Những năm qua, EVNHANOI không ngừng ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số vào kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Qua đó, tổng công ty từng bước hiện đại hóa ngành điện lực, tạo sự công khai, minh bạch và giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dịch vụ.
Năm 2012, EVNHANOI cung cấp nền tảng số đầu tiên trong dịch vụ khách hàng là website cskh.evnhanoi.com.vn. Đến nay, người dùng có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc mọi nơi và liên tục 24/7 qua các kênh giao dịch trực tuyến: Ứng dụng EVNHANOI, website EVNHANOI (evnhanoi.vn), trang EVNHANOI trên ứng dụng Zalo, chatbot trả lời tự động tích hợp trên nền tảng Facebook Messenger, dịch vụ nhắn tin truy vấn các thông tin về điện qua đầu số 8088, Cổng Dịch vụ công Quốc gia (dichvucong.gov.vn)...
Dịch vụ điện của EVNHANOI được số hóa trên các nền tảng. |
Giờ đây, chỉ cần một cú chạm trên thiết bị di động thông minh, khách hàng có thể tra cứu, quản lý mọi thông tin về điện, từ lịch ghi chỉ số công tơ, tạm ngừng cấp điện… đến gửi yêu cầu và theo dõi tiến độ thực hiện dịch vụ điện ngay trên ứng dụng: Dịch vụ cấp điện mới, hợp đồng mua bán điện (ký kết, thay đổi, bổ sung thông tin...), thiết bị đo đếm (kiểm tra, kiểm định)…
Khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện mọi lúc mọi nơi và liên tục 247. |
Bên cạnh đó, việc triển khai hệ thống công tơ điện tử đo xa tại EVNHANOI cũng cho thấy bước chuyển mình nhanh chóng trong cách tiếp cận công tác quản lý, vận hành hệ thống điện. Điều này được thể hiện xuyên suốt từ việc chuyển đổi mô hình thủ công sang bán tự động, tự động trong công tác thu thập số liệu, đến xử lý và phân tích các dữ liệu có được.
Việc khai thác thành công dữ liệu từ công tơ đo xa kết hợp phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động như EVNHANOI đã tạo bước đột phá lớn cho ngành điện thủ đô. Theo đó, người dùng không chỉ nắm rõ mức tiêu thụ điện, giảm nghi ngại, thắc mắc không đáng có về chỉ số, hoá đơn… mà còn dễ dàng chủ động theo dõi tình hình sử dụng điện, từ đó điều chỉnh phương thức theo hướng tiết kiệm và hiệu quả hơn.
Ứng dụng EVNHANOI giúp người dùng dễ dàng theo dõi và thay đổi thói quen sử dụng điện. |
Nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất, EVNHANOI hợp tác các ngân hàng và tổ chức trung gian, giúp khách hàng dễ dàng thanh toán tiền điện với đa dạng hình thức: Mobile/SMS banking, Internet banking, trích nợ tự động tài khoản…
Mới đây, EVNHANOI còn ra mắt tính năng sử dụng mã QR, kết hợp với ngân hàng Sacombank, ví điện tử ZaloPay, Momo, Vimo và Payoo. Khi thanh toán tiền điện, người dùng chỉ cần tải ứng dụng của các đơn vị liên kết với EVNHANOI, quét mã QR và nhập số tiền. Giao dịch thanh toán sẽ được hoàn thành mà không cần khai báo thông tin người dùng.
Người dùng có thể thanh toán tiền điện dễ dàng với mã QR. |
Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, việc số hóa các dịch vụ điện giúp EVNHANOI nâng cao năng suất lao động. Trước đây, khi thực hiện các dịch vụ cho khách hàng, nhân viên điện lực phải trình hồ sơ, giấy tờ qua các cấp phê duyệt, mất nhiều thời gian. Hiện nay, tất cả công đoạn này đều được thực hiện trực tuyến, cấp trên phê duyệt bằng chữ ký điện tử. Tất cả giúp tiết kiệm thời gian cho nhân viên, đẩy nhanh tiến độ giải quyết yêu cầu của khách hàng. Chưa kể việc phê duyệt yêu cầu trên hệ thống điện tử cũng góp phần tối ưu hóa chi phí.
“Trong thời gian tới, để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, EVNHANOI sẽ huy động mọi nguồn lực, ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, xây dựng hình ảnh ngành điện hiện đại, thông minh với nhiều dịch vụ tiện ích hơn nữa nhằm phục vụ khách hàng”, đại diện EVNHANOI chia sẻ.