Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fan đổ xô đến hiệu sách của người Hàn đầu tiên đoạt Nobel Văn chương

Onulbooks, hiệu sách của Han Kang ở Seoul (Hàn Quốc), nhanh chóng trở thành điểm đến nổi tiếng sau thông tin bà đoạt Nobel Văn chương.

Người hâm mộ check-in tại hiệu sách của Han Kang.

Dọc theo một con hẻm nhỏ thanh bình ở khu phố Seochon, trung tâm Seoul (Hàn Quốc) có một tòa nhà nhỏ xây bằng gạch đỏ, bên trong là một hiệu sách rộng khoảng 10 m2 tên Onulbooks.

Onulbooks, một hiệu sách thường tổ chức nhiều buổi đọc sách, workshop viết và câu lạc bộ sách, đã trở thành địa điểm không thể bỏ qua đối với những người hâm mộ văn học Hàn Quốc và những người yêu sách thời gian gần đây. Hiệu sách này do Han Kang (54 tuổi) điều hành. Bà là người Hàn Quốc đầu tiên, đồng thời là nữ văn sĩ đầu tiên của châu Á đoạt giải Nobel Văn chương.

Khắp hiệu sách có những mẩu ghi chú viết tay của Han, giới thiệu những cuốn sách do chính bà sắp xếp, theo The Korea Times.

Nơi đây còn có bộ sưu tập sách của Han, nơi bà giới thiệu các tác giả Hàn Quốc nổi bật theo từng khoảng thời gian. Hiện, tác phẩm của nhà văn Kim Ae-ran đang được trưng bày, kéo dài đến tháng 12.

Ngoài ra, còn có một "bốt điện thoại công cộng", nơi phát ra giọng nói thật của các nhà văn nổi tiếng để du khách có thể trải nghiệm văn học theo một cách độc đáo.

hieu sach han kang anh 1

Hàng người xếp hàng để được vào hiệu sách của chủ nhân Nobel Văn chương.

Trưa 11/10, một ngày sau khi tin tức về giải thưởng được công bố, Onulbooks ghi nhận cảnh tượng "open run" (khách xếp hàng dài chờ đợi trước khi cửa hàng mở cửa) chưa từng có với hàng chục độc giả chờ sẵn.

"Khi thấy tên Han Kang trên biên lai, tôi nhận ra hiệu sách này do nữ văn sĩ điều hành. Tôi rất vui khi được đọc tác phẩm ngôn ngữ gốc của người đoạt Nobel, người sống cùng thời với tôi", một người hâm mộ họ Kim nói.

Chỉ chưa đầy 5 phút sau khi hiệu sách mở cửa, các tác phẩm của Han đã bán hết. Người dân và người qua đường trong con hẻm cũng dùng điện thoại ghi lại cảnh tượng nhộn nhịp.

hieu sach han kang anh 2

Lời chúc mừng Han Kang được một hàng xóm dán trước cửa hiệu sách.

"Tôi nghe nói Han Kang thường tự sắp xếp sách ở đây. Khi mua sách, tôi có cảm giác như mình đang nhận được quà từ bà ấy vậy", độc giả họ Lee bày tỏ.

Han mở cửa Onulbooks cách đây 6 năm. Ban đầu, hiệu sách đặt tại Yangjae-dong, quận Seocho và chuyển đến địa điểm hiện tại vào tháng 7/2023.

Thường mở cửa từ 13h đến 17h hàng ngày, hiệu sách hiện phải thông báo "tạm nghỉ". Dù vậy, người hâm mộ và hàng xóm vẫn tiếp tục ghé thăm, chụp ảnh và để lại lời chúc mừng.

"Tôi muốn đến lần nữa vì bầu không khí ấm cúng, dễ chịu ở đây", một người từng ghé thăm hiệu sách chia sẻ.

"Đây là nơi không thể bỏ qua đối với bất kỳ ai thích sách và văn học", một người khác cho hay.

Chiều 10/10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển công bố giải Nobel Văn chương 2024 được trao cho Han Kang.

Thông tin này gây chấn động văn đàn châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc bởi lần đầu tiên quốc gia này có tác giả đoạt giải Nobel Văn chương. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol còn gọi đây là "một thành tựu lịch sử" và "một khoảnh khắc đáng tự hào của dân tộc".

Han Kang được độc giả Việt Nam biết đến qua các tác phẩm Người ăn chay, Trắng, Bản chất của người. Ngay sau thông tin Han Kang đoạt giải, các tác phẩm của bà ở quê nhà nhanh chóng cháy hàng. Theo các nhà điều hành hiệu sách, từ ngày 10/10 đến chiều 13/10, họ đã bán khoảng 530.000 bản sách của nữ văn sĩ.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Người đưa Han Kang ra thế giới: 'Vegetarian' từng bị từ chối quá nhiều

Trả lời Tri Thức - Znews, ông Joseph Lee cho biết dù đã bị nhiều nhà xuất bản quốc tế từ chối, ông vẫn tin vào giá trị mà Han Kang tạo ra và quyết tâm đưa văn chương của bà ra thế giới.

Phúc Xuyên

Ảnh: Yonhap

Bạn có thể quan tâm