Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FBI có đào được số vàng khổng lồ từ thời Nội chiến?

Vào thời điểm này ba năm trước, các đặc vụ của FBI đã vào rừng đào bới để tìm số vàng được cho là cất giấu từ thời kỳ Nội chiến, theo các email về cuộc tìm kiếm vừa được công bố.

Vào ngày 18/3/2018, hai cha con thợ săn kho báu Dennis Parada và Kem Parada, chủ sở hữu của dịch vụ truy tìm kho báu Finders Keepers, đã dẫn các đặc vụ FBI đến Dents Run, cách Pittsburgh, Pennsylvania 220 km về phía đông bắc, AP đưa tin.

FBI không xác nhận lý do các đặc vụ đi đào bới. Trong nhiều năm liền, FBI chỉ tuyên bố họ đến đó dưới sự cho phép của tòa án để tìm “bằng chứng về thứ có thể là một di sản văn hóa”.

Cơ quan này cũng nói họ không tìm được gì.

Tuy nhiên, hai cha con nhà Parada tin FBI lại tìm được thứ gì đó. Họ viện dẫn Đạo luật Tự do Thông tin và yêu cầu được biết sự thật. Luật sư của nhà Parada, Bill Cluck, đã giành được quyền tiếp cận các email của chính phủ Mỹ về vụ đào bới.

Những tài liệu ông Cluck cung cấp cho AP chỉ ra rằng FBI thật sự đến Pennsylvania để tìm kho báu.

FBI vao rung dao vang anh 1

Dennis Parada (phải) và con trai, Kem Parada, tại địa điểm FBI đào bới để tìm số vàng từ thời Nội chiến ở Dents Run, Pennsylvania. Ảnh: AP.

Theo lời đồn đại, năm 1863, một lô vàng của Liên bang miền Bắc đã bị thất lạc hoặc đánh cắp khi đang trên đường đến xưởng đúc tiền ở Philadelphia.

Từ lâu, nhà Parada đã tìm kiếm số vàng này. Tháng 1/2018, họ báo cáo với FBI rằng máy dò của mình phát hiện tín hiệu của kim loại. Họ nghĩ đó là số vàng trong truyền thuyết.

Vài tuần sau, FBI thuê công ty tư vấn địa vật lý Enviroscan khảo sát địa điểm đào bới. Theo Warren Getler, người làm việc với nhà Parada và FBI, máy đo trọng lực của Enviroscan cũng phát hiện một lượng lớn kim loại với khối lượng riêng tương tự của vàng.

“Tôi đã hỏi một đặc vụ FBI số vàng đó nhiều cỡ nào, và ông ấy nói 7-9 tấn”, ông Getler, tác giả quyển sách Rebel Gold viết về nơi có thể chôn giấu vàng bạc thời Nội chiến, nhớ lại.

Nếu tồn tại, số vàng đó sẽ có giá trị hàng trăm triệu USD và gây ra cuộc chiến pháp lý về cách phân chia chiến lợi phẩm.

Dù chính phủ không thừa nhận, câu chuyện về số vàng ở Dents Run vẫn thu hút sự chú ý. Các cư dân Dents Run kể về việc họ nghe thấy tiếng máy xúc và búa khoan qua đêm. Thời điểm đó, vụ đào bới được cho đã bị tạm dừng. Người dân cũng nhìn thấy một đoàn xe của FBI, bao gồm cả xe tải bọc thép lớn.

Cha con nhà Parada và ông Getler sẽ tổ chức họp báo vào ngày 10/3.

“Tôi phải tìm hiểu xem chuyện gì đã xảy ra với số vàng đó”, Dennis Parada trả lời phỏng vấn với AP vào tuần trước.

Việc FBI khẳng định nơi đó không có gì là "sự xúc phạm những người đáng tin cậy đã làm công việc này", ông Parada nói.

Giám đốc FBI lần đầu trả lời Quốc hội Mỹ về vụ bạo loạn Điện Capitol

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Chris Wray đã lên án vụ bạo loạn ngày 6/1 tại trụ sở Quốc hội Mỹ là một vụ “khủng bố nội địa”, đồng thời bảo vệ cách FBI xử lý tình hình.

FBI xác định nghi phạm liên quan đến cái chết của cảnh sát Capitol

FBI đã xác định được một nghi phạm liên quan đến cái chết của cảnh sát Capitol Brian Sicknick sau vụ tấn công Điện Capitol ngày 6/1 của những người bạo loạn.

Như Trần

Bạn có thể quan tâm