Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Federer 'trảm' tướng: Khi gã khổng lồ không bao giờ ngủ

Giải thích cho quyết định sa thải HLV Stefan Edberg của Roger Federer và tin dùng Ivan Ljubicic, tất cả được gói ghém trong thông điệp ngắn gọn: Gã khổng lồ không bao giờ ngủ.

Ngạn ngữ có câu: "Không hư thì đừng sửa". Roger Federer dưới sự chỉ đạo Stefan Edberg suốt hai năm qua đã gặt hái được nhiều thành công vang dội, nếu chiếu theo tuổi đời của tay vợt này. 11 danh hiệu, 136 trận thắng và thua 23 trận, vào chung kết hai giải Wimbledon và Mỹ mở rộng 2015 - đó là những gì ngôi sao người Thụy Sĩ bổ sung vào bảng thành tích trong hai năm hợp tác với Stefan Edberg. Điều đó khẳng định cho sự ăn ý trong cách làm việc giữa hai bên.

Stefan Edberg không còn làm việc với Federer nữa.
Stefan Edberg không còn làm việc với Federer nữa.

Nhờ sự chỉ bảo của HLV người Thụy Điển, lối chơi của Federer linh hoạt hơn. Anh giành được những điểm số mà không phải căng sức cày ải ở các pha bóng giằng co vốn bất lợi cho cơ thể ở tuổi "băm". Không những thế, cựu số 1 thế giới cũng lợi hại trong các pha lên lưới, đồng thời còn phát minh ra chiến thuật SABR, với những pha đứng sâu trong sân đỡ cú giao bóng lần hai của đối phương. Rõ ràng, mối quan hệ này đã và đang mang đến thành công cho Federer.

Nhưng...

Để hạ cá voi trắng, Federer cần lưỡi câu bén hơn

Federer lại thua Novak Djokovic trong hai trận chung kết lớn nhất mùa này và điều đó không làm anh hài lòng. Bản ngã của Federer rất lớn. Tay vợt này không phải típ an phận và luôn có suy nghĩ theo hướng: "Thôi thế cùng được, vì tôi 34 tuổi rồi". Chính điều đó thôi thúc "tàu tốc hành" luôn có những kế sách để lật đổ tay vợt số 1 thế giới. Lúc này, Stefan Edberg không còn thích hợp với Federer nữa, và đó là lý do anh sa thải vị HLV từng là thần tượng thời bé của mình.

Federer cần một thứ gì đó sắc bén hơn để hạ Djokovic.
Federer cần một thứ gì đó sắc bén hơn để hạ Djokovic.

Bình luận trên ESPN, chuyên gia phân tích quần vợt Brad Gilbert nói: "Trước tiên, nếu bạn không nghĩ mình có thể cải thiện lối chơi, bạn chắc chắn không thể tiến bộ. Theo các tiêu chuẩn thông thường, Roger đã có một năm đáng kinh ngạc. Song, Federer luôn có suy nghĩ mình có thể chơi tốt hơn. Tay vợt này không bao giờ thỏa mãn với những gì đang có, và lúc này, Federer đang suy tính làm sao có thể hạ Djokovic trong 5 set. Việc thuê Ljubicic cho thấy Roger luôn tin bản thân có thể quật ngã được Novak."

Với Federer, không có thử thách nào ghê gớm bằng vượt qua Djokovic. Điều này giải thích tại sao  từ Tony Roche, đến Paul Annacone rồi Edberg trong thời gian qua đều được tay vợt người Thụy Sĩ tuyển mộ. Họ toàn những HLV có tư duy tấn công rất tốt, tuy nhiên, chỉ mình Edberg mang đế sự hiệu quả. Nhưng chỉ với những gì Edberg, người chưa từng muốn có mối quan hệ hợp tác lâu dài với Federer, truyền đạt là chưa đủ. Để hạ Nole, Federer cần thêm một tuyệt kỹ nào đó sắc bén hơn.

Stefan Edberg đã giúp Federer nhiều về lối chơi, nhưng chừng đó vẫn chưa đủ.
Stefan Edberg đã giúp Federer nhiều về lối chơi, nhưng chừng đó vẫn chưa đủ.

Và sự xuất hiện của Ljubicic trở thành câu trả lời cho bài toán đó. Paul Annacone, từng huấn luyện cho Federer từ năm 2010 đến 2013, tin sự kết hợp này sẽ tạo ra nhiều điều thú vị. Ông nói với phóng viên Christopher Clarey của New York Times: "Điều Ljubicic mang đến sẽ là sự quen thuộc, kinh nghiệm, và một chút gì đó mới lạ. Đôi lúc, những thứ gì đó mới mẻ lại trở thành vũ khí lợi hại với Federer ở thời điểm này của sự nghiệp, và đặc biệt với một người luôn sẵn sàng tiếp thu những ý tưởng mới như Roger".

Góc nhìn của Paul Annacone sâu sắc ở chỗ Federer không phải típ người bảo thủ. Suốt những năm gần đây, người hâm mộ phải thật sự thán phục tay vợt này khi anh không ngừng đổi mới tư duy và nỗ lực tìm kiếm công thức để duy trì sự thăng hoa. Từ thay tướng đến đổi "bảo kiếm", tức cây vợt có bề mặt lớn hơn, rồi lựa chọn các giải đấu sao cho phù hợp, thật khó để tìm ra một người thứ hai có đủ bản lĩnh và sự kiên nhẫn như Federer để làm điều đó trong bối cảnh tuổi tác không còn trẻ nữa.

Vì sao là Ljubicic?

Ivan Ljubicic từng huấn luyện cho Milos Raonic.
Ivan Ljubicic từng huấn luyện cho Milos Raonic.

Hạ Djokovic ở các giải Grand Slam như cuộc đi săn cá voi trắng. Nhưng tại sao Ljubicic lại trở thành công thức hóa học khiến Federer tin phù hợp hơn Stefan Edberg? Theo chuyên gia Joe Kennard, cựu tay vợt người Croatia rất hiểu lối chơi của cậu học trò lúc này do từng chạm trán 16 lần trong sự nghiệp. Ngoài ra, kinh nghiệp và những câu chuyện cuộc sống ở các giải ATP là điều Federer có thể học hỏi từ Ljubicic. Điều này được tin rằng trở thành nhân tố quyết định để thuê bất kỳ HLV nào.

Tuổi tác của Federer hiện tại khiến anh gặp bất lợi mỗi lần đụng độ Djokovic, vốn trẻ hơn mình 6 tuổi. Để khắc chế đối thủ, Federer cần một HLV truyền đạt cho bản thân sự thông minh ở các pha xử lý bóng sao cho thật ngắn gọn, hiệu quả, mà không mất quá nhiều sức. Ở Ljubicic, cựu tay vợt người Croatia có thể giúp cựu số 1 thế giới về khía cạnh này. Trong quá khứ, Federer mô tả Ljubicic, từng là bạn của anh, thuộc típ người "rất thông minh" và là một "nhà lãnh đạo tự nhiên".

Cú trái tay của Ivan Ljubicic tốt hơn Federer.
Cú trái tay của Ivan Ljubicic tốt hơn Federer.

Nhờ thầy mới, Federer hứa hẹn có những cách tiếp cận trận đấu phù hợp và cải thiện lối chơi cuối sân khi cựu tay vợt số 3 thế giới người Croatia nổi tiếng với lối đánh này. Bên cạnh đó, Ljubicic có thể chỉ giao Federer về chiến thuật và hỗ trợ những sáng kiến mỗi lần đụng Nole. Trong khi đó, Peter Bodo tin Federer thuê Ljubicic vì ông từng quen biết cũng như là hàng xóm của Djokovic ở Monte Carlo.

Điều này không chừng giúp Federer rất nhiều bởi có những thứ chỉ Ljubicic mới biết trong việc làm sao để ngăn chặn Nole... nhờ là hàng xóm. Chưa hết, vị HLV 36 tuổi này có lối chơi khá tương đồng với Federer. Ông sở hữu khả năng giao bóng tốt, có cú thuận tay mạnh và đánh cú trái chỉ với một tay. Song, Ljubicic trội hơn Federer ở kỹ thuật trái tay khi đưa bóng bay theo cự ly dài và có sức mạnh hơn ngôi sao người Thụy Sĩ. Thật trùng hợp vì gót chân Achilles của Federer hiện nay là cú trái tay.

Giữa Ivan Ljubicic và  Federer có nhiều điểm tương đồng, đặc biệt, họ có tuổi tác không quá chênh lệch.
Giữa Ivan Ljubicic và Federer có nhiều điểm tương đồng, đặc biệt, họ có tuổi tác không quá chênh lệch.

Theo Peter Bodo phân tích, quyết định thay tướng ở tuổi 34 của Federer rất táo bạo nếu không muốn nói đầy rủi ro. Nhưng "tàu tốc hành" biết mình cần làm gì để kéo dài sự nghiệp. Cùng Stefan Edberg, anh đã tiến rất gần đến việc đánh bại đối trọng lớn nhất Djokovic. Theo đó, không chừng Ljubicic sẽ trở thành chất xúc tác còn thiếu để Federer hạ Nole trong năm 2016.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm