho phía Việt Nam 250 triệu USD tiền bồi thường ban đầu - bằng 1/2 tổng số tiền bồi thường.

“Hiện, các công việc liên quan đến bồi thường, hỗ trợ cho người dân đã được Chính phủ chỉ đạo quyết liệt”, Bộ trưởng khẳng định. Theo ông, trong thời gian tới, Bộ sẽ tiến hành xử phạt các hành vi vi phạm hành chính đối với Formosa, cụ thể là 53 sai phạm mới được phát hiện.

Cùng với đó, Bộ đã xây dựng kế hoạch toàn diện để khắc phục các sai phạm của Formosa, từ vấn đề chuyển đổi công nghệ cho đến vấn đề hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải, nước thải và khí thải.

 “Tới đây, chúng tôi sẽ triển khai xây dựng hệ thống ứng phó với các sự cố môi trường như xây hồ sinh học, chỉ định sinh học có thể chứa được nước mà trước khi thải ra biển khoảng 7 ngày", Bộ trưởng khẳng định.

"Có hệ thống quan trắc trực tuyến để quan sát tất cả các chỉ tiêu có liên quan mà gây ô nhiễm môi trường biển”, ông nói thêm.

Người đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định việc điều tra, đánh giá, xác định nguyên nhân, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường, sự suy thoái môi trường biển đang được tiến hành “một cách rất bài bản, khoa học”.

"Dự kiến đến ngày 15/8 tới, chúng tôi sẽ thông qua hội đồng các nhà khoa học để đánh giá về phương pháp đánh giá, mức độ ô nhiễm và các giải pháp cụ thể để có thể khắc phục đồng thời có giải pháp để phục hồi hệ sinh thái, môi trường", Bộ trưởng nói.

Ông Hà thông tin thêm hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đã được Chính phủ chỉ đạo xây dựng 2 dự án trong đó có dự án giám sát và quan trắc chất lượng môi trường biển trên các tỉnh miền Trung, mở rộng ra cho đến Thanh Hóa, vào đến Đà Nẵng.

“Hệ thống này sẽ giúp chủ động cung cấp thông tin đến người dân và giúp giám sát môi trường minh bạch đối với tất cả các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn”, Bộ trưởng đánh giá.

Toàn cảnh vụ cá chết hàng loạt tại miền Trung Chiều nay, 30/6, sau gần 3 tháng, nguyên nhân và thủ phạm gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung sẽ được công bố.

Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng sẽ có dự án hỗ trợ người dân về sinh kế, trong đó có dự án sử dụng kinh phí bồi thường để phục hồi các hệ sinh thái biển.

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Thanh Phương (đoàn Cần Thơ) đề xuất từ vụ Formosa, Chính phủ cần đánh giá lại các chính sách liên quan tới việc quản lý môi trường; Đầu tư trang thiết bị hiện đại hơn cho công tác quan trắc môi trường; Đầu tư nhiều hơn cho nghiên cứu khoa học về môi trường và đặc biệt phải nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, công tác đánh giá tác động môi trường. 

'Có cần một Formosa 70 năm không?'

"Đúng là chúng ta vừa cần cá, tôm và thép nhưng có cần một Formosa tới 70 năm không? Một quả bom môi trường nằm sát kề ai cũng lo lắng", Phó bí thư Quảng Bình phát biểu.



Kiều Vui

Bạn có thể quan tâm