Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FBI tố tin tặc TQ đánh cắp nghiên cứu về Covid-19 của Mỹ

Bộ An ninh Nội địa và Cục Điều tra Liên bang Mỹ ra thông báo chung, cho biết đang điều tra các vụ tấn công mạng nhắm vào nhiều tổ chức của nước này, do tin tặc TQ gây ra.

Theo Reuters, Bộ An ninh Nội địa và FBI cho biết các tin tặc "có liên hệ với Trung Quốc" đang cố gắng tìm kiếm và lấy đi bất hợp pháp các tài sản trí tuệ và dữ liệu y tế công cộng liên quan đến vắc-xin, phương pháp điều trị và xét nghiệm từ các tổ chức, cá nhân tham gia nghiên cứu liên quan đến Covid-19.

Tuyên bố này không đưa ra thông tin chi tiết về danh tính của các mục tiêu bị tấn công hay tin tặc. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã lên án cáo buộc này, gọi đó là "những lời dối trá".

"FBI đã đưa ra một cảnh báo dựa trên giả định có tội mà không có bất kỳ bằng chứng nào", đại sứ quán Trung Quốc cho biết trong một thông báo, và nói thêm rằng cáo buộc của Mỹ đã làm suy yếu "sự hợp tác quốc tế đang diễn ra để chống lại đại dịch".

tin tac Trung Quoc tan cong My anh 1

Một lọ thuốc Remdesivir tại nhà máy của Gilead Sciences ở Mỹ, công ty này đang trở thành mục tiêu của các tin tặc quốc tế. Ảnh: AP.

Các nghiên cứu và dữ liệu liên quan đến virus corona đang nổi lên như một ưu tiên bảo vệ hàng đầu của giới tình báo đối với tin tặc, và các tổ chức tình báo phương Tây đã liên tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về các vụ tấn công nhắm vào những tổ chức y tế công cộng cũng như công ty dược.

Tuần trước, các tin tặc có liên hệ với Iran được cho là đã nhắm vào các nhân viên làm việc cho công ty dược phẩm Mỹ Gilead Sciences, đơn vị sản xuất thuốc Remdesivir - loại thuốc chống virus duy nhất có hiệu quả được kiểm nghiệm trong việc điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Vào tháng 3 và tháng 4, Reuters đã đưa tin về việc các tin tặc chuyên nghiệp đã thực hiện nỗ lực nhằm đột nhập vào hệ thống của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khi đại dịch đang lây lan trên toàn cầu.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS), cơ quan giám sát Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã bị tấn công mỗi ngày, một quan chức biết về các cuộc tấn công nói với CNN.

Hôm 23/4, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, người đã liên tục chỉ trích Trung Quốc về đại dịch, nói với Fox News: "Mối đe dọa lớn nhất không phải là khả năng chúng ta làm việc với Trung Quốc về vấn đề mạng mà là đảm bảo chúng ta có sẵn các nguồn lực để bảo vệ bản thân khỏi các cuộc tấn công mạng của Trung Quốc".

Dơi Trung Quốc có thể là vật chủ đầu tiên của virus corona

Nghiên cứu của các chuyên gia từ Đại học Hong Kong cho thấy nhiều khả năng dơi móng ngựa Trung Quốc là nguồn gốc lây nhiễm virus corona gây ra đại dịch Covid-19.

Rò rỉ dữ liệu gây hoài nghi về số ca bệnh Covid-19 ở Trung Quốc

Dữ liệu rò rỉ từ Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia của Trung Quốc làm dấy lên hoài nghi về số ca nhiễm virus corona thực tế ở Trung Quốc có thể cao hơn báo cáo chính thức.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm