Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Fabregas: 'Ronaldo đặc biệt và không thể ngăn cản'

Cesc Fabregas khẳng định việc Cristiano Ronaldo duy trì phong độ đỉnh cao và liên tục phá vỡ các kỷ lục ở tuổi 36 là thành tích phi thường.

Bình luận

Ronaldo pha ky luc anh 1

Hôm 24/6 (giờ Hà Nội), cú đúp trên chấm 11 m trong trận hòa 2-2 với tuyển Pháp giúp Ronaldo cân bằng thành tích 109 bàn cho tuyển quốc gia của huyền thoại Ali Daei. Tính đến nay, siêu sao người Bồ Đào Nha đã có 5 pha lập công tại Euro 2020 và được kỳ vọng sẽ duy trì phong độ để giúp thầy trò HLV Fernando Santos bảo vệ ngôi vương ở đấu trường này.

Trên Telegraph, Cesc Fabregas, cựu tiền vệ Arsenal, có bài viết chia sẻ về kỷ niệm đối đầu Ronaldo, tầm vóc của cầu thủ này, cũng như sự kỳ vọng vào màn trở lại của người đồng đội cũ Eden Hazard ở trận đấu giữa Bỉ và Bồ Đào Nha rạng sáng 28/6.

Ronaldo pha ky luc anh 2

Ronaldo truyền cảm hứng cho tuyển Bồ Đào Nha trên hành trình vô địch Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Tầm ảnh hưởng của Ronaldo

Cristiano Ronaldo là cầu thủ mà tôi đối đầu nhiều nhất trên sân cỏ. Thật đặc biệt khi sau 16 năm kể từ lần đầu chúng tôi chạm trán nhau, anh ấy vẫn đang làm nên lịch sử và thiết lập vô số kỷ lục.

Thêm một pha lập công nữa tại vòng chung kết Euro 2020, Ronaldo sẽ trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất ở cấp độ đội tuyển. Cùng với người bạn thân Lionel Messi của tôi, tôi không nghĩ sẽ gặp lại cầu thủ nào kiểu như họ.

Mọi người đều biết tôi nghĩ Messi là cầu thủ hay nhất mọi thời đại, nhưng tôi luôn dành cho Ronaldo sự tôn trọng tối đa. Anh ấy là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bóng đá, không nghi ngờ gì về điều đó.

Ronaldo là cầu thủ tuyệt vời, chuyên nghiệp và là nhà vô địch. Điểm nổi bật ở Ronaldo là khao khát cải thiện bản thân để trở nên tốt hơn và liên tục gia tăng những con số về thành tích. Để làm được điều này trong 16 năm và trở thành đối thủ cạnh tranh siêu hạng quả là phi thường.

Thành tích đối đầu của tôi với Ronaldo, khi Arsenal chạm trán Man Utd, Barca trước Real Madrid và Tây Ban Nha với Bồ Đào Nha thực sự khá tốt. Tôi thắng nhiều hơn thua, nhưng 2 trong số những kỷ niệm đáng nhớ nhất là khi Ronaldo giúp Man Utd đánh bại Arsenal. Lúc đó, tôi nhận ra anh ấy chắc chắn sẽ vươn đến đẳng cấp thế giới.

Ngay trong lần đầu tiên đối đầu nhau, khi tôi vào sân thay người ở thời điểm 17 tuổi, còn Ronaldo 19, bạn có thể thấy anh ấy có sự kiêu ngạo của những cầu thủ hàng đầu. Ronaldo khi đó là cầu thủ trẻ, nhưng không ngại đối đầu với những huyền thoại của chúng tôi trên sân cỏ. Anh ấy chơi xuất sắc và ghi 2 bàn trong chiến thắng 4-2 cho Man Utd.

Lần thứ hai là tại bán kết Champions League 2009. Arsenal đã để thua một bàn trên sân Old Trafford trong trận lượt đi. Mọi thứ được chuẩn bị sẵn sàng cho màn lội ngược dòng. Tuy nhiên, trong đêm trọng đại tại Emirates, Ronaldo khiến những giấc mộng của chúng tôi tan vỡ quá nhanh.

Anh ấy sút phạt từ khoảng cách rất xa, trước khi chạy nước rút để ghi bàn thắng thứ 2. Điều đó cho thấy khát khao ghi bàn mãnh liệt của cầu thủ này bất chấp tuổi đời còn trẻ. Ronaldo đặc biệt và không thể ngăn cản.

Ronaldo pha ky luc anh 3

Ở tuổi 36, Ronaldo vẫn duy trì phong độ đỉnh cao và nằm trong nhóm tiền đạo hàng đầu thế giới. Ảnh: Reuters.

Tất nhiên, Ronaldo giờ đây là cầu thủ khác. Chúng ta có thể thấy ở tuyển Bồ Đào Nha lúc này, anh ấy săn bàn thắng và sẵn sàng cho các cú đệm bóng hay những khoảnh khắc thể hiện phẩm chất sát thủ. Ronaldo không còn là người điều khiển cả trận đấu, thay vào đó, anh ấy chơi thông minh hơn rất nhiều.

Ronaldo và Messi, dù Messi trẻ hơn một chút, biết họ là ai và thể trạng của họ như thế nào. Có rất nhiều trận đấu, bạn chỉ thấy họ đi bộ hoặc đứng yên để chờ đợi thời điểm thích hợp. Họ là 2 cầu thủ duy nhất trên thế giới được phép làm điều đó, bởi bạn hiểu dù thế nào họ vẫn là người định đoạt cục diện.

Đội hình của Bồ Đào Nha tại Euro 2020 khá trẻ. Ronaldo như ở thế hệ cha chú của một vài người trong số họ. Các chàng trai trẻ sẽ chứng kiến cách Ronaldo tập luyện, ăn uống, chăm sóc bản thân hay ở lại sau những buổi tập. Tin tôi đi, họ không chỉ nói, mà còn nghiên cứu về điều đó. Họ có thể có hoặc không noi gương Ronaldo, nhưng không thể phủ nhận anh ấy có tầm ảnh hưởng lớn nhất tới đội bóng.

Chờ Hazard tỏa sáng

Trận đấu tới của Bồ Đào Nha và Bỉ sẽ thú vị vì nhiều lý do. Tại World Cup 2018, tôi đã viết bài cho một chuyên mục trên Daily Telegraph nói Eden Hazard, đồng đội cũ của tôi tại Chelsea, có thể là một trong những cầu thủ hay nhất thế giới sau khi Ronaldo và Messi giải nghệ.

Hazard sở hữu tài năng và sự khôn ngoan. Chẳng ai có thể đặt nghi vấn khi cậu ấy đạt phong độ cao nhất. Nếu có nền tảng thể chất tốt, Hazard ngay lập tức sẽ trở thành một trong những cầu thủ hay nhất thế giới.

Tôi thấy HLV Jose Mourinho đã chỉ trích việc tập luyện của Hazard, rằng có đôi lúc cậu ấy dường như không quan tâm đến việc này. Có thể có, nhưng thật không công bằng nếu so sánh Hazard với Ronaldo và Messi.

Ronaldo pha ky luc anh 4

Hazard được kỳ vọng sẽ lấy lại phong độ trong màu áo tuyển Bỉ tại Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Bạn phải nhớ Hazard đã chấn thương mắt cá chân 3 lần. Ở thời điểm cậu ấy chuyển đến Real Madrid, tôi đã cảm thấy giờ là lúc để cầu thủ này bùng nổ và làm điều gì đó đặc biệt. Đáng tiếc là Hazard không gặp vận may.

Bạn không thể kiểm soát khi có bóng mà ai đó bất chợt tiến đến từ đằng sau và đá vào bạn. Điều này xảy ra với Hazard trước cả khi tôi có cơ hội chơi cùng cậu ấy. Mourinho luôn phàn nàn về việc Hazard bị phạm lỗi và không ai đứng về phía cầu thủ này. Giờ đây, chúng ta đã thấy hậu quả của điều đó.

Hazard rất mạnh mẽ, liên tục nhận bóng để tiếp tục thi đấu. Điều này khiến các hậu vệ ngày càng đá vào Hazard nhiều hơn. Những cầu thủ như Hazard, Ronaldo, Messi hay Neymar bị phạm lỗi nhiều hơn các đồng nghiệp. Tôi không nói vậy để bảo vệ họ. Song, các trọng tài cần biết điều gì xảy ra khi một đội đối dùng 2-3 cầu thủ liên tục phạm lỗi để ngăn cản họ.

Tôi tin chắc Hazard có thể trở lại phong độ tốt nhất, và cậu ấy xứng đáng nhận được nhiều may mắn hơn. Và nó cũng giúp các trọng tài hiểu điều gì sẽ xảy ra nếu cầu thủ này được tung vào sân.

Ronaldo pha ky luc anh 5

Video Bồ Đào Nha - Pháp: Ronaldo ghi bàn giúp đội nhà thoát thua Cristiano Ronaldo kiếm về quả phạt đền trước khi thực hiện thành công cú đá 11 m, giúp tuyển Bồ Đào Nha có trận hòa 2-2 trước Pháp ở lượt cuối bảng F Euro 2020.

Người Bỉ sợ những quả penalty của Ronaldo

"Những quả penalty của Ronaldo" là một cách nói ẩn dụ về sự lì lợm và khó lường của Bồ Đào Nha trong các trận đấu loại trực tiếp.

Thành tích khó bị xô đổ của Ronaldo ở cấp đội tuyển

Cristiano Ronaldo đang có 109 bàn ở cấp tuyển quốc gia, thành tích vượt trội so với các đồng nghiệp đang thi đấu.

Thế Anh

Theo Telegraph

Bạn có thể quan tâm