Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook, YouTube, Google sẽ nộp thuế trực tiếp cho Việt Nam

Các nhà cung cấp dịch vụ này sẽ thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế trực tiếp với cơ quan thuế Việt Nam thông qua cổng thông tin dành riêng cho nhà cung cấp nước ngoài.

Sáng 21/3, Tổng cục Thuế tổ chức lễ công bố cổng thông tin điện tử cho nhà cung cấp nước ngoài (Etaxvn.gdt.gov.vn), nơi các đơn vị cung cấp dịch vụ nước ngoài có hoạt động kinh doanh nhưng không đặt trụ sở ở Việt Nam như Facebook; YouTube; Google; Netflix... tiến hành đăng ký, kê khai và nộp thuế.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Phụng, Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, cho biết với đặc thù của các nhà cung cấp nước ngoài là không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, các hoạt động kinh doanh chủ yếu thông qua môi trường số và internet, các hình thức đăng ký, kê khai, nộp thuế truyền thống không còn phù hợp và khó thực hiện.

Thu thuế trực tiếp với Facebook, Google

Để giải quyết tình trạng này cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà cung cấp nước ngoài thực hiện nghĩa vụ thuế đối với ngân sách Việt Nam trong quá trình kinh doanh, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng cổng thông tin dành riêng cho nhà cung cấp nước ngoài.

Đây không chỉ là địa chỉ để các nhà cung cấp nước ngoài thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế mà còn có thể tra cứu thông tin, tìm hiểu về hệ thống chính sách pháp luật thuế và các chính sách pháp luật liên quan lĩnh vực thương mại điện tử của Việt Nam.

“Với cổng thông tin điện tử này, các nhà cung cấp nước ngoài có thể nộp thuế ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần có địa chỉ email và máy tính, điện thoại có kết nối internet”, ông Phụng cho biết.

Facebook,  YouTube,  Google se nop thue truc tiep cho Viet Nam anh 1

Các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài như Facebook, Google, YouTube, Netflix... sẽ kê khai và nộp thuế trực tiếp với Tổng cục Thuế. Ảnh: T.L.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng cho biết thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đang trong giai đoạn bùng nổ với mức tăng trưởng hàng năm rất cao.

Theo Sách trắng thương mại điện tử Việt Nam, năm 2020, tốc độ tăng trưởng của ngành này đạt 18%, với quy mô 11,8 tỷ USD và là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng hai con số.

Hiện nhiều tập đoàn lớn trên thế giới như Google đã đưa ra những nhận định về khả năng quy mô của nền kinh tế số Việt Nam sẽ vượt ngưỡng 52 tỷ USD và giữ vị trí thứ 3 trong khu vực ASEAN vào năm 2025.

Nắm bắt xu hướng này, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan liên quan đã nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp trong công tác quản lý thuế với hoạt động thương mại điện tử, đặc biệt là Luật quản lý thuế, Nghị định và Thông tư hướng dẫn Luật quản lý thuế.

Lãnh đạo cơ quan thuế cũng nhấn mạnh việc ban hành các quy định cụ thể, hành lang pháp lý trong lĩnh vực thương mại điện tử sẽ góp phần tạo ra sự công bằng, minh bạch đối với các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Đề nghị ngân hàng kết nối với cơ quan thuế

Cũng trong sáng nay, Tổng cục Thuế đã ra mắt ứng dụng dịch vụ thuế điện tử trên thiết bị di động eTax Mobile để người nộp thuế có thể thực hiện nộp qua điện thoại di động với các khoản thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ…

Facebook,  YouTube,  Google se nop thue truc tiep cho Viet Nam anh 2

Ông Cao Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tại buổi công bố cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài và ứng dụng eTax Mobile. Ảnh: TCT.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn cho biết để ứng dụng này phát huy hiệu quả và hỗ trợ tốt người nộp thuế, cơ quan thuế đề nghị lãnh đạo các ngân hàng thương mại chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế, xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể sớm kết nối với ứng dụng.

Điều này sẽ làm đa dạng lựa chọn cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế bằng phương thức điện tử, đặc biệt là 54 ngân hàng đã ký kết thỏa thuận hợp tác thu thuế qua ngân hàng với Tổng cục Thuế.

Ông Tuấn cho biết hiện nay, mới có 5 ngân hàng là Vietcombank, VietinBank, BIDV, Mbank và Agribank hoàn thành việc triển khai kết nối với cơ quan thuế. Do đó, lãnh đạo Tổng cục đề nghị các ngân hàng còn lại khẩn trương triển khai, Tổng cục Thuế sẽ phối hợp và hỗ trợ các ngân hàng trong việc thực hiện kết nối.

Đối với Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục trưởng cho biết ngoài 64 nhà cung cấp nước ngoài đã xác định, cơ quan này cần tiếp tục rà soát để hỗ trợ kịp thời đối với các nhà cung cấp nước ngoài khác có nhu cầu kê khai trực tiếp qua cổng thông tin điện tử.

Đối với giao dịch của các nhà cung cấp chưa đăng ký, kê khai qua cổng thông tin, cần phối hợp chặt chẽ với Vụ quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, cá nhân; Vụ kê khai; cơ quan thuế các cấp để khấu trừ thuế tại nguồn đối với các tổ chức cá nhân Việt Nam có chi trả thu nhập.

Đã thu gần 5.000 tỷ đồng từ kinh doanh trên mạng

Nhiều doanh nghiệp như Microsoft, Google, Facebook đã nộp thuế hàng trăm tỷ đồng khi kinh doanh tại Việt Nam. Bộ Tài chính cho biết sẽ tiếp tục tăng cường thu thuế trên mạng.

Thu 118.000 tỷ đồng tiền thuế trong tháng 2

Số tiền thu được từ thuế tháng vừa qua đã tăng 32% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, mức tăng thu chủ yếu nhờ giá dầu thô lên cao và nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng mạnh.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm