Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Federer và điệp vụ lớn nhất mùa giải

Huyền thoại người Thụy Sỹ sẽ có cơ hội dẹp bỏ khái niệm bất khả chiến bại của Novak Djokovic khi cả hai bước vào trận thư hùng ở loạt trận thứ hai vòng bảng ATP World Tour Finals.

Cả Federer và Djokovic đều có chiến thắng rất ấn tượng trong ngày ra quân. Trước Tomas Berdych, "Tàu tốc hành" đánh bại đối thủ sau hai set với các tỷ số lần lượt là 6-4 và 6-2. Trước đó vài giờ, Djokovic cũng tìm được chiến thắng dễ dàng sau hai set với cùng tỷ số 6-1 trước Kei Nishikori. Kết quả này khiến cuộc đụng độ giữa hai người diễn ra lúc 3h ngày 18/11 hứa hẹn đầy kịnh tính, bởi tay vợt nào thắng nhiều khả năng sẽ bỏ túi một trong hai tấm vé vào bán kết và cả vị trí đầu bảng.

Người hâm mộ rất muốn thấy Federer dẹp bỏ khái niệm bất khả chiến bại của Djokovic. Ảnh: Getty Images.

Dưới góc nhìn cây bút nổ tiếng Peter Bodo, khát khao là điều Djokovic lẫn Federer có thừa trong cuộc chạm trán này, dù cục diện bảng đấu không buộc họ phải sống mái để loại nhau. Với Djokovic, nếu thua Federer, điều đó cũng không phải thảm họa, Tay vợt này vẫn có thể tự quyết số phận ở trận đấu cuối gặp Tomas Berdych và thậm chí bùng nổ để giành chức vô địch sau đó. Kịch bản này hoàn toàn có thể xảy ra chiếu theo phong độ Djokovic hiện thời. Nhưng trận gặp Federer còn mang ý nghĩa khác.

Novak Djokovic biến khái niệm Big Four thành Big One

Làng quần vợt nam đang chứng kiến sự vượt trội của Novak Djokovic so với phần còn lại, theo đó khái niệm "Big Four" dần trở thành từ ngữ trong những cuốn sách lịch sử.

Peter Bodo bình luận, Djokovic sẽ mất vị trí trong tốp 5 những tay vợt có phong độ đánh đơn tốt nhất mùa từ thời kỳ Mở nếu thua Federer. Danh sách nói trên gồm Federer (hai lần), John McEnroe (96,5% ở mùa 1984) và Jimmy Connors (95,9% vào mùa 1974). Phần trăm chiến thắng ở đây được tính dựa vào số trận thắng/thua của một tay vợt. Mùa này, ngôi sao người Serbia có 78 trận thắng và 5 thua (thống kê tính trước trận gặp Kei Nishikori).

Theo ESPN, Federer từng đạt tỷ lệ chiến thắng ở con số 94,8% nhờ thành tích 92 trận thắng và 5 thua trong năm 2006. Đó cũng là thành tích giúp anh đứng thứ ba trong danh sách tốp 5 những tay vợt có phong độ đánh đơn tốt nhất năm. Trong khi đó, Djokovic hiện đứng thứ 5 trong danh sách với tỷ lệ giành chiến thắng 94%. Chính vì vậy, ngôi sao người Serbia rất cần một thắng lợi trước Federer để tiếp tục nuôi hy vọng bảo vệ danh hiệu vô địch, đồng thời đứng "chung mâm" với những bậc tiền bối.

Djokovic muốn thắng Federer để đứng ngang hàng với những bậc tiền bối về tỷ lệ giành chiến thắng trong một mùa giải. Ảnh: Getty Images.

Với Federer, được thi đấu ở sân O2 Arena là một lợi thế rất lớn. Federer từng lập kỷ lục 14 lần xuất hiện ở giải đấu cuối năm, theo đó khán giả London rất yêu mến tay vợt người Thụy Sỹ. Song, Djokovic cũng đã quá quen với sân đấu ở thủ đô nước Anh. Nói rõ hơn, chính tay vợt người Serbia thường xuyên biến những gì đẹp đẽ nhất trong mắt Federer tại sân O2 thành ác mộng. Chính Djokovic nhấn chìm những hy vọng của người hâm mộ dành cho Federer nhiều nhất với ba lần hạ "Tàu tốc hành" từ năm 2012 tới nay.

Federer nhận 2 danh hiệu tại ATP World Tour Finals

Huyền thoại người Thụy Sỹ vinh dự nhận giải thưởng "Stefan Edberg Sportsmanship Award" và "ATPWorldTour.com Fans' Favourite" khi tham dự ATP World Tour Finals diễn ra tại London.

Thành tích trên tính cả lần rút lui khỏi chung kết ATP World Tour Finals năm ngoái, khi Federer không thể thi đấu vì đau lưng. Hiện tại, thành tích đối đầu của Djokovic và Federer đang nghiêng về tay vợt trẻ hơn khi Djokovic thắng 2 và thua 1. Chiến thắng gần nhất của cựu số 1 thế giới trước đối thủ đã diễn ra cách đây 5 năm tại bán kết của mùa 2010. Nhưng Federer giờ mang hình hài khác so với quá khứ, ít nhất những gì anh thể hiện hứa hẹn giúp "Tàu tốc hành" đả bại đối thủ.

Theo chuyên gia Craig O'Shannessy, Federer đang tận dụng tối đa sự hiệu quả từ chiến thuật SABR (Sneak Attack by Roger). Lối đánh này dựa trên khả năng phán đoán ý đồ giao bóng của đối thủ, cũng như tạo cho bản thân phép chủ động. Trên mặt sân cứng mùa này, Federer thường xuyên có lối đánh di chuyển lên phía trên từ đường biên cuối sân để đỡ những quả giao bóng của đối thủ. Nói cách khác, SABR là kiểu thi đấu lên lưới bắt vô-lê trong bối cảnh chống đỡ pha giao bóng từ đối phương.

Federer bước vào trận gặp Djokovic bằng hành trang là sự mưu mẹo, kinh nghiệm. Ảnh: Getty Images.

Ngoài việc gây bất ngờ cho Djokovic bằng chiến thuật SABR, Federer cần dồn ép kình địch vào thế trái tay, bởi đây là một trong những điểm yếu của tay vợt số 1 thế giới. Ngoài ra, Federer phải điều chỉnh khả năng giao bóng sao cho bản thân có thể tung ra nhiều cú thuận tay (forehand) - vũ khí lợi hại nhất hiện tại khi đạt tỷ lệ chiến thắng tới 73% - có thể. Đó còn chưa kể Federer nên thi đấu linh hoạt và có những tình huống xử lý táo bạo khiến Djokovic không kịp thời gian để suy nghĩ.

Trong năm 2015, thành tích đối đầu giữa Federer và Djokovic trên mặt sân cứng là 2-2. Federer thắng tại Dubai và Cincinnati Masters, còn Djokovic ca khúc khải hoàn ở Rome và Indian Wells. Điều này biến cuộc chạm trán giữa hai tay vợt xuất sắc nhất hiện này trở nên khó đoán hơn bao giờ hết. Djokovic đang là tay vợt số 1 thế giới và sở hữu phong độ bất khả chiến bại, nhưng Federer có bản lĩnh, kinh nghiệm, sự mưu mẹo của một huyền thoại từng trải. Chừng đó sẽ tạo nên một trận đấu "long trời lở đất".

Lịch thi đấu ATP World Tour Finals 2015 (bảng Stan Smith):

21h ngày 17/11: Tomas Berdych – Kei Nishikori

03h ngày 18/11: Novak Djokovic – Roger Federer

Federer và Nadal tạo nên trận chung kết trong mơ tại Basel

Cả hai hạt giống hàng đầu lần lượt vượt qua Richard Gasquet và Jack Sock để hướng đến trận tranh ngôi vô địch hứa hẹn nhiều hấp dẫn.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm