Meta muốn tìm nhiều nguồn doanh thu mới và AI chính là ván cược mới của tập đoàn. Ảnh: Altos. |
Theo Nikkei Asia, Meta, tập đoàn mẹ của Facebook, dự định bán quảng cáo trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh độc quyền của mình kể từ tháng 12/2023. Đây là động thái cho thấy Meta đang muốn theo sau Google để tìm ra những cách ứng dụng công nghệ tân tiến vào sản phẩm của mình.
“Chúng tôi đã đầu tư vào trí tuệ nhân tạo trong suốt hàng thập kỷ qua và sở hữu một trong những viện nghiên cứu hàng đầu thế giới. Chúng tôi có một tổ chức nghiên cứu quy mô khổng lồ với hàng trăm nhân sự”, Andrew Bosworth, Giám đốc công nghệ của tập đoàn Meta, chia sẻ trong buổi phỏng vấn với Nikkei Asia.
Andrew Bosworth kỳ vọng sẽ nhìn thấy quá trình thương mại hóa trong lĩnh vực công nghệ trong năm nay. Ông cho biết Meta chỉ vừa mới thành lập nhóm AI tạo sinh từ vài tháng trước nên rất bận rộn. “Đây là lĩnh vực mà tôi, CEO Mark Zuckerberg và Giám đốc sản phẩm Chris Cox dành nhiều thời gian và tâm sức nhất”, Bosworth chia sẻ.
Ông cho rằng nhóm trí tuệ nhân tạo của Meta hoàn toàn có thể cải thiện hiệu quả quảng cáo bằng cách cung cấp công cụ cho các nhà quảng cáo. Thay vì chỉ sử dụng một hình ảnh xuyên suốt chiến dịch quảng cáo, họ có thể tham khảo ý kiến AI.
“Hãy hỏi những câu hỏi như ‘Tạo một hình ảnh cho công ty của tôi mà phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau’. Điều này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc”, Giám đốc công nghệ của tập đoàn cho biết.
Andrew Bosworth, Giám đốc công nghệ của tập đoàn Meta, tiết lộ kế hoạch bán quảng cáo AI. Ảnh: Nikkei Asia. |
Hồi tháng 2, CEO Mark Zuckerberg đã tuyên bố thành lập một đội ngũ mới tập trung vào công cụ AI, tập trung thử nghiệm tính năng chat bằng AI trên WhatsApp và Messenger cùng với bộ lọc hình ảnh trên Instagram.
Tech Crunch nhận định sau khi những nỗ lực phát triển metaverse không thành công như mong đợi, Meta đã bắt đầu chuyển sang ý tưởng tạo thế giới ảo bằng AI tạo lập.
Nói với Nikkei Asia, Bosworth cho biết các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) như GPT-5 của OpenAI và PaLM của Google sẽ giúp công nghệ sáng tạo tác phẩm 3D dễ dàng hơn bao giờ hết. Người dùng chỉ cần mô tả theo yêu cầu và trí tuệ nhân tạo sẽ thực hiện tất cả.
“Trước đó, nếu muốn tạo ra một thế giới 3D, chúng ta cần phải hiểu rộng về đồ họa và lập trình máy tính. Nhưng trong tương lai, bạn chỉ cần mô tả thế giới mà bạn muốn tạo lập và nhờ các mô hình ngôn ngữ lớn làm giúp phần còn lại. Nhờ đó, quá trình sáng tạo nội dung trở nên rất đơn giản và ai cũng có thể làm được”, Brosworth nói.
Mặc dù metaverse là kế hoạch dài hơi, mục tiêu trước mắt của Meta là phải tạo ra nhiều doanh thu quảng cáo bởi tập đoàn đã bị ảnh hưởng nặng nề kể từ khi Apple áp dụng tính năng Tính minh bạch theo dõi ứng dụng (App Tracking Transparency - ATT). Thậm chí, Meta còn thừa nhận đã lỗ 10 tỷ USD chỉ trong năm 2022 vì chính sách này.
Trong buổi báo cáo tài chính quý IV/2022, CEO Mark Zuckerberg cho biết chủ đề quản lý cho năm 2023 của họ là “Năm hiệu quả”, đồng thời tập trung vào việc trở thành một tổ chức mạnh mẽ và linh hoạt hơn. Do đó, Meta muốn tìm nhiều nguồn doanh thu mới và AI tạo sinh chính là ván cược mới của tập đoàn.
Theo Tech Crunch, Meta không phải là công ty duy nhất thử nghiệm quảng cáo bằng AI tạo sinh. Omneky cũng đang sử dụng mô hình DALLE-2 và GPT-3 để tạo chiến dịch quảng cáo. Movio, công ty dưới trướng IDG, Sequoia Capital China và Baidu Ventures cũng sử dụng AI để làm video quảng cáo.
Nhân loại sẽ đối đầu với trí tuệ nhân tạo như thế nào
Trong cuốn sách "Framers - Nhân loại đối đầu nhân tạo", các tác giả nhận định con người vẫn có lợi thế trong thời đại công nghệ.