Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Pogba châm ngòi cho tuyển Pháp bùng nổ

Có nhiều lý do để tin bất chấp màn trình diễn ấn tượng của các đối thủ tại vòng bảng Euro 2020, giai đoạn knock-out mới là thời điểm tuyển Pháp bùng nổ nếu Paul Pogba giữ phong độ.

bình luận

Phap hoa Bo Dao Nha anh 1

Cứ mỗi lần tuyển Pháp tham dự các giải đấu quốc tế, có một câu hỏi luôn được giới chuyên môn và người hâm mộ đặt ra về trường hợp của Paul Pogba, rằng tiền vệ đang khoác áo "Les Bleus" có thật sự là người thi đấu dưới kỳ vọng trong suốt những năm tháng qua ở Man Utd. Vấn đề này chưa khi nào tìm ra câu trả lời thỏa đáng.

Chiến thuật của HLV, sự ổn định, động cơ cá nhân hay chỉ đơn giản là sự hỗ trợ từ N'Golo Kante? Không ai dám chắc điều gì, nhưng có một sự thật được khẳng định: HLV Didier Deschamps không quan tâm đến điều đó.

Phap hoa Bo Dao Nha anh 2

Pogba trong tay HLV Deschamps là phiên bản hoàn toàn khác so với cầu thủ ở Man Utd. Ảnh: Reuters.

Pogba là chính mình

"Với tôi, chỉ Pogba ở tuyển Pháp mới là vấn đề quan trọng. Tôi không thích nói về những gì diễn ra ở CLB cho dù đó là Ole Solskjaer hay bất kỳ HLV nào khác. Ở đây, các cầu thủ khác, HLV cũng khác. Điều duy nhất quan trọng với tôi là những gì Pogba đang làm và tầm quan trọng của cậu ấy trên sân. Pogba là nhà lãnh đạo bẩm sinh, cũng như một cầu thủ có tầm ảnh hưởng lớn", Guardian dẫn lời HLV Deschamps.

Ở trận hòa 2-2 trước Bồ Đào Nha rạng sáng 24/6 (giờ Hà Nội), HLV Deschamps trở lại với hệ thống 4-2-3-1 từng mang về chiến thắng, thay vì sơ đồ 4-3-3 táo bạo ở 2 trận đầu tiên. Pogba một lần nữa chứng minh anh có thể giúp tuyển Pháp bùng nổ trong nhiều khoảnh khắc.

Tiền vệ khoác áo Man Utd trở thành một phần quan trọng trong kế hoạch của HLV Deschamps trong rất nhiều năm. Anh được chọn là "Cầu thủ trẻ hay nhất" tại World Cup 2014, góp công lớn đưa đội về nhì tại Euro 2016 và ghi bàn quan trọng ở trận chung kết World Cup 2018 để mang về chức vô địch.

Dù vậy, luôn có cảm giác Pogba sẽ mang đến nhiều thứ mới lạ hơn. Và tất cả đang chứng kiến điều đó tại Euro 2020.

Zinedine Zidane từng lập cú đúp tại chung kết World Cup 1998, để làm tất cả quên đi một giải đấu tương đối không thuyết phục của ông về tổng thể. 2 năm sau, "Zizou" trở thành "Cầu thủ hay nhất" tại Euro 2000. Pogba cũng giống như vậy. Anh đang thi đấu với mức độ ảnh hưởng ngày càng tăng ở tuyển Pháp.

Không ai nghi ngờ về khả năng chuyền bóng của Pogba, nhưng hiếm khi anh thể hiện nó một cách ngoạn mục như ở giải đấu này.

Phap hoa Bo Dao Nha anh 3

Pogba có thể làm lu mờ mọi ngôi sao trong ngày thi đấu thăng hoa. Ảnh: Reuters.

Chơi bên phải hàng tiền vệ cùng N'Golo Kante, đối tác quen thuộc đã gắn bó tới 30 trận tính đến nay, Pogba chứng tỏ tầm nhìn tuyệt vời để mang đến những đường chuyền không tưởng nhờ kỹ thuật cá nhân xuất chúng.

Ví dụ tiêu biểu nhất là chiến thắng 1-0 của tuyển Pháp trong trận ra quân gặp Đức. Tiền vệ Man Utd tung ra đường chuyền bằng mũi giày vượt qua hàng thủ đối phương và cả Kylian Mbappe trong sự ngỡ ngàng rằng đây có vẻ giống một đường chuyền quá lực.

Song, Pogba nhìn thấy Lucas Hernandez băng lên từ xa. Hậu vệ này sau đó tung ra đường căng ngang khiến hàng thủ "Die Mannschaft" bối rối và kết quả là tình huống phản lưới của Mats Hummels. Pogba châm ngòi cho bàn thắng duy nhất và nhận giải Cầu thủ hay nhất trận.

Ngôi sao của trận đấu lớn

Sau trận hòa 1-1 tương đối ảm đạm trước Hungary, tiền vệ người Pháp trở lại với phong độ tốt nhất của mình. Chỉ 3 phút sau khi tiếng còi khai cuộc trước Bồ Đào Nha cất lên, Pogba nhận bóng bên phải hàng tiền vệ và ngay lập tức tìm kiếm Mbappe đang băng lên từ cánh trái.

Pha bóng này không mang về bàn thắng, nhưng là hồi chuông cảnh báo cho hàng phòng ngự Bồ Đào Nha. Nó thiết lập giai điệu cho một đêm trình diễn đầy sáng tạo dưới bàn tay của "nhạc trưởng" Pogba.

Và trong cuộc chiến ở khu trung tuyến với Renato Sanches, Danilo, Joao Moutinho, tuyển Pháp hiểu họ phải làm việc không biết mệt mỏi để tận dụng mọi khoảng trống và lợi thế nếu muốn giành chiến thắng.

Chỉ hơn 10 phút sau, một tình huống tương tự diễn ra khi Mbappe vượt qua Nelson Semedo để nhận đường chuyền với độ chính xác gần như hoàn hảo từ Pogba. Nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Rui Patricio, chân sút khoác áo PSG đã đưa bóng vào lưới với cú dứt điểm kiểu Thierry Henry.

Sự kết hợp đó là cách tốt nhất để tuyển Pháp đưa bóng đến khung thành đối phương.

Trước khi hiệp một kết thúc, khi "Les Bleus" đang bị dẫn 0-1, Pogba tiếp tục chuyền bóng hướng đến Mbappe và thực hiện pha xâm nhập vùng cấm từ cánh trái. Semedo áp sát cầu thủ này, thúc vào người anh khiến Bồ Đào Nha phải chịu phạt đền. Karim Benzema bước lên chấm 11 m và thành công.

Giống như trận gặp Đức, Pogba không trực tiếp góp công vào bàn thắng nhưng ý đồ của anh mang lại hiệu quả bất ngờ.

Song, tiền vệ người Pháp cũng không mất quá nhiều thời gian để điền tên lên bảng tỷ số trong vai trò hỗ trợ. Đường chuyền tuyệt vời cho Benzema dứt điểm vào góc xa được Pogba tính toán một cách chuẩn xác để không đưa đồng đội vào thế việt vị, bất chấp những băn khoăn đến từ trợ lý trọng tài.

Phap hoa Bo Dao Nha anh 4

Tuyển Pháp cần Pogba thăng hoa để đăng quang ngôi vô địch tại Euro 2020. Ảnh: Reuters.

Xét trên những con số, Pogba rời sân với tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 97%, thống kê đặc biệt ấn tượng với một cầu thủ thường xuyên tung ra các đường chuyền dài đầy tham vọng như vậy.

Tiền vệ của Man Utd thực hiện 95 đường chuyền trước Bồ Đào Nha, trong đó có 21 lần thành công ở khu vực một phần ba cuối sân đối phương, nhiều hơn ít nhất gấp đôi so với bất kỳ cầu thủ nào khác.

Tổng số đường chuyền của anh cũng nhiều hơn 12 lần so với Raphael Varane, người đứng thứ hai tại tuyển Pháp. Đặc biệt hơn, 9 trong tổng số 10 đường chuyền dài của cầu thủ này đi trúng mục tiêu.

Đó chỉ là vài khoảnh khắc tiêu biểu bên cạnh nhiều tình huống che chắn, tắc bóng, chuyền vượt tuyến, đánh gót, sút xa khiến khu trung tuyến và hàng thủ Bồ Đào Nha luôn bị đặt trong tình trạng báo động.

Những pha chạm bóng của Pogba có thể khiến các tín đồ của bóng đá yêu nghệ thuật liên tưởng đến màn trình diễn huyền thoại của Zidane tại Euro 2000, giải đấu quốc tế hay nhất với màn trình diễn cá nhân ấn tượng nhất trong sự nghiệp của "Zizou".

Thời gian sẽ trả lời liệu Pogba có thể duy trì phong độ này trong suốt giai đoạn knock-out hay không. Nếu tuyển Pháp bị loại bởi Thụy Sĩ ở Bucharest, sẽ chẳng ai nhớ đến đóng góp của cầu thủ này trong những năm tới.

Tuy nhiên, qua 3 trận đấu ở vòng bảng, thật khó có thể kể tên bất kỳ cầu thủ nào đã tận hưởng kỳ Euro 2020 một cách tối đa như Pogba.

Phap hoa Bo Dao Nha anh 5
Pogba: 'Tôi không biết tắc bóng' Tiền vệ người Pháp thừa nhận điểm yếu của bản thân khiến MU chịu phạt đền trong trận thắng AS Roma 6-2 ở bán kết lượt đi Europa League 2020/21.

Thông điệp đằng sau hành động của Pogba và Ronaldo

Hình ảnh gạt chai nước ngọt của Cristiano Ronaldo nhanh chóng trở thành chủ đề được quan tâm bậc nhất tại vòng chung kết Euro 2020.

Chỉ khi ở tuyển Pháp, Pogba mới thật sự đáng sợ

Paul Pogba bóng gió chuyện lúc đá cho tuyển Pháp thì anh có nhiều sự tự do hơn (so với khi chơi cho Man United - PV), để phát huy những phẩm chất tấn công hay nhất.

Thế Anh

Theo Athletic, Guardian

Bạn có thể quan tâm