Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

FA chuẩn bị bán sân Wembley cho ông chủ CLB Fulham

Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) đang cân nhắc lời đề nghị bán lại sân Wembley với mức giá 500 triệu bảng Anh cho tỷ phú người Mỹ Shahid Khan.

Mới đây, Chủ tịch Hiệp hội Greg Clarke cùng Giám đốc điều hành Martin Glenn đã lên tiếng về ý định đem bán SVĐ Wembley cho một doanh nhân nổi tiếng người Mỹ gốc Pakistan có tên Shahid Khan. Hai đại diện của Ban điều hành FA khẳng định sẽ thuyết phục người hâm mộ, Hội đồng FA và các câu lạc bộ đồng ý bán sân nhà của ĐTQG Anh, sử dụng khoản tiền nhận được để đầu tư vào đào tạo bóng đá trẻ.

FA chuan bi ban san Wembley cho ong chu CLB Fulham anh 1
Wembley có sức chứa lớn thứ hai ở châu Âu. Ảnh: Getty Images.

Shahid Khan là chủ tịch đồng sở hữu Tập đoàn Flex-N-Gate chuyên về thiết bị phụ tùng ôtô với khối tài sản gần 7 tỷ USD, đứng thứ 84 trong danh sách 400 người giàu có nhất nước Mỹ theo đánh giá của Forbes năm 2016. Ông còn đang sở hữu của đội bóng bầu dục Jacksonville Jaguars thi đấu tại Giải bầu dục quốc gia Mỹ (NFL) và CLB bóng đá Fulham (Anh).

Hiện FA cùng tỷ phú Shahid Khan mới bước vào giai đoạn của cuộc đàm phán, trong đó điều khoản thoả thuận ban đầu là FA có quyền bỏ tiền thuê lại sân Wembley phục vụ cho các trận đấu của Tam Sư và trận chung kết FA Cup theo thông lệ.

Bên cạnh đó, các trận chung kết khác như League Cup (Cup Liên đoàn Bóng đá Anh) hay Challenge Cup của môn bầu dục cũng sẽ được ký hợp đồng để tổ chức tại Wembley. FA cũng đang thoả thuận về điều khoản tiếp tục đảm bảo quyền lợi cho các hội viên của CLB Wembley giữ ghế tại các sự kiện quan trọng diễn ra trên sân.

FA chuan bi ban san Wembley cho ong chu CLB Fulham anh 2
Mùa giải này, Wembley là sân nhà tạm thời của Tottenham. Ảnh: Getty Images.

FA sẽ không phải bỏ tiền để thuê văn phòng trong khuôn viên SVĐ, tuy nhiên tất cả nguồn thu từ tổ chức hòa nhạc và các trận đấu bóng bầu dục khuôn khổ NFL sẽ đều về tay ông chủ mới người Mỹ.

Wembley có sức chứa lớn thứ 2 châu Âu chỉ sau Nou Camp của Barcelona, hiện là sân vận động có kinh phí xây dựng vào loại tốn kém nhất thế giới. Wembley được khởi công xây dựng từ năm 2002 với mức chi phí lên tới 757 triệu bảng Anh. Hàng loạt trục trặc đã xảy ra trong suốt quá trình xây dựng khiến sân nhà của Tam Sư bị chậm tiến độ hơn 2 năm so với dự kiến ban đầu.

Mặc dù Wembley của hiện tại là bộ mặt của thể thao Anh nói chung và bóng đá nói riêng với giá trị thương mại nhất định, khoản nợ 142 triệu bảng chi phí xây dựng sân vẫn đang còn tồn đọng. Wembley tạm thời đang là sân nhà của Tottenham khi đội bóng thành London đang cho xây dựng lại White Hart Lane.

Nếu thương vụ này thành công, Wembley rất có thể sẽ trở thành sân nhà của CLB Jacksonville Jaguars. CLB của tỷ phú Khan sẽ là đội bóng bầu dục đầu tiên nằm ngoài biên giới nước Mỹ trong nỗ lực đưa giải đấu vươn tầm ảnh hưởng ra khắp toàn cầu.

Alexis Sanchez chứng minh là hung thần tại Wembley

Cầu thủ người Chile có thành tích ghi bàn rất ấn tượng trên sân Wembley kể từ năm 2013.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm