Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Fan cứng Elon Musk vỡ mộng vì thua lỗ chứng khoán

Nhiều nhà đầu tư Tesla đã giàu lên nhanh chóng nhờ giá cổ phiếu tăng phi mã. Nhưng giờ đây, ván cược vào hãng xe điện Mỹ khiến nhiều người gần như mất trắng.

Con trai ông Doug Coyle đang khuyên ông bán cổ phiếu Tesla sau thời gian dài đầu tư. Người đàn ông 68 tuổi lần đầu bỏ tiền vào hãng xe điện này từ năm 2012 sau khi nghe về Elon Musk. Thời điểm đó, vị tỷ phú giàu thứ 2 thế giới còn chưa nổi tiếng.

Theo Bloomberg, trong vòng 10 năm tiếp theo, ông Coyle đổ 100.000 USD vào cổ phiếu Tesla. Tháng 11/2021, khoản đầu tư của ông trị giá 3 triệu USD.

Nhưng hậu đại dịch, bong bóng công nghệ nhanh chóng xì hơi. Con trai ông Coyle cầu xin bố bán cổ phiếu.

Nhưng ông vẫn nhất quyết giữ và tin tưởng vào triển vọng của Tesla trong dài hạn. Giờ ông Coyle đang gánh khoản lỗ chưa thực hiện lên tới 1,5 triệu USD. "Mọi thứ bắt đầu sụp đổ", ông than thở.

Tesla anh 1

Ông Doug Coyle (phải) - một nhà đầu tư lâu năm của Tesla - và con trai. Ảnh: Bloomberg.

Bong bóng xì hơi

Các nhà đầu tư trung thành với Musk đang đối mặt với sự thật tàn khốc. Một thập kỷ tăng trưởng đã nâng vốn hóa thị trường của Tesla lên hơn 1.000 tỷ USD và đưa nhà sáng lập lên vị trí người giàu nhất hành tinh. Nhưng cổ phiếu của Tesla đã mất 65% giá trị trong năm ngoái.

Lãi suất điều hành tăng cao đã giáng đòn mạnh vào lĩnh vực công nghệ và chấm dứt đà tăng phi mã của cổ phiếu này.

Thời kỳ kiếm tiền dễ dàng trong đại dịch đã kết thúc. Thương vụ thâu tóm Twitter của Elon Musk làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư.

Musk đã bán hàng tỷ USD cổ phiếu Tesla để lấy tiền mua Twitter. Ông tiêu tốn thời gian cho những dòng tweet và xử lý hàng loạt rắc rối của nền tảng truyền thông xã hội.

Tesla anh 2

Một thập kỷ tăng trưởng đã nâng vốn hóa thị trường của Tesla lên hơn 1.000 tỷ USD và đưa Elon Musk lên vị trí người giàu nhất hành tinh. Ảnh: Bloomberg.

Trở lại với những người hâm mộ Musk, thật khó để chấp nhận rằng mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn chỉ sau một năm. Ông Michael Williams, 49 tuổi, lần đầu mua cổ phiếu Tesla vào năm 2018 và sử dụng các chiến lược quyền chọn phức tạp để đặt những ván cược lớn.

Ông thừa nhận rằng mình đã may mắn. Với hàng loạt lệnh mua, ông Williams biến khoảng 3.000 USD trong tài khoản Robinhood của mình thành hàng trăm nghìn.

Không dừng lại ở đó, ông dồn 90% tài sản trong quỹ hưu trí tư nhân của mình vào Tesla. Khoản tiền 40.000 USD nhanh chóng tăng lên 800.000 USD.

Nhưng may mắn không kéo dài. Giữa năm 2021, ông Williams có một vài giao dịch tồi tệ. Ông lỗ 600.000 USD rồi mất thêm 200.000 USD. Đến giờ, khoản tiền trong quỹ hưu trí tư nhân của ông Williams còn 300.000 USD, còn tài khoản trong Robinhood chỉ vỏn vẹn 50 USD.

Ông Williams đã bán một nửa cổ phần của mình tại Tesla, nhưng đang có kế hoạch mua lại dần. Ông vẫn tin Musk dù biết vị tỷ phú này "thường làm những điều ngớ ngẩn".

Gần như mất trắng

Ông Adrian Mora ở Denver lần đầu mua cổ phiếu Tesla vào tháng 7 năm ngoái sau khi nghe được các tin đồn xoay quanh những chiếc xe tải Semi.

Người đàn ông 42 tuổi, làm việc tại Bộ Cựu chiến binh Mỹ, bán nhà và quyết định dành 210.000 USD cho cổ phiếu Tesla. Kể từ đó tới nay, cổ phần của ông đã mất 70% giá trị khoản đầu tư. Ông Mora đang cân nhắc bán nốt phần còn lại.

"Đó là khoản tiền tiết kiệm cả đời của tôi", ông chia sẻ.

"Tôi sinh ra trong một gia đình gốc Tây Ban Nha. Mọi người thường nói chúng tôi sẽ không bao giờ giàu lên vì ngại đầu tư", ông Mora kể lại.

"Nhưng giờ, tôi đã biết một lý do chính đáng. Đó là đầu tư có thể khiến bạn mất trắng", ông nhận xét.

Dĩ nhiên, vẫn có một số nhà đầu tư thành công vì chốt lời đúng lúc. Anh Dennis - con trai của ông Doug Coyle - đã mua 20.000 USD cổ phiếu Tesla sau đợt sụt giảm vào tháng 3/2020. Đến tháng 7/2021, khoản tiền này đã tăng vọt lên 60.000 USD.

Người đàn ông quyết định bán cổ phiếu và dùng số tiền để mua trả góp một căn nhà trị giá 380.000 USD. Anh gọi đây là "căn nhà Tesla".

Kể từ đó tới nay, anh vẫn mua vào cổ phiếu Tesla và dự định đầu tư thêm 20.000 USD khi giá cổ phiếu giảm còn khoảng 80-85 USD/cổ phiếu.

Còn ông Doug mong Musk im lặng, dù vẫn ủng hộ vị tỷ phú 100%. "Ông ấy đã giúp tôi trở nên giàu có", ông chia sẻ.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

IMF: 'Tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ chạm đáy trong năm nay'

Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ chạm đáy trong năm nay rồi phục hồi vào năm tới.

Giới nhà giàu né hàng nghìn tỷ USD thuế thừa kế

Theo báo cáo mới được Oxfam Quốc tế công bố, việc áp thuế 5% đối với các triệu phú và tỷ phú có thể thu về 1.700 tỷ USD mỗi năm, đủ để giúp 2 tỷ người thoát khỏi nghèo đói.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm