Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Facebook, Google, Netflix, TikTok nộp hàng chục triệu USD tiền thuế

Các tập đoàn lớn như Facebook, Google, Netflix, TikTok... đều bắt đầu nộp thuế thông qua cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài.

Theo ông Nguyễn Bằng Thắng - Cục trưởng Cục thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) - sau khi triển khai cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (NCCNN), Việt Nam đã trở thành một trong 4 nước đầu tiên khu vực Đông Nam Á thực hiện chủ quyền quản lý thuế của quốc gia đối với doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác không có cơ sở thường trú.

Trước đây, thông qua cơ chế thu thuế nhà thầu nước ngoài, các NCCNN hoạt động xuyên biên giới ủy quyền cho các tổ chức trong nước đứng ra kê khai, nộp thuế thay. Kể từ khi đưa cổng thông tin điện tử vào hoạt động, các NCCNN đã có thể trực tiếp thực hiện nghĩa vụ thuế với cơ quan quản lý Việt Nam.

Phương pháp này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các NCCNN, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, giảm thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân trong nước.

netflix nop thue,  truy thu thue,  thue nccnn anh 1

Cơ quan thuế mới đây gửi công văn yêu cầu Netflix thực hiện nghĩa vụ thuế tại Việt Nam. Ảnh: BRG.

Trong lĩnh vực quản lý thuế, Tổng cục Thuế đã trực tiếp đề nghị các doanh nghiệp như Facebook, Google, Apple… hoặc gián tiếp thông qua các đại sứ quán (có các NCCNN lớn hoạt động tại Việt Nam), một số hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam và các đơn vị tư vấn thuế lớn như Ernst & Young, KPMG, PWC, Deloitte nhằm yêu cầu NCCNN có hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam thực hiện nghĩa vụ đăng ký, kê khai và nộp thuế trên cổng thông tin điện tử.

Kể từ thời điểm khai trương cổng thông tin, cơ quan thuế đã tiếp nhận và đăng ký thuế cho nhiều NCCNN lớn. Một số tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã nộp ngân sách Nhà nước hàng chục triệu USD.

Từ năm 2018 đến hết ngày 14/7 số thu từ hoạt động thương mại điện tử thông qua các tổ chức tại Việt Nam khai thay, nộp thay thuế nhà thầu đạt 5.458 tỷ đồng, tốc độ thu bình quân đạt 130%, số thu trung bình đạt 1.200 tỷ đồng/năm. Một số nhà cung cấp nước ngoài được khai thuế, nộp thuế có số thu lớn là Facebook với 2.076 tỷ đồng, Google với 2.040 tỷ đồng, Microsoft với 699 tỷ đồng.

Tại kỳ kê khai quý I, Microsoft đã nộp 0,5 triệu USD, TikTok nộp 34,5 tỷ đồng, Netflix nộp 7,8 tỷ đồng trong khi Facebook sẽ nộp thuế trên toàn bộ doanh thu (từ tổ chức và cá nhân) vào quý II.

Mới đây, Tổng cục Thuế đã phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để thu thập thông tin, dữ liệu liên quan đến Netflix (công ty cung cấp dịch vụ giải trí truyền hình trực tiếp có trụ sở tại Hà Lan hiện hoạt động ở Việt Nam từ cuối năm 2019), đồng thời gửi công văn đề nghị doanh nghiệp này thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật thuế Việt Nam.

Netflix sau đó tuyên bố đã đăng ký với cơ quan thuế ngay khi cổng thông tin điện tử về thuế ra mắt và nộp các khoản thuế hiện hành từ thời điểm cổng đi vào hoạt động.

Siết chặt nhập khẩu xe sang núp bóng quà biếu, tặng

Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố chuyển hồ sơ cho công an hoặc cơ quan liên quan các trường hợp nhập khẩu, tạm nhập khẩu... xe không nhằm mục đích thương mại.

Nhiều cá nhân kiếm tiền tỷ từ thương mại điện tử không đóng thuế

Cơ quan thuế đã truy thu, xử phạt các cá nhân, tổ chức có thu nhập từ kinh doanh thương mại điện tử, dịch vụ số xuyên biên giới lũy kế đến tháng 6/2022 khoảng 918 tỷ đồng.

Minh Khánh

Bạn có thể quan tâm