Các phóng viên VTV tác nghiệp tại World Cup 2014. Ảnh: VTV. |
Ở World Cup 2014, Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao VTV cử 3 kíp phóng viên tác nghiệp tại Brazil và mỗi kíp đều mang theo thiết bị thu phát sóng Streambox.
Đây là thiết bị mới xuất hiện trên thị trường truyền hình chưa lâu và được VTV nhập về để đầu tư cho các chiến dịch quan trọng. Các thiết bị này giúp thu phát tín hiệu truyền hình trực tiếp từ hiện trường.
Thế nhưng, khó khăn nảy sinh là ngay cả các nhân viên FIFA và chuyên viên an ninh ban tổ chức World Cup 2014 cũng chưa từng nhìn thấy những thiết bị này nên phải giữ lại để kiểm tra. Sau nhiều cuộc điện thoại và tham vấn từ các bộ phận chuyên môn, FIFA mới biết đây là thiết bị thu phát sóng trực tiếp và từ chối cho mang vào sân để đảm bảo độc quyền hình ảnh.
Trước đó, khi mang một số thiết bị truyền hình hiện đại, trong đó có Streambox sang “chạy thử” trong chiến dịch SEA Games 2013, VTV cũng từng vất vả giải trình với ban tổ chức chủ nhà Myanmar mới được đưa qua cửa khẩu.
Phóng viên Hữu Hoàng phỏng vấn CĐV mang quốc kỳ Việt Nam vào 1 trận đấu World Cup. |
Việc không được mang Streambox vào trong sân vận động khiến kế hoạch triển khai làm bên lề trên đất Brazil của VTV gặp đôi chút khó khăn nhưng do có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nên các kíp truyền hình tại đây đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thay vì phản ánh không khí trên các khán đài, các phóng viên chú ý nhiều hơn đến không khí bên lề sân bóng. Nhờ đó, VTV có những phóng sự bên lề khá chất lượng như hành trình xem World Cup của 2 CĐV mang quốc kỳ Việt Nam vào sân.
Sự góp mặt của Streambox trong chiến dịch World Cup giúp VTV có thể làm không khí giải đấu từ 6 đầu cầu khác nhau trong những trận đấu quan trọng. Điều này mang đến cho khán giả những cảm nhận đầy đủ và gần gũi nhất từ giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh.
Đồng thời, VTV cũng chuẩn bị rất kỹ khi đăng ký phỏng vấn các ngôi sao Messi, Ronaldo, Robben, Sneijder, Buffon… với FIFA từ trước khi khai mạc World Cup 1 tháng. Nhờ đó, lần lượt các siêu sao nổi tiếng nhất ở World Cup đều xuất hiện riêng và độc quyền trên sóng của một đài truyền hình đến từ Việt Nam.
Bên cạnh đội ngũ phóng viên xông xáo trên đất Brazil, VTV cũng triển khai loạt chương trình bên lề đồ sộ, trong đó có đến 10 chương trình trực tiếp. Thông thường chỉ 1 chương trình trực tiếp cũng ngốn khoảng vài chục nhân sự và phải chuẩn bị trong nhiều ngày. Trong khi đó, Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao VTV chỉ có khoảng 100 nhân viên, trong đó có nhiều người mới, nhưng vẫn vận hành tốt cả chục chương trình trực tiếp mỗi ngày.
Trường quay hiện đại rộng 360 m2 được dùng cho chiến dịch World Cup 2014. |
Để làm được điều này, Giám đốc Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao VTV Phan Ngọc Tiến bật mí quá trình chuẩn bị từng khâu chặt chẽ và phân công đầu việc cho từng người theo đúng sở trường. Chỉ riêng công đoạn chuẩn bị trường quay đã ngốn hơn 1 tháng và kết quả là VTV cho ra mắt trường quay S12 hiện đại, sang trọng hiếm thấy với tổng diện tích lên tới 360 m2, gồm cả góc quay từ cẩu và ray trượt.
Trường quay ảo, đồ họa 3D theo công nghệ của các nước tiên tiến nhất cũng được đưa vào sử dụng ở chiến dịch World Cup 2014. Máy quay phục vụ cho giải cũng đều theo chuẩn HD để mang đến những hình ảnh đẹp nhất nhằm phục vụ người xem.
Đại sứ Pháp tại Việt Nam là ngài Jean-Noel Poirier rất hâm mộ bóng đá và thường theo dõi các chương trình World Cup trên sóng VTV. Ngài Poirier nói rằng rất thích chất lượng truyền hình HD của nhà đài và đặc biệt là công nghệ Libero giúp phân tích rõ hơn các tình huống quan trọng như bàn thắng, việt vị…
Ông Phan Ngọc Tiến (trái) là tổng chỉ huy chiến dịch World Cup của VTV. |
Giám đốc Trung tâm sản xuất các chương trình thể thao VTV Phan Ngọc Tiến cho biết, bên cạnh những mặt làm được, đội ngũ làm thể thao của VTV luôn lắng nghe ý kiến đóng góp để có những điều chỉnh và phục vụ tốt nhất cho nhu cầu thưởng thức của khán giả.