Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fernando Torres: 'Tất cả đều là kẻ thù'

Tây Ban Nha đang toàn thắng ở vòng loại World Cup 2010, chỉ cần một chiến thắng nữa trên sân Istanbul đêm mai, thầy trò Del Bosque sẽ đặt vé sớm đến Nam Phi.

Fernando Torres: 'Tất cả đều là kẻ thù'

Tây Ban Nha đang toàn thắng ở vòng loại World Cup 2010, chỉ cần một chiến thắng nữa trên sân Istanbul đêm mai, thầy trò Del Bosque sẽ đặt vé sớm đến Nam Phi.

Tuy nhiên, chảo lửa nơi đất Thổ chưa bao giờ để lại cho La Roja những ký ức đẹp đẽ trái lại còn là ác mộng của những đấu sĩ.

Fernando Torres vừa lên tiếng cảnh báo các đồng đội rằng, chính ở thời điểm này Tây Ban Nha nên tập trung và quyết tâm thi đấu cao độ, nếu không muốn gục ngã trước những mục tiêu mang tính kỷ lục của đội bóng nửa lớn bán đảo Iberia.

Fernando Torres: "Tất cả đều là kẻ thù"

Torres: Ngày càng có nhiều kẻ đối địch muốn hạ bệ Tây Ban Nha

Tất cả đều là kẻ thù

“Giờ đây, mọi đối thủ đều muốn quật ngã Tây Ban Nha, đều khát khao trở thành đội bóng đầu tiên cắt đứt chuỗi trận tòan thắng của Matador” - tiền đạo hàng đầu của Liverpool phát biểu.

Vẫn biết chẳng có đội bóng nào có thể mãi giành chiến thắng, Tây Ban Nha đã thắng quá nhiều và giờ chặn đứng bước tiến của nhà ĐKVĐ châu Âu là nhiệm vụ của phần còn lại. Điều đó đồng nghĩa với việc kẻ thù xuất hiện khắp nơi nơi, và chỉ cần một phút lơ là thôi thầy trò Del Bosque sẽ phải trả giá.

Ở trận lượt đi tại Bernabeu, Tây Ban Nha đã phải rất vất vả mới hạ được người Thổ nhờ bàn thắng có phần may mắn của trung vệ Gerard Pique. Nhưng đêm mai, liệu ngôi sao của Barca có tiếp tục mang lại chiến thắng tối thiểu như vậy cho Tây Ban Nha, khi họ phải làm khách tại một trong những sân vận động có sức đe dọa lớn nhất thế giới: Istanbul.

Chảo lửa này có thể lấn át khát vọng và quyết tâm của đối phương. Đây cũng chính là lý do giải thích vì sao Thỏ Nhĩ Kỳ bất bại 10 trận liên tiếp gần đây trên sân nhà. Chảo lửa này cũng là nơi Tây Ban Nha chưa một lần ghi bàn vào lưới chủ nhà trong khuôn khổ các giải đấu lớn.

Chính vì thế, áp lực ngày một đè nặng lên đôi chân của đội quân Del Bosque. Cựu HLV của Real cần phải giúp Tây Ban Nha vượt qua rào cản lịch sử ấy. Nhưng bằng cách nào, lối chơi của Tây Ban Nha đã có một vài thay đổi, nhưng nhìn chung chưa có những chuyển biến mang tính đột phá so với thời của cựu HLV Luis Aragones.

Cái bóng của “nhà hiền triết”

Fernando Torres: "Tất cả đều là kẻ thù"

Nói một cách khác đi, Del Bosque vẫn chưa thoát được khỏi cái bóng của “Nhà hiền triết”, tầm ảnh hưởng và những dấu ấn của triều đại trước vẫn khá rõ rệt. Nếu cứ tiếp tục duy trì lối chơi đó, rất có thể Matador sẽ bị bắt bài và chẳng ai dám chắc điều gì sẽ xảy ra trên sân Istanbul đêm mai. Một cơn địa chấn trên đất Thổ chăng? Có thể lắm chứ? Thất bại với khoảng cách tối thiểu trên sân Bernabeu không phải thảm họa đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Và giờ đây thầy trò Fatih Terim đang khát khao phục khi được đón tiếp ĐKVĐ châu Âu ngay trên sân nhà. Và nếu như họ khiến Tây Ban Nha phải vấp ngã hay chỉ cần cầm hòa thôi cũng đã là thành công rồi. Họ sẽ đi vào lịch sử như một trong những đội bóng đi tiên phong trong công cuộc chắc đứng bước chân của đàn bò tót hừng hực khí thế.

Khó khăn là thế, song may mắn bắt đầu muốn rời xa Tây Ban Nha khi tiền đạo David Villa dính chấn thương và gần như chắc chắn không thể ra sân ở trận tới.

Giải pháp nào thế chỗ Villa

Từ trước đến giờ, Villa vẫn là một trong những con bài chiến thuật trong sơ đồ của Tây Ban Nha là người làm bóng vào tạo khoảng trống cho người đá cặp Fernando Torres.

Fernando Torres: "Tất cả đều là kẻ thù"

Thiếu vắng ngôi sao của Valencia, chắc chắn chân sút của Liverpool cũng sẽ phải nỗ lực nhiều hơn, di chuyển rộng hơn để thoát khỏi vòng vây của hậu vệ Thổ đồng thời nhận bóng từ tuyến dưới.

Dĩ nhiên, Del Bosque vẫn còn hai sự thay thế khác mang tên Llorente và Mata, nhưng những ngôi sao trẻ này chưa đủ kinh nghiệm cũng như sự kết dính với tuyến dưới để tạo nên được sự khác biệt.

Cùng với những thiếu vắng của Iniesta ở tuyến giữa và Puyol ở hàng thủ, chắc chắn lối chơi của đội quân xứ sở đấu bò sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều.

Tây Ban Nha sẽ phải dựa nhiều vào khả năng sáng tạo của Xavi, bộ não ở tuyến giữa trong lối chơi tiqui-taca. Nhưng nếu gót chân của tiền vệ đội phó Barca không kịp bình phục thì lại thêm một mất mát nữa buộc “ngài râu kẽm” phải đau đầu.

Trước những người Thổ khôn ngoan, cộng thêm sự hưng phấn khi họ được thi đấu trên sân nhà. Del Bosque nhất thiết phải bổ sung sức mạnh cơ bắp ở tuyến giữa nhằm tăng cường khả năng đánh chặn của Tây Ban Nha.

Việc bố trí Senna đá cặp tiền vệ phòng ngự cùng Xabi Aloson có thể là một giải pháp. Ngoài khả năng kiến thiết và hỗ trợ hàng thủ, cả hai ngôi sao của Liverpool và Villarreal đều rất giỏi trong các pha hãm thành từ xa và đây có thể là lời giải giúp Tây Ban Nha tìm được đường vào khung thành của người Thổ?

HẢI TẦN

Theo DV

Bạn có thể quan tâm