Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà vô địch Olympic ủng hộ hành động không đứng chung bục với Sun Yang

Để tẩy chay Sun Yang tại giải bơi vô địch thế giới 2019, Horton cùng Scott đã từ chối đứng chung bục trao huy chương với anh và nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà vô địch Olympic.

Từng đối diện với án cấm thi đấu vì dùng búa đập vỡ mẫu thử máu vào cuối năm 2018, nhưng Sun Yang vẫn được Hiệp hội thể thao dưới nước quốc tế (FINA) cho phép thi đấu tại giải bơi vô địch thế giới 2019, trước khi có phiên điều trần vào tháng 9.

Tuy nhiên, Sun Yang không nhận được sự ủng hộ của những tên tuổi trong làng bơi thế giới. Nhiều người lên tiếng tẩy chay, kêu gọi cấm anh tham dự giải.

Sun Yang bi tay chay anh 1
Scott không đứng chung bục với Sun Yang trong lễ trao giải.

Mack Horton và Duncan Scott là 2 kình ngư mới nhất thể hiện sự tẩy chay bằng việc từ chối đứng chung bục với Sun Yang trong lễ trao giải. Khán giả tại nhà thi đấu la ó, nhưng nhiều nhà vô địch Olympic ủng hộ việc làm của 2 kình ngư này.

Adam Peaty, kình ngư nổi tiếng của Anh giành HCV 100 m ếch tại Olympic Rio, cho biết: "Điều quan trọng nhất của người chơi thể thao là có quyền lên tiếng, và Duncan đã thể hiện nó. Tôi thậm chí không biết tại sao Sun Yang lại có mặt ở đây".

Nhà vô địch Olympic khác là Lilly King chia sẻ: "Các vận động viên đang bắt đầu tự đứng lên vì họ tin vào những gì sẽ làm. Tôi khen ngợi họ. Thật vô cùng dũng cảm. FINA đã làm nhiều việc để khiển trách Horton hơn là đối với Sun Yang".

Tại chung kết 200 m tự do diễn ra tối 23/7, Sun Yang về nhì, nhưng anh vẫn giành tấm HCV do đối thủ về nhất Danas Rapsys phạm quy khi xuất phát. Kình ngư Trung Quốc bảo vệ thành công tấm HCV cách đây 2 năm. Scott đồng hạng 3 với Martin Maluytin (Nga).

Sun Yang bi tay chay anh 2
Sun Yang chặn đầu và chế giễu Scott sau lễ trao giải.

Scott từ chối bắt tay chúc mừng và đứng chung bục trao huy chương với Sun Yang. Sau lễ trao giải, nam kình ngư Trung Quốc chặn đầu Scott chế giễu: "Anh là kẻ thua cuộc, tôi mới là người chiến thắng".

Đáp trả Sun Yang, Scott chia sẻ với báo giới: "Tôi đứng về phía Horton. Sun Yang không thể tôn trọng môn thể thao này thì tại sao tôi phải tôn trọng anh ấy. Tôi nghĩ nhiều người ủng hộ những gì Horton đã làm. Hy vọng điều này sẽ xảy ra nhiều hơn trong các sự kiện tiếp theo".

Sun Yang giành tấm HCV thứ 2 sau khi đối thủ về nhất phạm quy Siêu kình ngư Trung Quốc chỉ về nhì tại chung kết 200 m tự do nam, nhưng vẫn giành tấm HCV sau khi đối thủ về nhất Danas Rapsys bị hủy kết quả do phạm quy.

Sun Yang chế giễu đối thủ vì không đứng chung bục trao giải

Siêu kình ngư Trung Quốc cho biết anh nên được đối thủ tôn trọng vì những nỗ lực và cống hiến của mình cho làng bơi thế giới.


Tiến Đạt

Ảnh: Sina

Bạn có thể quan tâm