Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Flappy Bird kỷ niệm sinh nhật đầu tiên

25/5 là ngày game từng gây sốt trên toàn cầu - Flappy Bird - chính thức xuất hiện trên kho ứng dụng App Store.

Flappy Bird từng được xem là một hiện tượng trên toàn thế giới. Mức độ nổi tiếng của nó thậm chí được đem so sánh với Gangnam Style của chàng ca sĩ Hàn Quốc PSY. Trên thực tế, bản thân tác giả của trò chơi này là Nguyễn Hà Đông (Dong Nguyen) cũng không lý giải nổi tại sao game của mình tạo được cơn sốt.

25/5/2013 là ngày Flappy Bird bắt đầu được phát hành trên App Store. Tuy nhiên, nó phải mất 7 tháng để được mọi người dùng di động biết đến. Tính đến tháng 12/2013, Flappy Bird còn chưa nằm trong top 1.000 game phổ biến nhất tại Mỹ, nhưng chỉ một tháng sau đó, nó lập tức dẫn đầu hàng loạt các bảng xếp hạng tại Mỹ, Canada, Australia và Nhật.

Game made in Việt Nam - Flappy Bird đã bước sang tuổi thứ 2 và sắp có một phiên bản cải tiến.
Game "made in Vietnam" Flappy Bird đã bước sang tuổi thứ 2 và sắp có một phiên bản cải tiến.

Blog, mạng xã hội và mọi phương tiện truyền thông đều nhắc đến Flappy Bird như là một hiện tượng thành công chưa từng có tiền lệ. Ở thời điểm đỉnh cao, tác giả của game này là Nguyễn Hà Đông thu về 50.000 USD/ngày nhờ quảng cáo. Phiên bản Android của Flappy Bird ra mắt ngày 22/1 và sau ít ngày, nó lập tức ngoi lên vị trí số một. Flappy Bird tiếp tục thống trị các bảng xếp hạng cho đến ngày 10/2 - thời điểm tác giả Hà Đông gỡ bỏ nó khỏi các kho ứng dụng với lời giải thích: “Nó phá hủy cuộc sống đơn giản của tôi”.

Ở thời điểm Flappy Bird trở thành sản phẩm gây nghiện, hai game khác với cùng kiểu chơi của Hà Đông là Super Ball Juggling và Shuriken Block cũng chen chân vào top 10 ứng dụng tải nhiều nhất trên iOS. Sự xuất hiện và thành công chóng vánh của Flappy Bird đã khiến một số thương hiệu trị giá hàng trăm triệu USD như Call of Duty phải suy nghĩ lại.

Hàng nghìn ứng dụng nhái lại Flappy Bird sau đó đã xuất hiện và có lượt tải cao. Hơn 3 tháng sau khi game này bị gỡ, vẫn có những ứng dụng ăn theo Flappy Bird nằm trong top tải nhiều. Epic Games - nhà phát hành những game nổi tiếng như Gears of War và Infinity Blade cũng vừa cho ra mắt một ứng dụng ăn theo Flappy Bird mang tên Tappy Chicken.

Với những tín đồ hâm mộ bản Flappy Bird gốc, Hà Đông cho biết anh sẽ phát hành một phiên bản Flappy Bird cải tiến vào tháng 8, với một chế độ chơi nhiều người, theo CNBC.

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm