Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Không nên xét nét BLV như mẹ chồng với nàng dâu’

Thấu hiểu cho áp lực của nghề bình luận bóng đá, nhiều bạn đọc đã góp ý tích cực để những người “làm dâu trăm họ” hoàn thành công việc tốt hơn.

Bạn đọc Vỹ chia sẻ, bình luận viên là người nói cho khán giả biết nhiều thông tin hơn bởi không phải ai cũng biết được nhiều về bóng đá, cầu thủ. Vì vậy, anh muốn đặt câu hỏi cho số đông khán giả xem đá bóng, bây giờ để mọi người ngồi và nói cả trận bóng, mọi người có nói được hay không?

“Khi coi một trận đá banh không có bình luận viên (BLV)… cũng chán chết. Vì vậy, khi coi đá banh bằng TV, các bạn chê BLV có thể tắt tiếng, hay các bạn bỏ tiền ra qua Brasil xem trực tiếp. Với tôi, thà có một ai đó ngồi bình luận nhảm nhảm cho vui, còn đỡ hơn là không có ai nói gì. Nhiều khi tôi thấy anh Tạ Biên Cương chém gió mấy câu cũng vui. Tôi thấy đó là bình thường, ngồi xem chán chán nhiều khi nghe anh ta nói có sai một chút nhưng nó làm mình vui.

Tôi nghĩ các bạn nên ngồi xem và im lặng là tốt nhất. Mỗi chúng ta cũng thế, trong đời ai chẳng có lúc nói ra những điều không đúng. Bây giờ cho các bạn ngồi nói trước đám đông, thử hỏi các bạn có dám chắc mình sẽ nói lưu loát và tự tin để nói ra hay không? Nghề bán nước bọt này không dễ chút nào”.

Bình luận viên Tạ Biên Cương.
Bình luận viên Tạ Biên Cương.

“Chỉ cần BLV am hiểu về bóng đá, cách thể hiện hài hước chút ít là được. Mọi người không nên xét nét họ kỹ quá như bố chồng xét nét nàng dâu mới, ai mà vừa lòng tất cả được. Nếu là một người yêu bóng đá, họ để tâm đến diễn biến trên sân là chính, không phải là căng tai ra để nghe hết lời của BLV”, một bạn đọc nhận xét.

Những người BLV được tuyển chọn và đào tạo chuyên môn rất kỹ, nhưng trong công việc không tránh khỏi sai lầm hay mắc lỗi. Những người BLV mắc lỗi, lỗi ngôn từ, điều quan trọng là họ có nhận ra để sửa hay không. Vì vậy, một bạn tên Đạt chia sẻ, khán giả nên tác động, phản ánh nhẹ nhàng để giúp họ cải thiện.

Theo anh, số đông hiện tại lại thích chỉ trích, ném đá, chế ảnh quá mức, đó là sự xúc phạm không nhẹ với người BLV. Cách sử dụng văn hóa internet của nhiều người quá lạm dụng, thiểu hiểu biết khi họ nhìn nhận hay phê phán một vấn đề, cá nhân, ngôi sao. Anh thấy đó là việc xảy ra phổ biến trong tình trạng sử dụng phương tiện truyền thông bây giờ.

Bình luận viên Quang Huy.
Bình luận viên Quang Huy.

"Trong lúc đang bình luận một trận đấu bóng đá luôn có những tình huống xảy ra rất nhanh, gay cấn hoặc có những lúc BLV cung cấp thông tin hơi xa hơn trận đấu một tý cũng chẳng sao. Nhất là công việc bình luận các giải bóng đá như WC hay EORO thường xuyên diễn ra vào những thời gian rất khuya, vì vậy, mọi người cũng nên thông cảm với các BLV. Chúng ta chỉ có những góp ý mang tính xây dựng, đừng phê phán hay chê bai họ không đúng mức", độc giả tên Minh Quý chia sẻ. 

Không chỉ thấu hiểu cho công việc luôn gặp rất nhiều áp lực của các BLV, nhiều bạn đọc yêu thích đá bóng cũng gửi góp ý tích cực để người bình luận lẫn khán giả hài lòng hơn.

Hầu hết nhấn mạnh ở điểm: bóng đá cần sự mạnh mẽ, dứt khoát nên các BLV khi bình luận không cần quá văn vẻ, như vậy sẽ làm cảm xúc của khán giả bị yếu đi, dễ gây cảm giác buồn ngủ.

Bên cạnh đó, BLV nên bỏ các câu bình luận thừa, thái quá, tập trung vào trận đấu và những vấn đề liên quan. Bởi nhiều trận BLV thể hiện mình biết quá nhiều dẫn đến bình luận bị lố, đưa thông tin thừa, nhất là không nên nói các từ ngữ nghe không hay.

Các BLV cũng nên xem xét việc thống nhất cách đọc tên riêng để có chung một chuẩn, giúp khán giả dễ hiểu nhất.

Bình luận viên Quang Tùng.
Bình luận viên Quang Tùng.

Nhật My (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm