Theo Washington Post, Meta, công ty mẹ của Facebook đã trả tiền cho công ty tư vấn Targeted Victory để thực hiện các chiến dịch truyền thông nhằm chống lại TikTok. Targeted Victory sau đó ký hợp đồng với hàng loạt công ty truyền thông trên toàn nước Mỹ để tạo dư luận phản đối TikTok, bằng cách lan truyền những thông tin xấu của mạng xã hội chia sẻ video trên báo.
Tung tin đồn gây bất lợi cho đối thủ
Cụ thể, chiến dịch truyền thông cung cấp các bài bình luận, thư điện tử đến các trang báo địa phương để lan truyền những thông tin đáng ngờ về TikTok, đồng thời khuyến khích các chính trị gia, nhà báo lên tiếng hạ bệ nền tảng đối thủ.
Gã khổng lồ công nghệ yêu cầu Targeted Victory phải truyền tải được thông điệp TikTok mới là "mối nguy hiểm thật sự" chứ không phải Facebook, bởi giới trẻ sử dụng TikTok nhiều nhất. Chiến dịch của hãng truyền thông này cũng đẩy các lo ngại về bảo mật và chống độc quyền về phía TikTok.
Meta thuê công ty dựng những câu chuyện gây bất lợi cho TikTok. Ảnh: AFP. |
Theo Washington Post, quản lý của Targeted Victory còn thúc giục các đối tác gửi những câu chuyện đến phương tiện truyền thông địa phương nhằm nhấn mạnh tác hại của các xu hướng trên TikTok đến trẻ em.
“Những câu chuyện của chúng ta nên có tựa là: ‘Nguy hiểm đằng sau các điệu nhảy: TikTok và hành trình trở thành mạng xã hội độc hại với trẻ em’”, vị quản lý này viết trong bức email gửi đến các công ty truyền thông.
Targeted Victory cũng lan truyền tin xấu về nền tảng chia sẻ video ngắn này bằng cách chia sẻ tài liệu có tên là “Video TikTok độc hại” và đường dẫn đến các câu chuyện tiêu cực về TikTok.
Tháng 10/2021, Targeted Victory đã phát tán tin đồn về “Thử thách tát giáo viên trên TikTok” với báo chí địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế không có thử thách nào cả và nguồn cơn của mọi chuyện bắt nguồn từ Facebook, Insider cho biết.
Một chiến dịch truyền thông khác của Targeted Victory lại đưa ra những thông tin cho rằng TikTok làm ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của trẻ em, dấy lên những quan ngại về bảo mật dữ liệu.
Nỗ lực giành lại thị trường từ tay TikTok
Washington Post cho biết một vài chiến dịch được thực hiện vào tháng 2, ngay sau khi Meta công bố việc Facebook lần đầu đánh mất lượng lớn người dùng trong 18 năm hoạt động. CEO Mark Zuckerberg cũng cho rằng TikTok là trở ngại lớn nhất của hãng trong báo cáo với cổ đông. Do đó, đây được xem là một trong những nỗ lực giành lại người dùng từ tay TikTok của Facebook.
“Người dùng giờ đây có thể dành thời gian trên nhiều nền tảng khác nhau, và TikTok là một trong những ứng dụng phát triển mạnh mẽ nhất”, Mark Zuckerberg khẳng định. Tập đoàn công nghệ cũng ra mắt tính năng chia sẻ video ngắn Reels trên Instagram nhằm cạnh tranh với TikTok.
Theo Washington Post, Meta cũng thừa nhận đã thuê Targeted Victory. Tuy nhiên, Andy Stone, đại diện phát ngôn của tập đoàn, không đưa ra bất cứ phản hồi cụ thể nào về vấn đề này.
Mark Zuckerberg coi TikTok là rào cản lớn nhất của Facebook. Ảnh: Fortune. |
“Chúng tôi tin rằng tất cả nền tảng, trong đó có cả TikTok, nên được giám sát ở một mức độ tương xứng với những thành công mà họ đã đạt được”, ông Stone chia sẻ. Zac Moffatt, CEO của Targeted Victory cũng cho hay hãng đã làm việc với Meta hàng năm trời và rất tự hào về những điều họ đã làm được.
11 năm trước, Facebook từng bị lộ kế hoạch thuê Burson-Marsteller, một hãng cung cấp dịch vụ quan hệ công chúng (PR) hàng đầu nước Mỹ, để dựng chuyện nói xấu Google trên các phương tiện truyền thông và báo chí Mỹ. Hãng công nghệ yêu cầu doanh nghiệp truyền thông này tố cáo Google xâm phạm riêng tư người dùng Internet.
Đến năm 2018, Facebook tiếp tục chi tiền để công ty truyền thông Definers Public Affairs để nghiên cứu các công ty đối thủ, hạ bệ uy tín của họ, trong đó bao gồm cả Apple và Google. Sau khi vụ việc bị phanh phui, Elliot Schrage, người từng đứng đầu mảng truyền thông và chính sách công của hãng, đã đứng ra thừa nhận sai lầm của mình và từ chức.