Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bình luận đôi trên VTV cần thêm thời gian để thăng hoa

Bình luận bóng đá trên truyền hình là điều không đơn giản, nhất là ở trên sóng VTV, vốn được người xem quan tâm, nhưng bình luận đôi còn khó hơn rất nhiều.

Bình luận đôi tức là 2 bình luận viên (BLV) cùng tường thuật một trận đấu vốn không phải là một khái niệm xa lạ trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Có những cặp BLV đã đi vào lòng người hâm mộ như Đình Khải – Hoài Sơn hay Quang Huy – Anh Ngọc (chung kết World Cup 2006 Pháp - Italy).

Thảm họa BLV hay văn hóa ném đá quá tay?

Cứ mỗi dịp World Cup hay EURO là những lời khen chê các bình luận viên (BLV) lại rộ lên nhưng không phải ý kiến nào cũng mang hàm ý xây dựng.

Đài Hà Nội cũng áp dụng mô hình này nhưng là giữa 1 BLV và 1 chuyên gia bóng đá trong vai trò BLV ở giải Ngoại hạng Anh. VTV cũng áp dụng mô hình này ở một số giải đấu và trận đấu quan trọng. Nhưng ở World Cup lần này, việc bình luận đôi mới thực sự được nhắc đến nhiều.

Cặp BLV nổi tiếng từng cùng
Cặp BLV nổi tiếng từng cùng "khoác áo VTV3": Quang Tùng - Quang Huy.

Bình luận viên cũng là con người, mà phàm là con người thì đôi khi còn mâu thuẫn với chính mình. Vợ chồng sống mãi còn chưa hiểu được nhau, huống chi là các BLV.

Nhớ ngày xưa trên sân bóng, BLV Hồ Hiệp (VTC) sau khi bị đồng đội nói đại ý là chẳng hiểu anh gì cả đã quạu lại: “Em có ngủ với anh ngày nào đâu mà hiểu”. Bình luận đôi cũng thế, nếu bản thân các BLV không có sự ăn ý, hiểu biết về nhau trong công việc thì rất khó để có thể làm việc chung một cách nhịp nhàng.

Ở World Cup lần này, trước khi các trận đấu diễn ra, 2 BLV cũng đã có thống nhất với nhau ở một số vấn đề chính như: trình tự (ai nói trước, ai nói sau), quy ước (ra dấu bằng tay khi có ý muốn nói), một số vấn đề cần nhấn mạnh trong trận đấu, cách gọi tên cầu thủ (BLV VTV gọi tên theo ngôn ngữ của quốc gia đó, trong khi các BLV khác gọi theo cách gọi mà khán giả đã quen thuộc).

Bộ đôi Quang Huy - Anh Ngọc từng có những giây phút thăng hoa, đi vào lòng người xem khi bình luận trận chung kết World Cup 2006 giữa Italy và Pháp.
Bộ đôi Quang Huy - Anh Ngọc từng có những giây phút thăng hoa, đi vào lòng người xem khi bình luận trận chung kết World Cup 2006 giữa Italy và Pháp. Ảnh: TTVH.

Tuy nhiên như đã nói, do chưa có quá trình làm việc cùng nhau lâu, cho nên một số BLV tên tuổi như Quang Huy (VTC) hay Quang Tùng (Viettel) chưa thể làm việc một cách ăn ý cùng các BLV của VTV, tạo nên sự chênh lệch nhất định trên sóng, chưa tính đến các yếu tố khác như kiến thức nền, cách sử dụng từ ngữ, và phong cách bình luận.

Đấy là chưa kể việc thay đổi liên tục các cặp BLV cũng tạo ra những cản trở nhất định, khi mà chưa kịp quen với người này đã phải làm việc với người khác, thống nhất mọi thứ từ đầu và lại cần thời gian để làm quen. Có lẽ nên đóng đinh một số cặp, ví dụ như Biên Cương – Quang Huy, Quang Tùng – Khắc Cường, Tiến Dũng – Xuân Cường (HTV)…

BLV cũng như cầu thủ, mỗi ngày chỉ có một khoảng thời gian thăng hoa trong công việc cũng như sân cỏ, và thường chỉ làm tốt thực sự một việc trong thời điểm đó. Nếu được chuyên tâm hơn vào công việc bình luận, có thêm thời gian bình luận cặp với nhau để thông hiểu đối tác và tạo nên những giây phút thăng hoa trên sóng thì có thể tin là họ sẽ mang đến cảm giác hài lòng cho khán giả.

Nữ BLV thể thao được khán giả yêu mến của VTV

Từ vai trò khách mời bình luận World Cup 2006, Tiểu Huyền bước chân vào nhà đài và giờ trở thành bình luận viên nữ được khán giả yêu mến trên sóng VTV.

Đồng Hải Hà

Bạn có thể quan tâm