Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

REVIEW

Find X5 Pro - dấu ấn mới của Oppo ở phân khúc cao cấp

Oppo tạo ra Find X5 Pro với một ngoại hình độc đáo cùng camera thuật toán ấn tượng. Sản phẩm xứng tầm flagship và là lựa chọn tốt cho nhu cầu sử dụng 3-4 năm tới.



Oppo tạo ra Find X5 Pro với một ngoại hình độc đáo cùng camera thuật toán ấn tượng. Sản phẩm xứng tầm flagship và là lựa chọn tốt cho nhu cầu sử dụng 3-4 năm tới.

Sau nhiều năm dẫn đầu ở phân khúc trung cấp, Oppo đang có những bước tiến vững chắc ở phân khúc điện thoại cao cấp cùng dòng Find. Với Find X5 Pro, công ty gây ấn tượng bởi khả năng chế tác và năng lực công nghệ. Sản phẩm có một trong những cụm camera tốt nhất tôi từng sử dụng trên smartphone. Khác biệt có thể nhận ra ở điều kiện thiếu sáng hay khi quay video.

Màn hình, hiệu suất xử lý hay sạc nhanh cũng giúp trải nghiệm của người dùng mượt mà và liền mạch.

Vấn đề duy nhất là mức giá 32,9 triệu đồng cho một chiếc điện thoại trong giai đoạn này khiến nhiều người phải cân nhắc. Tuy nhiên, chất liệu bền bỉ, tuổi thọ pin dài và hiệu suất cao khiến chiếc máy này là lựa chọn tốt cho nhu cầu sử dụng trong vài năm nữa.

Chọn một chiếc điện thoại ở giai đoạn này không dễ dàng. Các công ty đều đóng chiếc flagship trong khung kim loại, hai mặt kính và đưa vào những công nghệ tiên tiến nhất. Theo tôi, không có chiếc điện thoại hoàn hảo. Chúng ta đi tìm sản phẩm phù hợp nhất cho nhu cầu của bản thân.

Như đã chia sẻ ở trên, mặt trước của điện thoại hiện đại đều tương tự nhau, nên thiết kế được tập trung ở phía sau, cũng là từ góc nhìn người khác tới thiết bị. Đặt cạnh flagship của các hãng khác, Find X5 Pro không hề kém cạnh. Ở một góc độ nào đó nặng yếu tố cá nhân, tôi cho rằng cụm camera của thiết bị ấn tượng hơn hẳn, về cả cách chế tạo và hình thức bên ngoài.

Oppo anh 1

Từ mặt sau, chiếc máy trông như bước ra từ những bộ phim khoa học viễn tưởng như Alien hay The Terminator.

Được làm từ gốm, loại vật liệu cứng hơn thủy tinh, dù là loại kính cường lực tốt nhất, Find X5 Pro có khả năng chống trầy xước đáng nể. Sau một tháng sử dụng, số vết xước ở mặt lưng ít hơn nhiều so với phía màn hình.

Oppo cho biết hãng mất hàng trăm giờ để chế tác ra lớp gốm gắn ở mặt lưng. Nhờ vậy, sản phẩm rất bóng, làm nổi bật những đường cong từ khung viền, cụm camera. Không tạo cảm giác phô trương, chính chất liệu cao cấp giúp Find X5 Pro nổi bật khi nhìn từ phía sau.

Bên cạnh cái nhìn độc đáo, trải nghiệm sử dụng với flagship của Oppo cũng đáng khen. Có trọng lượng 218 gam, Find X5 Pro nhẹ hơn nhiều flagship hiện có. Kết hợp với thiết kế nhiều đường cong, Find X5 Pro đem lại trải nghiệm cầm nắm thoải mái hơn. Ngoài ra, đúng chuẩn một chiếc flagship của 2022, Find X5 Pro đạt chuẩn kháng bụi, kháng nước IP68.

Hiện tại không có nhiều tác vụ làm khó được những chiếc flagship như Find X5 Pro. Từ nhu cầu giải trí nâng cao đến các công việc cần cấu hình, chiếc máy đều có thể đáp ứng tốt.

Do vậy, tôi giả lập một số trường hợp khó khăn hơn để thử thách khả năng của thiết bị này. Tôi thử với Genshin Impact, một trò chơi thế giới mở 3D, yêu cầu mức hiệu năng xử lý cao. Là tựa game đa nền tảng, tôi cho rằng Genshin Impact nên được trải nghiệm trên máy tính để đạt hiệu quả cao nhất.

Tuy nhiên, Snapdragon 8 Gen 1 của Find X5 Pro vẫn xử lý trò chơi này ở mức khá. Hình ảnh, hiệu ứng đẹp mắt và mức khung hình ở mức khoảng 50 là đủ để trải nghiệm tựa game này.

Oppo anh 2

Có thể không phải ai cũng cần hiệu suất xử lý cao liên tục, nhưng con chip mạnh sẽ giúp từng thao tác vuốt chạm trên màn hình luôn mượt mà, ổn định. Chính những trải nghiệm như vậy khiến tôi hài lòng với Find X5 Pro.

DisplayMate chấm điểm A+ cho màn hình của Find X5 Pro. Và tôi cũng cho rằng đây là một trong những màn hình smartphone tốt nhất hiện có. Tần số quét cao, độ sáng tối đa 1.300 nit, hỗ trợ 10 bit màu và độ phân giải QHD+. Những thông số có vẻ phức tạp này sẽ đảm bảo trải nghiệm hình ảnh sắc nét, sáng rõ và mượt mà với tất cả nội dung trên máy.

Một cải tiến khác của Find X5 Pro là vị trí vân tay đã được đẩy lên cao hơn, nhờ vậy thao tác mở khóa trở nên dễ dàng. Đồng thời, dù là màn hình kính cong như Oppo xử lý thông minh, tôi chưa bao giờ bị nhầm cảm ứng ở những vị trí này.

Ngoài ra, Oppo còn chăm chút các trải nghiệm khác của người dùng một cách tỉ mỉ. Âm thanh được hỗ trợ bởi hai loa, có âm lượng lớn và tạo ra hiệu ứng âm thanh vòm rõ nét. Find X5 Pro còn có hiệu ứng rung “thật” và mạnh hơn nhiều chiếc máy Android khác nhờ bộ phận Oppo gọi là “Động cơ tuyến tính trục X”. Máy cũng bắt sóng Wi-Fi tốt hơn, cả khi các vị trí anten bị che khi được cầm ngang.

Những tính năng đôi khi được xem là phụ trợ nêu trên lại giúp nâng cấp nhiều về trải nghiệm. Đó cũng là cách để phân biệt một chiếc máy tầm trung với điện thoại cao cấp.

Là dòng flagship chủ lực của Oppo, Find series luôn duy trì yếu tố cốt lõi ở sự sáng tạo, khai phá các yếu tố mới của điện thoại thông minh. Những công nghệ tiêu biểu từng gây nhiều tiếng vang của dòng Find như khả năng sạc nhanh VOOC, màn hình 2K đầu tiên trên thế giới, công nghệ camera thò thụt…

Trên Find X5 Pro, sự đổi mới không được thể hiện ở bề ngoài, nó nằm sâu bên trong chiếc máy. Thứ tôi muốn nhắc đến là con chip xử lý hình ảnh chuyên dụng, NPU MariSilicon X.

Trao đổi với Zing, ông Văn Bá Luýt, Giám đốc Sản phẩm Oppo Việt Nam, cho rằng giới hạn về mặt phần cứng, dữ liệu hình ảnh gốc của smartphone khiến chất lượng ảnh chụp khó được nâng cao. Với bộ xử lý hình ảnh chuyên biệt, công nghệ nhiếp ảnh điện toán sẽ giúp cải thiện trải nghiệm sử dụng camera của người dùng.

“Oppo không tham gia vào cuộc đua số megapixel của camera. Chúng tôi sẽ cạnh tranh bằng những tính năng không thể sao chép”, ông Luýt nói.

Tác dụng của MariSilicon X có thể được nhận ra ngay từ các tác vụ khởi động camera, tốc độ lấy nét, chụp ảnh, lưu hình đều phản hồi nhanh hơn. Trong điều kiện ánh sáng yếu, Find X5 Pro thể hiện khả năng thu sáng và khử nhiễu rất tốt. Các vùng chênh sáng, tối được cân bằng tự nhiên và giữ nhiều chi tiết.

Một nâng cấp khác của Find X5 Pro nằm ở khả năng quay video. Oppo đã làm tốt việc chống rung từ các thế hệ trước. Ở dòng sản phẩm mới ra mắt, chất lượng của thước phim được nâng cấp với chi tiết và màu sắc tự nhiên, cùng màu da được tái tạo tươi sáng. Hiện tượng giật hình hay xảy ra với các dòng điện thoại Android cũng không xuất hiện ở mẫu Find X5 Pro.

Tương tự việc chụp ảnh, Find X5 Pro hỗ trợ quay đêm ở độ phân giải 4K với hình ảnh sáng hơn và màu sắc được cải thiện. NPU MariSlicon X làm việc trong thời gian thực, xử lý hàng nghìn khung hình nhằm cải thiện chất lượng video.

Oppo anh 3

Thiết bị còn hướng đến người dùng chuyên nghiệp với các chế độ chỉnh tay cho cả việc chụp ảnh và quay video. Nhờ việc được can thiệp vào nhiều thông số, người dùng có thể tạo ra bức ảnh đúng ý, như từ các thiết bị chuyên dụng.

Hai trang bị ít có với các mẫu smartphone khác là khả năng lưu ảnh RAW 10 bit và quay phim chuẩn màu LOG cũng có mặt trên camera của Find X5 Pro. Nhờ vậy, tôi có thể can thiệp, hậu kỳ dễ dàng về sau với tệp chất lượng cao.

Trong quá khứ, một giao diện camera với quá nhiều tính năng sẽ khiến thao tác bị chậm. Nhưng nhờ bộ xử lý hình ảnh riêng, việc thao tác, chuyển đổi chế độ trong ứng dụng máy ảnh được thực hiện nhanh chóng. Oppo cung cấp cho người dùng nhiều lựa chọn, từ nhu cầu chụp ảnh “ăn liền” hay chỉnh tay chuyên sâu.

Với những gì thương hiệu này đã làm được với camera của Find X5 Pro, tôi cho rằng công ty sẽ có bước tiến tiếp theo trong mảng bán dẫn và nhiếp ảnh điện toán.

“Nhiếp ảnh smartphone không đơn giản là đặt một chiếc camera trên điện thoại, bạn phải tư duy theo cách của nhiếp ảnh smartphone, tạo ra một hệ sinh thái công nghệ nhiếp ảnh trên điện thoại”, ông Luýt chia sẻ.

Oppo anh 4

Và hệ sinh thái của công ty bao gồm bước hợp tác với Hasselblad, thương hiệu có hơn trăm năm tuổi trong việc chế tạo máy ảnh. Là một người thích phong cách màu phim, nên việc Oppo kết hợp cùng công ty Thụy Điển cho tôi nhiều cảm xúc khi sử dụng, nhất là chế độ XPAN.

Oppo giới thiệu Hasselblad hỗ trợ công ty trong việc tái tạo tông màu da tự nhiên. Nhưng tôi chưa nhìn thấy rõ điều này, bởi điện thoại Oppo luôn làm tốt trong việc xử lý màu da người châu Á. Tôi kỳ vọng Hasselblad sẽ hiện diện nhiều hơn trong chất ảnh của flagship Oppo bởi quan hệ hợp tác này sẽ kéo dài ít nhất 3 năm.

Tuy nhiên, đáng tiếc là Oppo đã không tập trung cho camera tele, khi ống kính này chỉ có mức thu phóng 2x và không hỗ trợ chống rung quang học. Đây là điểm hãng có thể cải tiến ở thế hệ tiếp theo.

Giới hạn vật lý của một chiếc điện thoại không chỉ làm máy ảnh khó nâng cấp mà còn khiến công nghệ pin dậm chân tại chỗ. Find X5 Pro có pin 5.000 mAh, một mức cao với smartphone thông thường nhưng chỉ ở mức đủ dùng với flagship có 5G, vi xử lý mạnh và màn hình 120 Hz. Tôi có trung bình khoảng hơn 5 giờ sử dụng liên tục với thiết bị này.

Oppo anh 5

Tuy nhiên, đây không phải vấn đề đáng ngại bởi flagship của Oppo có công nghệ sạc nhanh Super VOOC 80 W. Tôi cần hơn 10 phút để có khoảng 50% pin để sử dụng tiếp tục. Do vậy, Find X5 Pro là chiếc điện thoại mà tôi không cần bật hiển thị mức phần trăm pin.

Giống như mọi thiết bị Oppo khác, Find X5 Pro sử dụng giao diện ColorOS, phiên bản 12. Tôi thấy hài lòng với hiệu ứng chuyển cảnh, màu sắc ứng dụng của hệ điều hành này. Đồng thời, những năm gần đây Oppo thường cập nhật Android mới sớm cho các máy flagship. Là một người dùng, tôi cảm thấy được quan tâm.

Như đã đề cập ở trên, không có điện thoại tốt nhất, chỉ có chiếc máy phù hợp. Find X5 Pro hài hòa giữa các yếu tố như khả năng hoàn thiện vật liệu, công nghệ nhiếp ảnh điện toán, sạc nhanh… Đây là chiếc máy có thể dùng tốt trong 3-4 năm tới.

Nhưng với mức giá 33 triệu đồng, cùng nhiều đối thủ trong cùng phân khúc, đối tượng tìm đến Find X5 Pro là những người muốn chọn sự khác biệt, không muốn hòa lẫn giữa đám đông.

Thiết kế độc đáo của máy cùng những tính năng camera phù hợp với nhà sáng tạo nội dung hình ảnh, video, với một thiết bị mạnh cả quay và chụp.

Xuân Sang - Hoàng Sơn - Giang Ngân Nhi

Video: Phan Nhật - Hải Dương
Hình ảnh: Phương Lâm
Đồ họa: Khôi Khôi

Bình luận

Bạn có thể quan tâm