Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook, Twitter bị chặn ở Thổ Nhĩ Kỳ?

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ không thể truy cập các mạng xã hội tại nước này. Trong khi đó, Tổng thống dân sự sử dụng iPhone để kêu gọi người dân chống lại cuộc đảo chính của quân đội.

Theo The Guardian, người dùng tại Thổ Nhĩ Kỳ không thể truy cập vào các mạng xã hội như Facebook, Twitter trong cuộc đảo chính của lực lượng quân sự tại nước này.

Turkey Blocks, tổ chức giám sát việc kiểm duyệt Internet của Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo trên Twitter rằng Facebook, Twitter và Youtube bị chặn còn Vimeo và Instagram vẫn hoạt động bình thường: “dữ liệu của chúng tôi cho thấy người dùng Thổ Nhĩ Kỳ không thể sử dụng Facebook và Twitter trong vòng 2 giờ (cùng thời điểm cuộc đảo chính của lực lượng quân sự diễn ra). Tuy nhiên, không có bằng chứng nào chứng minh đây là hành động có chủ đích”.

mang xa hoi bi chan o tho nhi ky anh 1
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ phải dùng FaceTime trên iPhone để phát đi thông điệp kêu gọi người dân ủng hộ thông qua một đài truyền hình tư nhân. Ảnh: Sky news.

Theo ông Deji Olukotun, đại diện của tổ chức Deji Olukotun – nhóm vận động quyền sử dụng các dịch vụ kỹ thuật số tại Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định với The Guardian rằng đây là sự “gián đoạn có chủ đích”.

Mạng xã hội Twitter đã tweet thông qua tài khoản @policy phủ nhận việc bị chặn tại Thổ Nhĩ Kỳ: “Twitter không hề bị chặn tại Thổ Nhĩ Kỳ”. Phát ngôn của Youtube cũng phủ nhận dịch vụ của mình bị ảnh hưởng tại đây: “Chúng tôi nhận được nhiều báo cáo về tình trạng không thể truy cập tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, hệ thống của Youtube vẫn hoạt động bình thường”.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Recep Tayyip Ergogan, người đã nắm quyền hơn 10 năm qua đã  dùng Twitter và FaceTime trên iPhone để phát đi thông điệp kêu gọi những người ủng hộ mình chống lại cuộc đảo chính

Cuộc đảo chính quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào lúc 22h (15/6) giờ địa phương sau khi lượng lực quân đội bắt đầu chặn dòng người đi lại ở hai cầu chính của thành phố Instanbul nối liền châu Âu và châu Á.

Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm