Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FINA cảnh cáo Horton cần tôn trọng Sun Yang

Hiệp hội Thể thao dưới nước quốc tế (FINA) cho rằng Mack Horton có quyền tự do ngôn luận, nhưng cần thực hiện trong bối cảnh phù hợp.

Tại lễ trao giải nội dung 400 m tự do nam, giải bơi vô địch thế giới hôm 21/7, kình ngư người Australia Mack Horton từ chối đứng chung với Sun Yang trên bục nhận huy chương. Ở nội dung này, kình ngư Trung Quốc đánh bại Horton để giành tấm huy chương vàng thứ 4 liên tiếp.

Trên bục nhận giải, Horton từ chối đứng cạnh Sun Yang để các phóng viên chụp ảnh. Hành động này của tay bơi người Australia cho thấy anh ghét ra mặt đối thủ. Sau đó, Horton chỉ đồng ý chụp ảnh cùng kình ngư giành huy chương đồng Gabriele Detti.

Sun Yang bi tay chay anh 1
Horton từ chối chụp ảnh chung với Sun Yang. Ảnh: Sina.

Hành động không đẹp của Horton đã bị FINA gửi thư cảnh cáo: "FINA tôn trọng nguyên tắc tự do ngôn luận, nó phải được thực hiện trong bối cảnh phù hợp. Tại tất cả sự kiện thể thao lớn, các vận động viên nhận thức được trách nhiệm trong việc tôn trọng các quy định của FINA và không lợi dụng sự kiện này để đưa ra tuyên bố hoặc cử chỉ cá nhân".

"Vấn đề mà Mack Horton cáo buộc Sun Yang dùng chất cấm, và vụ việc đang được Tòa án Trọng tài thể thao (CAS) xem xét. Do đó, FINA không bình luận thêm trước khi có phiên điều trần", FINA cho biết thêm.

Theo Sina, việc thử nghiệm chất kích thích với các kình ngư chỉ được thực hiện bởi FINA và Cơ quan Chống doping thế giới. Trong trường hợp FINA quyết định Sun Yang không vi phạm luật và phiên điều trần tháng 9 mới diễn ra, các cáo buộc của Horton là vô căn cứ.

Sun Yang và Horton bắt đầu mâu thuẫn với nhau từ Olympic Rio 2016, giải đấu kình ngư Australia hạ đối thủ để giành HCV nội dung 400 m tự do. Trước đó, Horton cũng bóng gió chuyện Sun Yang từng bị cấm 3 tháng hồi năm 2014 vì sử dụng doping.

Sun Yang bi tay chay anh 2
Sun Yang bị các đồng nghiệp tẩy chay tại giải vô địch thế giới. Ảnh: Sina.

Nam kình ngư Trung Quốc tiếp tục dính vào vụ lùm xùm liên quan tới doping khi anh dùng búa đập vỡ mẫu thử máu vào cuối năm 2018. Tháng 9, Sun Yang sẽ có phiên điều trần về những cáo buộc sử dụng chất cấm trong thi đấu.

Nhờ được FINA can thiệp, Sun Yang vẫn có thể tham dự giải vô địch thế giới 2019. Tuy nhiên, anh vấp phải làn sóng tẩy chay từ những kình ngư khác, trong đó có Horton.

Sun Yang giành tấm HCV thứ 2 sau khi đối thủ về nhất phạm quy Siêu kình ngư Trung Quốc chỉ về nhì tại chung kết 200 m tự do nam, nhưng vẫn giành tấm HCV sau khi đối thủ về nhất Danas Rapsys bị hủy kết quả do phạm quy.

Thêm một kình ngư từ chối đứng chung bục trao giải với Sun Yang

Nam kình ngư Duncan Scott, người giành tấm HCĐ ở nội dung 200 m tự do đã từ chối đứng chung bục với Sun Yang trong lễ trao huy chương.

Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm