Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FBI lục soát văn phòng luật sư riêng của Trump, tổng thống Mỹ nổi giận

FBI bất ngờ lục soát văn phòng và phòng khách sạn của luật sư riêng lâu năm của ông Trump, Michael D. Cohen, khiến tổng thống Mỹ phẫn nộ.

Ông Cohen đang bị công tố viên liên bang điều tra về nghi vấn gian lận trong các giao dịch ngân hàng. Sau cuộc bố ráp ngày 9/4, FBI thu giữ nhiều tài liệu của vị luật sư như chứng từ kinh doanh, email và nhiều tài liệu khác nhau, bao gồm những khoản thanh toán cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels.

Cô này gây sự chú ý của dư luận trong thời gian qua do công khai phát biểu từng có quan hệ tình cảm với Tổng thống Trump cách đây 10 năm.

FBI bao vay nha luat su cua Trump anh 1
Tổng thống Trump giận dữ sau khi biết FBI xông vào văn phòng của luật sư riêng và thu giữ nhiều tài liệu. Ảnh: AFP.

Lệnh bao vây, khám xét và tịch thu tài liệu do chính công tố viên đặc biệt Robert Mueller đề xuất. Ông Mueller cũng là người được bổ nhiệm dẫn đầu cuộc điều tra cáo buộc về sự liên hệ của bộ máy tranh cử của ông Trump với nước ngoài.

Phía ông Cohen giận dữ phản đối việc bị khám xét, gọi đây là động thái “hoàn toàn không thoả đáng và không cần thiết”.

Tổng thống Trump sau khi hay tin cũng tỏ ra hết sức giận dữ. Ông nói với các phóng viên trước khi bước vào cuộc họp với các lãnh đạo quân đội: “Tôi vừa được biết họ xông vào văn phòng một luật sư riêng của tôi, một người rất tốt. Đây là chuyện vô cùng nhục nhã. Cuộc săn phù thuỷ này diễn ra liên tục. Đó là sự tấn công vào đất nước chúng ta, tấn công vào những điều mà chúng ta đấu tranh”.

Một nguồn tin thân cận Nhà Trắng nói với CNN rằng quyết định này của ông Mueller có thể khiến Tổng thống Trump càng thêm quyết tâm để sa thải ông Mueller - điều được giới quan sát cảnh báo có thể đẩy chính quyền Trump tới một cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng. Cả phe Cộng hòa và Dân chủ đều phản đối khả năng sa thải công tố viên đặc biệt. Theo nguồn tin của CNN, ông Trump xem sự việc xảy ra với Cohen chính là vượt qua lằn ranh đỏ.

Để có được lệnh khám xét, các công tố viên phải thuyết phục được một thẩm phán rằng họ có lý do hợp lý về điều tra một hành vi phạm tội và có thể tìm ra bằng chứng sau khi lục soát. Nó đòi hỏi nhiều cấp thẩm quyền ở Bộ Tư pháp thông qua.

Nếu đối tượng khám xét là một luật sư như ông Cohen thì cần thêm một số quy trình khác. Trong vụ ngày 9/4, các nhóm phối hợp với ông Mueller chọn cách mà họ từng tiến hành mùa hè năm ngoái khi bao vây để khám xét cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Trump là Paul Manafort - người đã bị buộc tội và đang chờ ra toà.

Ông Cohen được giới truyền thông chú ý gần đây sau khi ông này thừa nhận đã chi trả cho cô Stormy 130.000 USD, sử dụng tiền túi của ông, chỉ vài ngày trước khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 diễn ra.

Tổng thống Trump khẳng định không hề biết đến vụ thanh toán này; trong khi Cohen cũng khẳng định Tập đoàn Trump và đội tranh cử của ông khi đó không tham gia vào giao dịch trên.

Tuy nhiên, một số cựu quan chức Uỷ ban Bầu cử Liên bang cho rằng khoản thanh toán này có thể đã vi phạm luật quản lý tài chính tranh cử. Công tố viên Mueller quan tâm đến vấn đề này.

Trump, người mẫu Playboy và những cuộc tình vụng trộm

Ghi chép của cựu người mẫu Playboy hé lộ thêm chi tiết về quá khứ trăng hoa của Tổng thống Trump cũng như cách thức ông dùng tiền để che đậy chuyện ngoại tình của mình.

Trump vs. Mueller: Xuất thân quý tộc, định mệnh đối đầu

Họ đều được sinh ra trong những gia đình giàu có và quyền lực, được dạy dỗ để trở thành nhà lãnh đạo. Nhưng họ lại đi theo 2 con đường hoàn toàn khác nhau.

Tổng thống Trump được chấm điểm sau năm đầu tại nhiệm Những người ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 thể hiện sự tín nhiệm với ông sau năm đầu nhiệm kỳ tổng thống nhưng phiền lòng với cách ông Trump sử dụng Twitter.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm