Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FBI xác nhận ông Trump trúng viên đạn vào tai

Gần hai tuần sau vụ ông Trump bị ám sát hụt, FBI xác nhận một viên đạn đã trúng vào tai của cựu tổng thống, làm sáng tỏ những nghi vấn trước đó về việc đó là viên đạn hay mảnh đạn.

Ông Trump bị trúng đạn ở tai tại sự kiện vận động tranh cử ở Butler, bang Pennsylvania, hôm 13/7. Ảnh: New York Times.

"Vật thể trúng vào tai cựu Tổng thống Donald Trump là một viên đạn, dù còn nguyên vẹn hay đã vỡ thành nhiều mảnh nhỏ, bắn ra từ khẩu súng trường của nghi phạm", FBI cho biết trong một tuyên bố ngày 26/7.

Tuyên bố từ FBI đánh dấu xác nhận chắc chắn nhất của cơ quan thực thi pháp luật này cho tới nay liên quan tới thương tích của ông Trump và làm rõ những bình luận mơ hồ hồi đầu tuần từ Giám đốc FBI Christopher Wray dường như đặt ra nghi ngờ về việc liệu ông Trump có thực sự trúng đạn hay không.

Nghi vấn đó từ người đứng đầu FBI đã khiến ông Trump và các đồng minh của ông phản ứng gay gắt.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội đêm 25/7, ông Trump đích thân chỉ trích ông Wray. “Không có gì lạ khi tổ chức một thời lừng danh FBI đánh mất niềm tin của nước Mỹ”, ông Trump viết.

Theo ông Trump, hoàn toàn không có mảnh thủy tinh hay đạn mảnh. “Đáng tiếc là không có. Một viên đạn đã trúng tai tôi”.

Theo bóa giới Mỹ, đạn của súng AR-15 - loại súng được sử dụng trong vụ ám sát hụt - tương đối dễ vỡ ra sau khi đâm vào một vật cứng, dù vật này có kích thước nhỏ.

FBI phát hiện tổng cộng 8 vỏ đạn trên mái nhà nơi nghi phạm nổ súng.

Không lâu sau vụ nổ súng hôm 13/7, ông Trump đã nói trong một đăng tải trên Truth Social rằng ông đã bị bắn và một viên đạn xuyên qua phần trên của tai phải.

“Tôi đã biết ngay có điều gì đó không ổn khi tôi nghe thấy tiếng rít, tiếng súng và ngay lập tức cảm thấy viên đạn xuyên qua da", cựu tổng thống viết. "Có rất nhiều máu chảy ra, vì vậy tôi nhận ra điều gì đang xảy ra".

Sau đó, cựu tổng thống công bố một bản ghi nhớ về quá trình hồi phục của mình sau khi được ông Ronny Jackson, cựu bác sĩ Nhà Trắng và là hiện Hạ nghị sĩ của đảng Cộng hòa, chữa trị. Tuy nhiên, ông không cho phép các chuyên gia y tế đã điều trị cho ông nói công khai về tình trạng của mình.

Hôm 25/7, ông Jackson đã phản hồi nghi vấn của của ông Wray trong một bài đăng trên X, gọi những bình luận của giám đốc FBI và các nhà lập pháp là "hoàn toàn vô trách nhiệm" và "có động cơ chính trị" chống lại ông Trump.

"Một chút uy tín mà ông ta có thể còn lại đã mất sau khi tắc trách cho rằng ông Trump có thể không phải bị trúng đạn", ông Jackson nói.

"Đó là một viên đạn", ông nói thêm. "Tôi đã nhìn thấy vết thương!".

Ông Trump trúng đạn khi đang phát biểu Nhiều tiếng súng vang lên trong buổi vận động tranh cử của ông Trump tại Pennsylvania hôm 13/7. Người xả súng đã bị tiêu diệt.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Tri Thức - Znews giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm